อาหารญี่ปุ่น 100 เมนูยอดฮิตที่คุณไม่ควรพลาด

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF




อาหารญี่ปุ่นไม่ควรพลาด

อาหารญี่ปุ่น 100 เมนูยอดฮิตที่คุณไม่ควรพลาด ญี่ปุ่นประกอบด้วยเกาะมากกว่า 3,600 เกาะ โดยสี่เกาะหลักคือ ฮอกไกโด ฮอนชู ชิโกกุ และคิวชู ล้อมรอบด้วยทะเลหรือภูเขาทุกด้าน อาหารดั้งเดิมของญี่ปุ่นที่เรียกว่า วาโชกุ washoku แม้จะมีเทคนิคในการการทำที่ซับซ้อน แต่ก็มีความสมดุล เรียบง่าย และสง่างาม โดบจะเน้นชูวัตถุดิบหลัก โดยไม่ทำให้เสียรส และขับรสเด่นออกมา คนญี่ปุ่นยังให้ความใส่ใจอย่างมาก กับวัตถุดิบตามฤดูกาลหรือ kisetsukan ซึ่งเป็นการใช้วัตถุดิบในแต่ละฤดูกาล ที่ดีที่สุดในช่วงเวลาหนึ่งแต่ละปีคือ ฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วง และฤดูหนาว


ลักษณะจุดเด่นของอาหารญี่ปุ่น

ชาวญี่ปุ่นได้พัฒนาเทคนิคการใช้มีด เพื่อหั่นวัตถุดิบอย่างประณีตบรรจง เนื่องจากทุกอย่างใช้ตะเกียบรับประทาน เนื้อสัตว์และปลา จะถูกหั่นเป็นชิ้นขนาดพอดีคำก่อนปรุงอาหาร  นอกจากเทคนิคการใช้มีด และการใช้วัตถุดิบสดใหม่ตามฤดูกาลแล้ว ลักษณะพิเศษอีกอย่างของอาหารญี่ปุ่นก็คือความใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ และความสวยงามของการนำเสนอ ซึ่งมักจะขยายออกไปถึงชามและจานที่นำเสนอในแต่ละจานด้วย

10 Most Luxurious Japanese Foods



อาหารและวัตถุดิบหลัก

การปรุงอาหารญี่ปุ่นโดดเด่นด้วยการใช้สาหร่าย  น้ำซุปดาชิ ที่ทำจากสาหร่ายคอมบุ และปลาโอแห้ง สาหร่ายโนริมักใช้เป็นเครื่องปรุง และสาหร่ายวากาเมะ มักใช้ในซุป  วัตถุดิบหลักของญี่ปุ่นอีกอย่างคือถั่วเหลือง ที่มาในรูปของซอสโชยุ เต้าหู้ และเต้าเจี้ยวมิโซะ มีถั่วแระญี่ปุ่นปรุงสุกและรับประทานเป็นของว่าง

ข้าวก็มีความสำคัญในอาหารญี่ปุ่น โดยจะเสิร์ฟเป็นข้าวสวยในอาหารส่วนใหญ่ และใช้ทำซูชิ (ข้าวปรุงรสด้วยน้ำส้มสายชู) สาเก (ไวน์ข้าว) และมิริน (ไวน์ข้าวหวาน) ข้าวพันธุ์พิเศษที่มีปริมาณแป้งสูงกว่าจะถูกนึ่ง และโขลกเป็น โมจิ ซึ่งมักใช้ในพิธีกรรม ราเมง เป็นเมนูที่นิยมอย่างมาก ทำจากข้าวสาลี บัควีท หรือบุก (คอนเนียคุ) รับประทานในซุป หรือจิ้มกับซอสต่างๆ สามารถเสิร์ฟแบบร้อนหรือเย็น เห็ดก็เป็นวัตถุดิบที่ทรงคุณค่า เห็ดที่มีชื่อเสียงที่สุดคือ เห็ดชิตาเกะ มีจำหน่ายตลอดทั้งปี ทั้งในแบบแห้งและแบบสด

ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ใช้การเคี่ยวและลวกผัก เย่าง ผัด หรือ ชุบแป้งทอด และปลามักจะเสิร์ฟดิบในรูปของซาซิมิหรือซูชิ ในขณะที่ปลาขนาดเล็กกว่ามักจะเคี่ยว ย่าง หรือ ลวก แต่ไม่นิยมใช้วิธีประกอบอาหารโดยการอบ



อาหารญี่ปุ่น 100 เมนูยอดฮิตที่คุณไม่ควรพลาด

1. ซูชิ Sushi すし

อาหารญี่ปุ่น ซูชิ Sushi すし

ซูชิ Sushi すし เป็นตัวแทนอาหารญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก โดยปกติจะประกอบไปด้วยข้าว สารพัดอาหารทะเล ที่มาจัดเรียงเป็นหน้า และสาหร่ายทะเล มีเครื่องเคียงเป็น วาซาบิ และ โชยุ ถึงแม้ว่าการพูดถึง ซูชิ เราจะนึกถึงปลาดิบลอยมาเป็นอันดับแรก แต่ส่วนประกอบหลักของซูชิทุกประเภทก็คือข้าวค่ะ ข้าวที่มีน้ำส้มสายชูปรุงรส เดิมทีซูชิเป็นเพียงวิธีการถนอมปลาเท่านั้น วันเวลาเลื่อนผ่านไป การทำซูชิไม่ได้เป็นข้าวที่หมักกับปลาอีกต่อไป ไปแต่ใช้น้ำส้มสายชูปรุงรสข้าวและรับประทานร่วมกับปลาดิบ และแตกแขนงเป็นซูชิประเภทต่างๆ  นิกิริซูชิ nigiri Sushi ,มากิซูชิ maki Sushi ,อุรามากิ Uramaki Sushi ,อุรามากิ Uramaki Sushi ,นาเระซูชิ Nare Sushi และ Temaki Shshi เทมากิซูชิ



2. ราเมง Ramen ラーメン

อาหารญี่ปุ่น ราเมง Ramen ラーメン

ราเมง Ramen ラーメン เป็นก๋วยเตี๋ยวของญี่ปุ่น ที่ปรากฏหลักฐานครั้งแรกในปี 1910 เมื่อพ่อครัวชาวจีนผสมบะหมี่เข้ากับน้ำซุปรสเค็ม เส้นบะหมี่เหนียวนุ่มยาว สีเหลืองทองสดใส ผสมผสานกับ น้ำซุปต่างๆ ราเมงก็ได้ถือกำเนิดขึ้น ณ จุดนั้น น้ำซุปราเมงของญี่ปุ่น จะมีสองลักษณะคือ น้ำซุปแบบเข้มข้น หรือ kotteri และแบบใส รสชาติเบาทานง่าย หรือ assari/paitan ขึ้นอยู่กับการเคี่ยวกระดูก ส่วนมากน้ำซุปราเมงมักจะทำขึ้นจาก น้ำต้มกระดูก หรือ อาหารทะเลแห้ง ผสมกับ หัวหอม กระเทียม ขิง ต้นหอม และเห็ด



3. โมจิ Mochi もち

Mochi | Traditional Dessert From Japan | TasteAtlas

โมจิ Mochi もち เป็นขนมชิ้นเล็กๆ ที่ทำจากข้าวเหนียว โมจิเป็นส่วนสำคัญของอาหารและวัฒนธรรมญี่ปุ่น การเตรียมโมจิเริ่มต้นด้วยขั้นตอนที่ต้องใช้เวลามากในการตำข้าวเหนียวตำไปเรื่อยๆ  จนกลายเป็นเนื้อเดียวกัน

โมจิสามารถรับประทานเป็นอาหารคาวได้ โดยจะเป็นซุปและของว่าง แต่โดยทั่วไปจะพบโมจิในรูปแบบของหวาน โมจิมักจะแต่งด้วยสีผสมอาหาร ทำให้เกิดมีสีสันที่น่ารื่นรมย์ ขนมที่มีชื่อเสียงที่ทำจากโมจิคือ ไดฟูกุ 



4. ยากินิคุ Yakiniku 焼き肉

อาหารญี่ปุ่น ยากินิคุ Yakiniku 焼き肉

ยากินิคุ Yakiniku 焼き肉 คือเทคนิคของญี่ปุ่นในการปรุง เนื้อและผัก ขนาดพอดีคำบนตะแกรง ยากินิคุมีต้นกำเนิดจากเกาหลีและได้รับแรงบันดาลใจจากอาหารเกาหลีที่มีชื่อเสียงคือคัลบี และบุลโกกิ แม้ว่าเนื้อในยากินิคุมักจะไม่หมักก่อนย่าง แต่จะเน้นรสชาติที่แท้จริงของเนื้อ และมีซอสสำหรับขับรสเด่นของเนื้อเท่านั้น

เนื้อสัตว์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับยากินิคุ ได้แก่ เนื้อวัว เนื้อหมู ไก่ และ อาหารทะเลหลากหลายชนิด มักจะเสิร์ฟกับซอส เช่น ซอสโชยุ ซอสมิโซะไปจนถึงซอสน้ำมันกระเทียม



5. ซาชิมิ Sashimi 刺身

Sashimi | Traditional Seafood From Japan | TasteAtlas

ซาชิมิ Sashimi 刺身 เป็นอาหารขึ้นชื่ออันโอชะของญี่ปุ่นที่ประกอบด้วยปลาดิบหั่นบางๆ อาหารทะเล หอย หรือแม้แต่เนื้อสัตว์ เสิร์ฟพร้อมโชยุ และส่วนผสมอื่นๆ เช่น วาซาบิ หรือขิงดอง วัตถุดิบจากท้องทะเลที่ใช้ในการทำซาซิมิ ได้แก่ ทูน่า แซลมอน ปลาหมึก หอยเชลล์ วาฬ และปลาหมึก

ซาซิมิสามารถหั่นได้หลายวิธี เพื่อปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ของอาหาร ตั้งแต่ปลาที่บางมากไปจนถึงชิ้นที่หนามาก และมักจะเสิร์ฟเป็นอาหารจานตกแต่งด้วยใบชิโสะ แตงกวา และสาหร่ายทะเล และไชเท้าซอย อย่างประณีตสวยงาม



6. ยากิโทริ Yakitori やきとり

อาหารญี่ปุ่น ยากิโทริ Yakitori やきとり

ยากิโทริ Yakitori やきとりคือไก่ย่างแบบญี่ปุ่น เนื้อไก่เสียบกับไม้เสียบชนิดหนึ่งที่เรียกว่าคุชิ (ซึ่งสามารถทำจากเหล็กหรือไม้ไผ่ก็ได้) แล้วย่างด้วยไฟถ่านตามตำรับดั้งเดิม รูปแบบของยากิโทริขึ้นอยู่กับการหั่นไก่และวิธีการทำ ขั้นตอนสำคัญในการทำยากิโทริคือ การปรุงรสทั้งแบบเค็ม และแบบหวาน ซึ่งสามารถทำได้ระหว่างย่างหรือหลังการย่าง รสเค็มเป็นเพียงการปรุงรสด้วยเกลือ ที่บางครั้งอาจจะโรยพริกไทย ในขณะที่มีรสหวาน จะปรุงรสด้วยซอสที่ทำจากมิริน โชยุ สาเก และน้ำตาล



7. วากาชิ Wakashi 和菓子

อาหารญี่ปุ่น วากาชิ Wakashi 和菓子

วากาชิ Wakashi 和菓子 เป็นขนมญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมที่มักทำจากส่วนผสมจากธรรมชาติ เช่น ธัญพืช และถั่วอะซูกิ ขนมหวานมักจะเสิร์ฟพร้อมกับชา และแบ่งออกเป็นสามประเภท: นามากาชิ (ขนมสด), ฮันนามากาชิ (ขนมกึ่งแห้ง) และฮิกาชิ (ขนมแห้ง)

วากาชิมีเอกลักษณ์เฉพาะด้วยการออกแบบ ในฤดูใบไม้ผลิ เมื่อดอกซากุระบานเต็มที่ ผู้ผลิตจึงทำวากาชิเป็นรูปดอกซากุระโดยใช้กลีบดอกหรือใบของซากุระ ต้นกำเนิดของขนมเหล่านี้มีมาตั้งแต่สมัย ยาโยอิ โดยทำจากถั่ว ผลไม้ และผลเบอร์รี่จากธรรมชาติ ปั้นประดิษฐ์ออกมาในรูปแบบต่างๆ อย่างบรรจงสวยงาม



8. โอนิกิริ ข้าวปั้น Onigiri おにぎり

อาหารญี่ปุ่น โอนิกิริ ข้าวปั้น Onigiri おにぎり

โอนิกิริ ข้าวปั้น Onigiri おにぎり ข้าวปั้นญี่ปุ่นและอาหารปิกนิกยอดนิยม มีต้นกำเนิดศตวรรษที่ 11 เมื่อเรียกกันว่า ทงจิกิ และบันทึกไว้ในไดอารี่ของ เลดี้มุราซากิ ผู้เขียนThe Tale of Genji  (ซึ่งเชื่อว่าเป็นนวนิยายเรื่องแรกของโลก) โดยทั่วไปแล้ว โอนิกิริจะห่อด้วยสาหร่ายโนริ ไส้อาจเป็นไส้ปลาแซลมอน บ๊วยอุเมะโบชิ เห็ดย่าง หรือเห็ดดอง หรือผักต่างๆ ในทุกวันนี้ โอนิกิริมักจะเป็นเมนูประจำบ้าน และหาได้ทุกที่ในญี่ปุ่น ตั้งแต่สวนสาธารณะและชายหาด ไปจนถึงร้านสะดวกซื้อหรือร้านของชำสุดหรู



9. เกี๊ยวซ่า Gyoza ギョーザ

อาหารญี่ปุ่น เกี๊ยวซ่า Gyoza ギョーザ

เกี๊ยวซ่า Gyoza ギョーザ เกี๊ยญี่ปุ่นวซ่าที่มีชื่อเสียง มีรูปลักษณ์เป็นรูปพระจันทร์เสี้ยว ที่มีต้นกำเนิดมาจากเกี๊ยวแบบจีนโบราณ สูตรอาหารถูกดัดแปลงเล็กน้อยเพื่อให้เข้ากับรสชาติของญี่ปุ่น และในไม่ช้าเกี๊ยวซ่าก็กลายเป็นหนึ่งในอาหารญี่ปุ่นยอดนิยม วัตถุดิบเกี๊ยวซ่าประกอบแผ่นแป้งห่อบางๆ ทำด้วยแป้งสาลี ไข่ และน้ำ แล้วยัดไส้ด้วยส่วนผสมของเนื้อสัตว์และผัก ส่วนผสมที่ใช้ในทำไส้นั้นเป็นหมูสับ หรือไก่ และผักกะหล่ำปลี กุ้ยช่าย กระเทียม ขิง และต้นหอมจำนวนมาก



10. ชาบู ชาบู Shabu-shabu しゃぶしゃぶ

อาหารญี่ปุ่น ชาบู ชาบู Shabu-shabu しゃぶしゃぶ

ชาบู ชาบู Shabu-shabu しゃぶしゃぶ เป็นอาหารญี่ปุ่นยอดนิยมซึ่งประกอบด้วยเนื้อหั่นบาง ๆ และผักที่ปรุง ในน้ำซุป เมนูนี้เป็นวิวัฒนาการมาจาก การทำอาหารแบบหม้อเดียว nabemono แบบมองโกเลีย ชื่อของมันคือหมายถึงเสียงที่เกิดขึ้นเมื่อชิ้นเนื้อหั่นเป็นชิ้นผ่านน้ำ

เนื้อวัวเป็นเนื้อสัตว์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด แต่ชาบูชาบูก็ยังสามารถปรุงด้วยเนื้อแกะ ไก่ หมู เป็ด ปู หรือ กุ้งมังกร และมักเสิร์ฟข้าวสวย และซอสหลากหลายชนิดควบคู่ไปกับอาหารจานหลัก โดยทั่วไปแล้วเมนูนี้จะรับประทานร่วมกันในครอบครัว และหมู่เพื่อนฝูง



11. ทงคัตสึ Tonkatsu とんかつ

อาหารญี่ปุ่น ทงคัตสึ Tonkatsu とんかつ

ทงคัตสึ Tonkatsu とんかつ  หมูชุบเกล็ดขนมปังชุบเกล็ดขนมปัง อาหารญี่ปุ่นที่ได้รับอิทธิพลจากตะวันตก แต่เมื่อเวลาผ่านไป ทงคัตสึได้ปรับรสชาติให้เข้ากับคนญี่ปุ่นมากขึ้นเรื่อยๆ  ทงคัตสึเป็นอาหารที่นิยมทานกับข้าว และซุป แต่สามารถประยุกต์เป็นรูปแบบต่างๆได้มากมาย เช่นทำเป็นแซนวิช จับคู่กับราเม็ง หรือเสิร์ฟพร้อมแกงเป็นคัตสึคาเร



12. ยากิโซบะ Yakisoba 焼きそば

อาหารญี่ปุ่น ยากิโซบะ Yakisoba 焼きそば

ยากิโซบะ Yakisoba 焼きそば ยากิโซบะเป็นบะหมี่ผัดของญี่ปุ่น มีต้นกำเนิดมาจากจีน chowmain เป็นการผสมผสาน เนื้อสัตว์และผักต่างๆ ที่มีแพร่หลายในญี่ปุ่น มักจะเป็นหมู กะหล่ำปลี หัวหอม และแครอท ส่วนเส้นบะหมี่ที่ใช้กันทั่วไปในจานนี้คือบะหมี่ราเม็ง (ทำด้วยแป้งสาลี) หรือบะหมี่โซบะ (ทำด้วยบัควีท)

ยากิโซบะสามารถหาที่รับประทานได้ไปในญี่ปุ่น สามารถพบได้ในร้านอาหาร หรือแผงลอยแบบดั้งเดิม และก็มักจะเป็นเมนูประจำบ้านด้วยเช่นกัน ในญี่ปุ่นมียากิโซบะมากมายหลายชนิดสูตร และร้านอาหาร และแต่ละครอบครัว ต่างก็มีสูตรยากิโซบะลับเฉพาะที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของตัวเอง



13. คาเร แกงกะหรี่ญี่ปุ่น Kare カ レ

อาหารญี่ปุ่น คาเร แกงกะหรี่ญี่ปุ่น Kare カ レ

คาเร แกงกะหรี่ญี่ปุ่น Kare カ レ แกงกะหรี่สไตล์ญี่ปุ่นที่รู้จักกันในชื่อ karē เป็นหนึ่งในอาหารยอดนิยมในญี่ปุ่นประเทศ เริ่มได้รับความนิยมในญี่ปุ่นในช่วงสมัยเมจิ (พ.ศ. 2411-2455) เมื่ออังกฤษนำเมนูนี้เข้ามาเผยแพร่ให้คนญี่ปุ่น ความแตกต่างหลักระหว่างแกงกะหรี่อินเดียกับญี่ปุ่นคือ แกงกะหรี่อินเดียใช้เครื่องเทศผสมกัน ในขณะที่แกงกะหรี่ญี่ปุ่นทำด้วยผงกะหรี่ ในญี่ปุ่นมีแกงกะหรี่ 3 รูปแบบคือ – karē raisu (แกงกะหรี่ราดข้าว), karē udon (แกงกะหรี่บนเส้นอุด้ง) และ karē -pan (ขนมปังสอดไส้แกงกะหรี่)



14. คุชิยากิ Kushiyaki 串焼き

อาหารญี่ปุ่น คุชิยากิ Kushiyaki 串焼き

คุชิยากิ Kushiyaki 串焼き เป็นเทคนิคการทำอาหารของญี่ปุ่นประเภทปิ้งย่าง ที่มีทั้งเนื้อเสียบไม้และย่าง อาหารทะเล หรือแม้แต่ผัก และเต้าหู้  และจะปรุงรสโดยใช้เกลือ (Shio) หรือซอสหวาน และ โชยุ

คุชิยากิควรปรุงสดใหม่และเสิร์ฟทันทีหลังการย่าง เครื่องเคียงที่รับประทานคู่กับคุชิยากิประกอบด้วยถั่วแระญี่ปุ่น สลัด หรือผักดอง คุชิยากิ ที่เก่าแก่และพบได้บ่อยที่สุดคือ ยากิโทริ ซึ่งปรุงด้วยเนื้อไก่ต่างๆ และอาจรวมถึงเครื่องใน



15. เทปันยากิ Teppanyaki 鉄板焼き

Teppanyaki | Traditional Barbecue From Kobe, Japan | TasteAtlas

เทปันยากิ Teppanyaki 鉄板焼き เป็นเทคนิคของญี่ปุ่นในการย่างส่วนผสมที่หลากหลายบนแผ่นเหล็ก ชื่อของมันมาจากคำสองคำ: Teppan หรือแผ่นเหล็กและยากิ หมายถึงย่าง โดยรวมเทปันยากิหมายถึง อาหารหลากหลายที่ปรุงโดยย่างบนแผ่นเหล็ก เนื้อสัตว์ที่ทำเป็นสเต็ก อาหารทะเล ผัก ข้าว และผัดยากิโซบะเป็นเทปันยากิประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และในร้านอาหาร มักจะวางแผ่นเหล็กไว้หน้าลูกค้าเพื่อชมการทำงานของเชฟ



16. เทอริยากิ Teriyaki てりやき

อาหารี่ปุ่น เทอริยากิ Teriyaki てりやき

เทอริยากิ Teriyaki てりやき เป็นเทคนิคการทำอาหารญี่ปุ่นที่ส่วนผสมจะถูกย่าง หลังจากที่หมักในซอสเทอริยากิ ซึ่งประกอบไปด้วยโชยุ มิริน และ น้ำตาล คำว่าเทอริยากิ คือการรวมกันของทั้งสองคำ เทอริ Teri หมายถึงความมันวาว และยากิ แปลว่า ย่าง

เทอริยากิโดดเด่นด้วยรูปลักษณ์ที่แวววาว เกิดจากการใช้ซอสเทอริยากิ นักประวัติศาสตร์ด้านอาหารอ้างว่าเทอริยากิถูกคิดค้นขึ้นครั้งแรกโดยเชฟชาวญี่ปุ่นในศตวรรษที่ 17 โดยเนื้อที่นำมาทำเป็นเทอริยากิ มักจะเป็นเนื้อสัตว์ประเภท หมู ปลา หรือเนื้อ



17. สุกี้ยากี้ Sukiyaki すき焼き

อาหารญี่ปุ่น สุกี้ยากี้ Sukiyaki すき焼き

สุกี้ยากี้ Sukiyaki すき焼き เป็นหม้อไฟที่มีน้ำซุปรสหวานและเค็ม มักจะต้มบนเตาแก๊สแบบพกพา ในกระทะเหล็กทรงตื้นแบบดั้งเดิม อาหารญี่ปุ่นยอดนิยมนี้มักทำจากเนื้อวัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื้อลายหินอ่อน ถือว่าเป็นสุดยอดเนื้อที่จะใส่ในสุกี้ยากี้  แต่สามารถใช้เนื้อหมู หรือเต้าหู้ เป็นแหล่งโปรตีนสำหรับอาหารมังสวิรัติ ได้เช่นกัน

ส่วนประกอบอื่นๆ ในสุกี้ยากี้ ได้แก่ ผักกาดขาวหั่น เห็ด ต้นหอม วุ้นเส้นบุก และใบชุงกิกุ ส่วนผสมทั้งหมดจะถูกต้มในน้ำซุป ที่มีส่วนผสมของมิริน โชยุ และน้ำตาล



18. นาเบะโมโนะ Nabemono なべ物

Nabemono | Traditional Technique From Japan | TasteAtlas

นาเบะโมโนะ Nabemono なべ物 เป็นอาหารญี่ปุ่นจำพวกหม้อไฟ ที่ปรุงด้วยวัตถุดิบที่หลากหลาย ในร้านอาหารมักจะจัดเตรียมไว้บนโต๊ะและเสิร์ฟให้ลูกค้า ชื่อของ นาเบะโมโนะ นี้มาจากการรับประทานหม้อไฟแบบดั้งเดิมที่เรียกว่า นาเบะ ในขณะที่ โมโนหมายถึงสิ่งของ ซึ่งหมายถึงวัตถุดิบที่เอามาสำหรับต้มรวมกัน

น้ำซุปนาเบะ จะเป็นน้ำซุปดาชิ สาเก และโชยุ และใส่เนื้อสัตว์มากมาย เช่น อาหารทะเล ผัก และเส้น วางอยู่บนโต๊ะและใส่ลงในหม้อเวลาจะรับประทาน



19. ไคเซกิ Kaiseki 懐石

Kaiseki | Traditional Assorted Small Dishes or Ritual From Japan | TasteAtlas

ไคเซกิ Kaiseki 懐石 ไเป็นอาหารค่ำแบบคอร์ส จัดเสิร์ฟแบบญี่ปุ่นดั้งเดิมที่ประกอบด้วยอาหาร 6 ถึง 15 ชนิด เช่น มูโคซึเกะ (ซาซิมิ), ซุยโมโนะ (ซุป), คุชิโทริ (เครื่องเคียงขนาดเล็ก), ชิอิซากะนะ (อาหารเรียกน้ำย่อยและสาเก), ยากิโมโนะ ( ปลาย่าง) และ ผักดอง เป็นต้น

คำว่าไคเซกิ หมายถึงหินร้อนในชุดกิโมโน เพื่อสื่อความเชื่อที่นิยมว่านักบวชนิกายเซน จะวางหินร้อนที่ห่อด้วยผ้าขนหนูไว้ใกล้ท้อง เพื่อรักษาอาการหิวระหว่างการสวดมนต์ทุกวัน ในตอนแรกไคเซกิเป็นอาหารมังสวิรัติที่เสิร์ฟระหว่างพิธีชงชา เนื่องจากเชื่อกันว่าชาจะมีรสชาติดีขึ้นหากแขกไม่หิว



20. โอมุไรซ์ Omurice オムライス

อาหารญี่ปุ่น โอมุไรซ์ Omurice オムライス

โอมุไรซ์ Omurice オムライス เป็นออมเล็ทฟิวชั่นสไตล์ญี่ปุ่นนี้ ข้าวมักจะผัดกับไก่และซอสมะเขือเทศ จากนั้นห่อด้วยไข่ที่เจียวโดยใช้ไฟอ่อนแผ่นบาง ปิดท้ายด้วยราดท๊อปด้วยซอสมะเขือเทศ

กระแสต้นกำเนิด แหล่งหนึ่งอ้างว่าถูกสร้างขึ้นในโตเกียวเป็นอาหารที่ปรุงอย่างรวดเร็ว เพื่อเลี้ยงพนักงานร้านอาหาร อย่างไรก็ตาม อีกแหล่งหนึ่งเล่าว่า ที่จริงแล้วมันถูกคิดค้นขึ้นในโอซาก้าเพื่อเป็นอาหารที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ สำหรับลูกค้าเฉพาะที่สั่งเป็นของว่าง



21. คาราอะเกะ Karaage 唐揚げ

อาหารญี่ปุ่น คาราอะเกะ Karaage 唐揚げ

คาราอะเกะ Karaage 唐揚げ คือ การทอดแบบแห้ง เป็นเทคนิคการปรุงอาหารแบบญี่ปุ่น โดยที่อาหารหลายชนิดจะถูกคลุกด้วยแป้งก่อนแล้วจึงนำไปทอด การใช้แป้งเคลือบ จะช่วยรักษาปริมาณน้ำตามธรรมชาติของอาหารทอดและทำให้เกิดพื้นผิวด้านนอกที่กรอบ แต่ด้านในหวานนุ่มชุ่มฉ่ำ สามารถใช้แป้งต่างๆเคลือบได้เช่น แป้งสาลี มันสำปะหลัง หรือแป้งมันฝรั่ง

คาราอะเกะสามารถใช้ในการทอดเนื้อสัตว์ และปลา แต่ส่วนใหญ่มักจะเป็นเนื้อไก่ และจะหมักกับซอสพิเศษที่เรียกว่า ทัสสึทาอะเกะ tatsutaage โดยจะหมักเนื้อในซอสที่มีส่วนผสมของสาเก โชยุ และน้ำตาล จากนั้นคลุกด้วยแป้งแล้วนำไปทอด



22. เทมปุระ Tempura

อาหารญี่ปุ่น เทมปุระ Tempura

เทมปุระ Tempura เป็นวิธีการทำอาหารแบบญี่ปุ่นนั้นโดดเด่นด้วยรสชาติ ที่ความเรียบง่าย การทำไม่ยาก เพียงแค่นำไปชุบแป้งทอด วัตถุดิบที่นิยมสำหรับจานนี้ได้แก่ กุ้ง หอยเชลล์ ปลาหมึก และ ปูตัวเล็ก หรือ ผัก เช่น เห็ดหอม หน่อไม้ฝรั่ง มะเขือยาวญี่ปุ่น และถั่วลันเตา

แป้ง เป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของเทมปุระ ซึ่งประกอบด้วยแป้ง ไข่ และน้ำ ทำให้ส่วนผสมชุ่มชื้นและมีรสชาติ ต้นกำเนิดเชื่อกันว่ามาจากมิชชันนารีนิกายเยซูอิต ที่เดินทางมาญี่ปุ่นจากโปรตุเกสในศตวรรษที่ 16 เป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดเมนูจานนี้



23. ดงบุริ Donburi 丼

Donburi | Traditional Rice Dish From Japan | TasteAtlas

ดงบุริ Donburi 丼 เป็นอาหารที่เสิร์ฟมาในชาม สามารถทำได้ด้วยดินเหนียว เซรามิก หรือไม้ที่มีฝาปิด และในชามท็อปปิ้งที่อยู่พูนชามชาม เต็มไปด้วยหน้า เนื้อสัตว์และผักต่างๆ ที่ผัดมาอย่างกลมกล่อม ในญี่ปุ่นปัจจุบัน แม้แต่อาหารกลางวันที่บรรจุอยู่ในกล่องประเภทนี้ก็ถือเป็นดงบุริ

ต้นกำเนิดตามเอกสารบางฉบับ เป็นแนวคิดของญี่ปุ่นตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 17 เมนูทำด้วยปลาไหล และรับประทานในโรงละคร ในไม่ช้ามันก็กลายเป็นที่นิยมอย่างมาก เพราะเป็นอาหารที่ปรุงง่าย แต่มีคุณค่าทางโภชนาการและอร่อย



24. ชาชู Chashu チャーシュー

Chashu | Traditional Pork Dish From Japan | TasteAtlas

ชาชู Chashu チャーシュー คือหมูสามชั้นนำไปตุ๋นช้าๆ ซึ่งเป็นอาหารหลักของญี่ปุ่นที่ปรุงรสด้วยโชยุ และสาเกแบบดั้งเดิม จานนี้สามารถทำในรูปแบบหมูสามชั้นแบนได้ หรือม้วนเป็นชิ้นๆ เพื่อให้ได้รูปแบบที่ซับซ้อนมากขึ้น

หมูสามชั้นที่ปรุงแล้วเคลือบด้วยซีอิ๊วหอม ๆ มิริน สาเก และน้ำตาล ซอสยังปรุงรสด้วยขิง และต้นหอมหั่นฝอย และเนื้อหมูที่เคี่ยวด้วยไฟอ่อนเป็นเวลาหลายชั่วโมง จนกระทั่งซึมซับรสชาติทั้งหมดทุกชั้น และเปลี่ยนหมูสามชั้นหนาให้กลายเป็นชิ้นเนื้อที่นุ่ม นุ่ม และชุ่มฉ่ำอย่างไม่น่าเชื่อ



25. โคร็อกเกะ Korokke コロッケ

Korokke | Traditional Snack From Japan | TasteAtlas

โคร็อกเกะ Korokke コロッケ เป็นเมนูทอดสไตล์ญี่ปุ่น ดัดแปลงมาจากอาหารฝรั่เศส โครเก้ croquette ประกอบด้วยมันฝรั่งบดกับเนื้อสับ อาหารทะเล หรือผัก ปั้นเป็นก้อนชุบแป้ง ไข่ แล้วเกล็ดขนมปัง แล้วนำไปทอด

ว่ากันว่าคร็อกเก้ฝรั่งเศสถูกนำมาใช้ในญี่ปุ่นในปี พ.ศ. 2430 แต่ในปัจจุบันนี้สามารถพบได้ในซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าเกือบทุกแห่งในญี่ปุ่น เนื่องจากมีราคาไม่แพง แต่อร่อยและมีรสชาติดีมาก ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม



26. ดังโงะ Dango 団子

ดังโงะ | ของหวานแบบดั้งเดิมจากประเทศญี่ปุ่น | TasteAtlas

ดังโงะ Dango 団子 เป็นขนมหวานแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่น ทำด้วยแป้งข้าวเจ้า และซอสน้ำตาล เสียบไม้ บางภูมิภาคของญี่ปุ่นใช้แป้งประเภทอื่น (เช่นแป้งมันฝรั่ง หรือลูกเดือย) หรือเป็นวัตถุดิบที่ไม่แป้งเช่น ชาเขียวหรือถั่วอะซูกิ ดังโงะมักถูกเสิร์ฟรับประทานกับ ชาเขียวร้อนๆ



27. สึเคโมโนะ Tsukemono 漬物

Tsukemono | Traditional Side Dish From Japan | TasteAtlas

สึเคโมโนะ Tsukemono 漬物 ผักดองญี่ปุ่นที่หั่นบางๆเรียกว่า สึเกะโมโน tsukemono เป็นส่วนที่ขาดไม่ได้ของทุกสำรับญี่ปุ่น washoku , อาหารญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม Tsukemono สามารถเสิร์ฟเป็นเครื่องเคียง หรือเสิร์ฟพร้อมกับข้าวเป็น okazu (กับข้าว) พร้อมเครื่องดื่มเป็น otsumami (ของว่าง) หรือแม้แต่เป็นส่วนหนึ่งของพิธีชงชาแบบญี่ปุ่น

ผักดองหลากสีและรูปทรงต่างๆ เหล่านี้ทำมาจากผลไม้และผักดองหลายชนิด ที่นิยมมากที่สุด ได้แก่ หัวไชเท้า , มะเขือ, แตงกวา, บ๊วย, หัวผักกาด, แครอท, รากโกโบ, กะหล่ำปลีแนปปะ และขิง เป็นต้น



28. โซบะ Soba

อาหารญี่ปุ่น โซบะ Soba

โซบะ Soba โซบะเป็นเมนูเส้นแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่น ที่สามารถเสิร์ฟได้ทั้งร้อนหรือเย็น เป็นอาหารมีมาตั้งแต่สมัยเอโดะ หนึ่งในอาหารโซบะที่พบมากที่สุดคือโมริโซบะ ซึ่งเป็นบะหมี่เย็น ทานกับซอสซึยุ

เมนูโซบะยอดนิยม ได้แก่ โซบะคิทสึเนะ โซบะทานุกิ โซบะเทมปุระ และคาเกะโซบะ นอกจากนี้ยังมีอาหารโซบะประจำภูมิภาค เช่น อิตะโซบะ (จังหวัดยามากาตะ), โซบะมัทฉะ (จังหวัดอุจิ), นิชินโซบะ (จังหวัดเกียวโต) และวันโกะโซบะ (จังหวัดอิวาเตะ)



29. อุด้ง Udon うどん

อาหารญี่ปุ่น อุด้ง Udon うどん

อุด้ง Udon うどん เส้นบะหมี่ญี่ปุ่นที่หนาและเคี้ยวหนึบซึ่งทำจากแป้งสาลี เส้นก๋วยเตี๋ยวมีลักษณะกลมและมีเนื้อแน่นและเคี้ยวหนึบ เมนที่พบบ่อยที่สุดและเรียบง่ายที่สุดคือ คาเกะอุด้ง อุด้งในน้ำซุปที่ปรุงด้วย โชยุ ดาชิ และมิริน

แม้ว่าคาเคะอุด้งจะเสิร์ฟร้อน แต่อุด้งก็สามารถเสิร์ฟแบบเย็นได้เช่นกัน ซึ่งมักเสิร์ฟจะเป็นช่วงฤดูร้อน ท็อปปิ้งสำหรับอุด้ง ก็มักจะแตกต่างตามฤดูกาลเช่นกัน ได้แก่ ผักชุบแป้งเทมปุระ กุ้ง ต้นหอมหั่นฝอย เต้าหู้ทอด หรือแม้แต่โมจิ



30. นัตโตะ Nattō なっとう

อาหารญี่ปุ่น นัตโตะ Nattō なっとう

นัตโตะ Nattō なっとうหรือถั่วหมัก ทำมาจากถั่วเหลืองหมัก กระบวนการในการหมักจะใช้เวลามากในสมัยโบราณ แต่ปัจจุบันนี้จะเร็วกว่ามากเพราะมีการเติมเชื้อแบคทีเรีย Bacillus subtilis หรือที่เรียกกันในชื่อญี่ปุ่นว่า นัตโตะคิน nattō-kin

การหมักขั้นสุดท้ายส่งผลให้มีเนื้อสัมผัสที่อันเป็นเอกลักษณ์ของถั่วเน่า รวมกับเส้นใยเหนียวที่จะยึดเมล็ดถั่วไว้ด้วยกัน หากคนให้เข้ากัน มีความหนืดมากขึ้น ทำให้เกิดประสบการณ์การกินที่ไม่เหมือนใคร เนื่องจากผลิตโดยการหมัก นัตโตะจึงมีกลิ่นฉุนอันโดดเด่น



31. โอโคโนมิยากิ Okonomiyaki

อาหารญี่ปุ่น โอโคโนมิยากิ Okonomiyaki

โอโคโนมิยากิ Okonomiyaki รูปร่างหน้าตาคล้ายกับไข่เจียวหรือแพนเค้ก โอโคโนมิยากิเป็นอาหารญี่ปุ่นเมนูยอดนิยม ทำจาก แป้ง ไข่ น้ำ มันเทศขูด และกะหล่ำปลีฝอย วัตถุดิบท๊อปปิ้งเพิ่มเติมเช่น ปลา อาหารทะเล เนื้อสัตว์ ผัก หรือชีส ก็ถูกเพิ่มลงในส่วนผสมเป็นครั้งคราว

จากนั้นนำส่วนผสมไปทอดในกระทะคล้ายกับแพนเค้ก และสุดท้ายโรยหน้าด้วยเครื่องปรุงรส เช่น มายองเนสญี่ปุ่น ขิงดอง ปลาหรือสาหร่ายป่น และราดด้วยซอสที่คล้ายกับซอสทาโกะยากิ เมนูนี้หารับประทานได้ทุกทั่วไปในญี่ปุ่น แต่โอโคโนมิยากิชื่อดังต้องไปรับประทานที่ภูมิภาคคันไซ



32. ไข่ตุ๋นญี่ปุ่น Chawanmushi 茶碗蒸し

อาหารญี่ปุ่น ไข่ตุ๋นญี่ปุ่น Chawanmushi 茶碗蒸し

ไข่ตุ๋นญี่ปุ่น Chawanmushi 茶碗蒸しเป็นไข่ตุ๋นเนื้อละมุน ที่นึ่งถ้วยชา  แต่ละส่วนของจานจะเสิร์ฟในถ้วยที่มีฝาปิดขนาดเล็ก เป็นน้ำย่อยหรือเป็นส่วนหนึ่งของอาหารมื้อใหญ่ ไข่ตุ๋นมักจะประกอบด้วยส่วนผสมของไข่ แล้วปรุงแต่งด้วยส่วนผสมมากมาย เช่น ดาชิ (น้ำสต๊อกญี่ปุ่น) โชยุ เห็ด เต้าหู้ แปะก๊วย หรือกุ้ง

ไข่ตุ๋นมีต้นกำเนิดในเกียวโตและโอซาก้าในสมัยคันเซ ต่อมาได้แพร่กระจายไปยังเอโดะและนางาซากิ สามารถเสิร์ฟไข่ตุ๋น ได้ทั้งแบบร้อน อุ่น หรือเย็น และตกแต่งด้วยแครอทหั่นฝอย ผักชีฝรั่งญี่ปุ่น หรืออาหารทะเลอื่นๆ



33. เซมเบ้ Senbei 煎餅

อาหารญี่ปุ่น เซมเบ้ Senbei 煎餅

เซมเบ้ Senbei 煎餅 คือข้าวเกรียบกรอบ จากประเทศญี่ปุ่น มีสี รูปร่าง และรสชาติที่หลากหลาย เชื่อกันว่าเซมเบ้มีต้นกำเนิดในสมัยราชวงศ์ถังในปี ค.ศ. 737 โดยทำมาจากมันฝรั่ง ข้าวเหนียว หรือแป้งสาลี

เซมเบ้รสโชยุ เป็นเซมเบ้ที่ได้รับความนิยมอันดับหนึ่ง ต่อมาได้มีการคิดค้นเซมเบ้รสอื่นๆตามมา การทำเซมเบ้จะทำจากข้าวและจะนำไปอบหรือทอดก็ได้



34. ไทยากิ Taiyaki 鯛焼き

Taiyaki | Traditional Dessert From Tokyo, Japan | TasteAtlas

ไทยากิ Taiyaki 鯛焼き เป็นเค้กรูปปลาของญี่ปุ่น ที่มักจะบริโภคเป็นอาหารว่าง ทำจากแป้ง และสอดไส้ถั่วหวานอะซูกิ โดยปกติแล้วจะเสิร์ฟแบบร้อนๆ และมักจะพบกับแผงขายในช่วงเทศกาลฤดูหนาว ต้นกำเนิดเชื่อกันว่าขนมหวานนี้มีต้นกำเนิดในโตเกียวในยุคเมจิ แต่ไทยากิกลายเป็นที่นิยมอย่างมากในปี 1976 ด้วยการเกิดขึ้นของเพลงเด็กที่รักชื่อโอโยเกะ!ไทยากิคุง (ว่ายน้ำ! ไทยากิ) ว่ากันว่าไทยากิที่อร่อยเปลือกต้องอบจนเป็นสีน้ำตาลทอง ไส้ในต้องนุ่มชุ่มฉ่ำ และถึงแม้จะมีไทยากิหลายรสชาติและหลากหลายในปัจจุบัน แต่ไทยากิแบบพื้นฐานไส้ถั่วอะซูกิ ก็ยังคงเป็นไส้ยอดนิยมอันดับหนึ่ง



35. โดรายากิ Dorayaki どらやき

Dorayaki | Traditional Dessert From Japan | TasteAtlas

โดรายากิ Dorayaki どらやき เป็นหนึ่งในขนมแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ขนมแสนอร่อยที่ประกอบด้วยไส้หวานที่ประกบร่างกับแพนเค้กนุ่มๆ สองชิ้น ขนมโดรายากิที่ได้รับความนิยมก็มีรูปแบบปัจจุบันเริ่มต้นในช่วงต้นทศวรรษ 1900 เมื่อมีการรายงานว่ามีการผลิตขึ้นครั้งแรก เป็นโรงงานทำขนมหวานที่เรียกว่า Usagiya

นับตั้งแต่นั้นมา คำว่าโดรายากิ ก็หมายถึงไส้แพนเค้กเล็กๆ สองชิ้นมีไส้เป็น อันโกะหรือถั่วแดงอะซูกิหวาน โดยทั่วไปแล้วแป้งแพนเค้กจะปรุงรสด้วยน้ำผึ้ง มิริน และใส่โชยุ



40. ทาโกะยากิ Takoyaki たこ焼き

Takoyaki | Traditional Snack From Osaka, Japan | TasteAtlas

ทาโกะยากิ Takoyaki たこ焼き ทาโกะยากิเป็นของว่างทรงกลมขนาดเล็ก เป็นหนึ่งในขนมญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียง ทำจากแป้ง ไข่ และใส่วัตถุดิบหลักเป็น ปลาหมึกหั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า ด้วยเป็นของว่างที่มีรูปร่างที่เป็นเอกลักษณ์ ย่างด้วยกระทะเหล็กแบบดั้งเดิม โดยจะเป็นแม่พิมพ์ทรงกลมขนาดเล็ก ที่เทแป้งและหมุนจนเป็นรูปทรงกลม

ส่วนผสมของทาโกะยากิ ประกอบด้วยแป้งสาลี โชยุ และน้ำซุปดาชิ จากนั้นเทลงในพิมพ์ที่ร้อนจัด ใส่ปลาหมึกยักษ์นุ่มๆ ต้นหอมซอย ขิงดอง เท็งคาสึทอดกรอบ และปลาโอแห้ง


อาหารญี่ปุ่นอันดับ 41 – 100 ที่รสรินทร์แนะนำ

41. มิโสะซุป Miso Soup 味噌汁

42. นิกิริซูชิ Nigiri Sushi 握り寿司

43. ขนมไดฟุกุ Daifuku 大福餅

44. ทงคัตสึราเมน Tonkotsu Ramen 豚骨ラーメン

45. มากิซูชิ Makisushi 巻き寿司

46. นิโมโนะ Nimono 煮物

47. ขนมมันจู Manju まんじゅう

48. ข้าวหน้าเนื้อ กิวด้ง Gyudon 牛丼

49. เนกิมะ ยากิโทริ ネギ間, ねぎま

50. ข้าวต้มญี่ปุ่น Kayu 粥

51. คัทเทลล่า Kasutera カステラ

52. ข้าวแกงกะหรี่ญี่ปุ่น Kare Raisu カレーライス

53. อะเกะโมโนะ Agemono 揚げ物

54. โชยุราเมง Shoyu Remen 醤油ラーメン

55. โอยาโกะด้ง Oyako 親子丼

56. เทนด้ง Tendon 天丼

57. ทสึเคเมง  Tsukemen つけ麺

58. มิโสะราเมง Miso Ramen 味噌ラーメン

59. ฮิโมโนะ Himono ひもの

60. ชิโอะราเมง Shio Ramen 塩ラーメン

61. ฮากาตะราเมง Hakata Ramen 博多ラーメン

62. โมนากะ Monaka 最中

63. โอโกชิ Okoshi おこし

64. เอบิ ฟุไร Ebi Furai エビフラ

65. คาเร อุด้ง Kare Udon カレーうどん

66. ไคเซนด้ง Kaisendon 海鮮丼

67. ทามาโกะยากิ Tamagoyaki 玉子焼き

68. ตาตากิ Tataki たたき

69. นิคุมัน Nikuman 肉まん

70. คัทสึด้ง Katsugon カツ丼

71. เทมากิ Temaki 手巻

72. จัมปง Champon ちゃんぽん

73. โทริ คัทสี Tori Katsu チキンカツ

74. คามาเมะชิ Kamameshi 釜飯

75. เนื้อย่างเจงกิสข่าน Jingisukan ジンギスカン

76. ฟุโตมากิ Futomaki 太巻き

77. มอนจายากิ Monjayaki もんじゃ焼き

78. ทสึคุเนะ ยากิโทริ Tsukune Yakitori つくね

79. ทะคุอัน ไชเท้าดองญี่ปุ่น Takuan 沢庵

80. ยากิอุด้ง Yaki-Udon 焼きうどん

81. เซนไซ Zenzai おしるこ

82. อินาริซูชิ Inarisushi いなり寿司

83. โอกินาว่า โซบะ Okimawa Soba 沖縄そば

84. ชีสเค้กญี่ปุ่น Japanese Cheesecake

85. ชิราชิซูชิ Chirashi Sushi ちらし寿司

86. ราเม็งเย็น ฮายาชิ ซูกะ Hiyashi chūka 冷やしラーメン

87. เทบาซากิ ยากิโทริ Tebasaki yakitori 手羽先

88. ข้าวหน้าปลาไหล Hitsumabushi ひつまぶし

89. คูชิอาเกะ Kushiage 串カツ

90. จังโกะนาเบะ Chankonabe ちゃんこ鍋

91. ขนมปังไส้ถั่วแดง อันปัง Anpan あんパン

92. เทมปุระอุด้ง Tempura udon 天ぷらうどん

93. โยคัง Yōkan 羊羹

94. ข้าวหน้าไข่ ทามาโงะ  คาเคะ โกะฮัง Tamago kake gohan

95. บะหมี่ถ้วย Cup Noodle カップヌードル

96. ชาซุเกะ Chazuke ちゃづけ

97. อาบูระโซบะ Abura soba 油そば

98. ซากุระโมจิ Sakuramochi 桜餅

99. วาราบิโมจิ Warabimochi 蕨餅

100. เมลอนปัง Melonpan メロンパン

 

Rosalyn End Line

Rosalyn Banner


อยากรู้สูตรเด็ดเคล็ดลับรสรินทร์ตอนใหม่ๆ อย่าลืมกดไลค์แฟนเพจรสรินทร์ นะคะ
รับรองว่า คุณจะทำอาหารได้อร่อยจนคนทั้งบ้านชมไม่ขาดปากเลยค่ะ
ขอบคุณที่ติดตามเพจ รสรินทร์ Rosalyn นะคะ

Facebook: RosalynTH

ดูสูตรเด็ดอื่นๆ หน้าหลักรสรินทร์

ที่มาของข้อมูล: เทสแอทลาส

[vc_row][vc_column][vc_single_image image=”1894″ img_size=”full” alignment=”center” onclick=”custom_link” link=”https://store.line.me/stickershop/product/5353487/en”][/vc_column][/vc_row]

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF