โยเกิร์ต Yogurt มากคุณค่าผอมไวได้ผลเร็ว

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF




โยเกิร์ต มากคุณค่าผอมไวได้ผลเร็ว

โยเกิร์ต Yogurt มากคุณค่าผอมไวได้ผลเร็ว

โยเกิร์ต Yogurt เป็นวัตถุดิบเก่าแก่ ที่มนุษย์รู้จักนำวัตถุดิบไปหมัก เกิดจากการหมักนมด้วยแบคทีเรีย แต่ละสูตรแต่ละพื้นท่จะได้โยเกิร์ต ที่มีเนื้อสัมผัสรสชาติที่แตกต่าง ขึ้นอยู่กับแหล่งที่มา การเลือกใช้นม และเทคนิคที่เกี่ยวข้องในการผลิต แต่รสชาติของโยเกิร์ตมักจะออกรสเปรี้ยวเล็กน้อย

How to Make Yogurt | Allrecipes


ประวัติของโยเกิร์ต

ความเชื่อเรื่องต้นกำเนิดที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางคือ โยเกิร์ตถูกค้นพบโดยบังเอิญเมื่อขนส่งนมสดในถุงหนังสัตว์ เอนไซม์ที่มีอยู่ในหนัง ทำให้นมเกิดการหมักขึ้น ทำให้เกิดโยเกิร์ต คาดว่าการค้นพบนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ 6,000 ปีก่อนคริสตกาล และแม้ว่าคำว่า โยเกิร์ต นี้มาจากภาษาตุรกี แต่สันนิษฐานว่ามันถูกค้นพบที่ไหนซักแห่งในตะวันออกกลาง เอเชียกลาง หรือคาบสมุทรบอลข่าน

ประวัติของโยเกิร์ต

แม้ว่าจะเป็นที่นิยมทั่วไปในภูมิภาค แต่เมื่อต้นศตวรรษที่ 20 โยเกิร์ตบัลแกเรียได้รับความนิยมทั่วโลกในวงกว้างเมื่อนักวิทยาศาสตร์ชาวบัลแกเรียผู้โด่งดัง Stamen Grigorov ทำการแยกแบคทีเรียที่ทำให้นมแข็งตัวโดยตั้งชื่อว่า Lactobacillus bulgaricus

การค้นพบของเขาทำให้โรงงานและการผลิตจำนวนมาก นำไปสู่การจำหน่ายที่ง่ายขึ้น ควบคู่ไปกับแนวคิดยอดนิยม โดยอ้างว่าโยเกิร์ตเป็นองค์ประกอบหลักที่ช่วยให้ชาวบัลแกเรียมีอายุยืนยาวและมีสุขภาพที่ดี ในปัจจุบันโยเกิร์ตถูกผลิตขึ้นทั่วโลก มีการผลิตโยเกิร์ตหลากหลายพันธุ์และหลากหลายภูมิภาค รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่มีการเพิ่มเติมต่างๆ อยู่แทบทุกที่ในโลก โยเกิร์ตสามารถรับประทานเป็นเครื่องดื่ม เครื่องปรุงรส หรือส่วนประกอบอาหารต่างๆ



13 โยเกิร์ตประเภทต่างๆ

1. โยเกิร์ตแบบดั้งเดิม Traditional Yogurt

โยเกิร์ตแบบดั้งเดิม Traditional Yoghurt

โยเกิร์ตแบบดั้งเดิม Tradtional Yogurt เป็นโยเกิร์ตที่คุ้นเคยมากที่สุด เนื้อโยเกิร์ตจะไม่ถูกกรอง ซึ่งหมายความว่าจะไม่ข้น และคนให้เข้ากันได้ง่าย หากคุณเคยเห็นโยเกิร์ตที่มีของเหลวบาง ๆ อยู่ด้านบน เป็นไปได้มากว่าโยเกิร์ตนั้นจะเป็นโยเกิร์ตแบบดั้งเดิม โยเกิร์ตประเภทนี้มีหลากหลายรสชาติ มักจะเติมผลไม้เข้าไป โยเกิร์ตแบบดั้งเดิมนี้มีประโยชน์สูงมาก (หรือโยเกิร์ตประเภทใดก็) โยเกิร์ตชนิดนี้มีรสเปรี้ยวตามธรรมชาติ ความเปรี้ยวมาจากแบคทีเรียที่ผลิตกรดแลคติกในนม

ทุกวันนี้คุณสามารถทานโยเกิร์ตไขมันต่ำ ไร้ไขมัน และโยเกิร์ตแบบปกติ ความแตกต่างระหว่างตัวเลือกเหล่านี้คือนมที่ใช้ในกระบวนการหมัก อย่างไรก็ตาม ในกรณีส่วนใหญ่ โยเกิร์ตที่ไม่มีไขมันจะเติมน้ำตาลเข้าไป เพื่อเสริมส่วนที่ไร้รสชาติ ดังนั้นควรระวังให้ดีในการเลือกทานนะคะสาวๆ

ลักษณะเด่นโยเกิร์ตแบบดั้งเดิม :  มีความสม่ำเสมอของเนื้อโยเกิร์ต มีของเหลวลอยในหน้าโยเกิร์ต



2. กรีกโยเกิร์ต Greek Yogurt

กรีกโยเกิร์ต Greek Yoghurt

กรีกโยเกิร์ต Greek Yogurt  ได้รับการขนานนามว่าเป็นซูเปอร์ฟู้ด แม้ว่าจะกล่าวอ้างว่าเป็นเรื่องที่น่าสงสัยที่สุดก็ตาม เมื่อเทียบกับโยเกิร์ตแบบดั้งเดิม กรีกโยเกิร์ตมีคุณประโยชน์เพิ่มเติมบางอย่าง กล่าวคือ มีโปรตีนมากขึ้น คาร์โบไฮเดรตน้อยลง และน้ำตาลน้อยลง ดังนั้นหากคุณกำลังมองหาโยเกิร์ตเพื่อสุขภาพจริงๆ คุณควรไปหากรีกแทน อย่างไรก็ตาม บางยี่ห้อใส่น้ำตาลและสารเติมแต่งจำนวนมาก โปรดอ่านฉลากก่อนทุกครั้ง

เหตุผลที่กรีกโยเกิร์ตแตกต่างไปจากส่วนผสมแบบเดิมๆ มันมีเนื้อสัมผัสที่เข้มข้นกว่ามาก ปัจจุบันไม่มีการกำหนดจาก FDA สำหรับกรีกโยเกิร์ต ว่าผู้ผลิตแต่ละรายมีกระบวนการผลิตที่ข้นหรือเจือจางเพียงใด บางยี่ห้ออาจจะเข้มข้นกว่าชนิดอื่นๆ ดังนั้นอาจต้องไปซื้อของเพื่อหาแบบที่คุณชอบ นอกจากนี้ หากคุณซื้อแบบไม่มีการแต่งรส โยเกิร์ตกรีกนั้นจะมีรสเปรี้ยว และทาร์ตมากกว่าโยเกิร์ตแบบดั้งเดิมเล็กน้อย ไม่ต้องกังวลมันยังกินได้ไม่เสียค่ะ

ลักษณะเด่นกรีกโยเกิร์ต: โปรตีนสูง ทานคาร์โบไฮเดรตน้อย มีรสเปรี้ยวสูง



3. โยเกิร์ตออสเตรเลีย Australian Yogurt

โยเกิร์ตออสเตรเลีย Australian Yoghurt

โยเกิร์ตออสเตรเลีย Australian Yogurt หากโยเกิร์ตแบบดั้งเดิมนั้นเหลวเกินไป แต่กรีกโยเกิร์ตนั้นข้นเกินไป โยเกิร์ตออสเตรเลียนั่นเป็นตัวเลือดที่เหมาะเหม็งสำหรับคุณ โยเกิร์ตออสเตรเลียมีความข้นของเนื้อครีมมากขึ้น แต่ก็เป็นโยเกิร์ตชนิดที่ยังไม่ผ่านการกรอง ดังนั้นจะมีของเหลวส่วนเกินอยู่ด้านบนเหมือนกัน ในส่วนใหญ่ โยเกิร์ตของออสเตรเลียมักจะให้เพิ่มความหวานโดยการเติมน้ำผึ้ง แต่ก็มียี่ห้อที่ไม่ปรุงแต่งรสด้วยเช่นกัน อีกทั้งน้ำผึ้งยังช่วยเพิ่มเนื้อสัมผัสที่เนียนนุ่มอีกด้วย

จุดเด่นโยเกิร์ตออสเตรเลีย : เนื้อสัมผัสทีครีมมี่ และเนื้อโยเกิร์ตมีรสหวาน



4. ไอซ์แลนด์โยเกิร์ต Icelandic Yogurt (สเกียร์ Skyr)

ไอซ์แลนด์โยเกิร์ต Icelandic Yogurt (สเกียร์ Skyr)

ไอซ์แลนด์โยเกิร์ต Icelandic Yogurt ส่วนใหญ่โยเกิร์ตจะค่อนข้างเหลวและคนง่าย อย่างไรก็ตามไม่ใช่กับโยเกิร์ตไอซ์แลนด์ มีความเข้มข้นมากกว่าชนิดอื่น เนื่องจากมีการกรองถึงสี่เท่า (เทียบกับสามครั้งสำหรับกรีกโยเกิร์ต) ในไอซ์แลนด์ สเกีร์ย Skyr มักถูกมองว่าเป็นชีสชนิดหนึ่ง แม้ว่าจะใกล้เคียงกับโยเกิร์ตมากกว่าชีสที่คุณเคยกินก็ตาม นมพร่องไขมันสี่ถ้วยใช้สำหรับทำสเกีร์ย Skyr หนึ่งถ้วย ซึ่งหมายความว่าคุณจะได้รับโปรตีนมากกว่าโยเกิร์ตแบบดั้งเดิมมากถึงสี่เท่า

ประวัติของสเกีร์ย Skyrเป็นที่รู้จักกันดีในไอซ์แลนด์ ต้นกำเนิดโยเกิร์ตชนิดนี้นั้นมีต้นกำเนิดในยุคกลาง ตามคำบอกเล่าของคนในท้องถิ่น Skyr มีมาตั้งแต่ศตวรรษที่9 ทำให้เป็นหนึ่งในตัวเลือกโยเกิร์ตที่เก่าแก่ที่สุดที่คุณสามารถหาได้บนชั้นวางตามซูเปอร์มาร์เก็ต

ลักษณะเด่นสเกียร์: ความเข้มข้นของโยเกิร์ต โปรตีนสูง ไขมัน และ น้ำตาลต่ำ



5. นมเปรี้ยวเคเฟอร์ (Kefir)

นมเปรี้ยวเคเฟอร์ (Kefir)

นมเปรี้ยวเคเฟอร์ (Kefir) หากมีการไล่ระดับของโยเกิร์ต โยเกิร์ตแบบไอซ์แลนด์เป็นตัวเลือกที่เข้มข้นที่สุด ในขณะที่เคเฟอร์ Kefir จะเหลวที่สุด แทนที่จะเพาะเลี้ยงแบคทีเรียหลายชนิดและกรองส่วนผสมของของเหลวเคเฟอร์ Kefir ใช้เมล็ดพืช “เป็นวัตถุดิบตั้งต้น” (ยีสต์ โปรตีนนม และแบคทีเรีย) ธัญพืชเหล่านี้สามารถผสมกับนมชนิดใดก็ได้เพื่อทำให้เกิดกระบวนการหมัก แต่จะไม่ทำให้เกิดความข้นข้น คุณสามารถดื่มเคเฟอร์ Kefir แบบไม่มีการปรุงแต่ง หรือเพิ่มธัญพืชลงไปเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่เข้มข้นมากขึ้น

อีกเหตุผลหนึ่งในการดื่มโยเกิร์ตเคเฟอร์ Kefir ก็คือมักเต็มไปด้วยแบคทีเรียโปรไบโอติก คุณจะได้รับจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์จำนวนมากเข้าสู่ระบบย่อยอาหารของคุณ Kefir นั้นเต็มไปด้วยไขมัน ดังนั้นให้ใส่ใจอย่างละเอียด หากต้องการจำกัดปริมาณไขมันของคุณ

ลักษณะเด่นเคเฟอร์ : มีไขมันสูง, เนื้อเหลวจนดื่มได้, เต็มไปด้วยแบคทีเรียโปรไบโอติกที่มีประโยชน์



6. ลับเนห์ Labneh

ลับเนห์ Labneh
ลับเนห์ Labneh หากคุณไปเที่ยวตะวันออกกลาง มีโอกาสที่คุณจะเจอลับเน่ห์ Labneh (ออกเสียงว่าLeb-eh ) โยเกิร์ตประเภทนี้คล้ายกับสเกียร์ Skyrโดยผ่านกระบวนการบีบและกรอง เพื่อขจัดของเหลวส่วนเกินออก โดยปกติลับเน่ห์จะรับประทานร่วมกับขนมปังแฟลตเบรด และน้ำมันมะกอก และสามารถรับประทานได้ใกล้เคียงกับครีมชีส อย่างไรก็ตามแม้ว่านมแพะจะได้รับความนิยมในภูมิภาคนี้ แต่โยเกิร์ตนี้มักทำด้วยนมวัว ในบางกรณีลับเน่ห์ถูกรีด ปั้นเป็นลูกบอลและจุ่มลงในน้ำมัน เพื่อเป็นอาหารที่มีโปรตีนสูงและมีรสชาติอร่อย

ลักษณะเด่นลับเนห์ : เข้มข้น มีเนื้อสัมผัสเหมือนชีส มีโปรตีนสูง



7. ดาฮี Dahi

ดาฮี Dahi

ดาฮี Dahi สามารถพบได้ในแถบภูมิภาคเอเชียใต้ ประเทศที่กินมากที่สุดคืออินเดีย บังคลาเทศ และเนปาล เมนูนี้มักจะถูกเรียกว่า “เคิร์ด Curd” แต่ก็ยังถือว่าเป็นโยเกิร์ต เนื่องจากกระบวนการผลิตอยู่ดี ดาฮี จะถูกทำด้วยพริกแห้งสีแดง พริกที่พวกเขามีแบคทีเรียที่จะช่วยให้การหมัก ดาฮีมีหลายชนิดและมักจะใช้นมแพะ ควาย หรือนมวัว และไม่ผ่านการกรอง ทำให้ได้เนื้อสัมผัสที่นุ่มนวลและเบาบางกว่ามาก

มักใช้ดาฮีเป็นส่วนประกอบสำหรับอาหารต่างๆ มันสามารถนำมาทำเครื่องดื่มโยเกิร์ตที่ดังที่สุดในระดับภูมิภาคที่เรียกว่า ลาซซี

ลักษณะเด่นดาฮี : เนื้อเหลว รสชาติเฉพาะขึ้นอยู่กับชนิดของนมที่ใช้



8. มัตโซนี Matsoni

มัตโซนี Matsoni

มัตโซนี Matsoni  หากคุณกำลังมองหาวิธีที่รวดเร็ว และง่ายดายในการทำโยเกิร์ตที่บ้านมัตโซนี Matsoni เป็นตัวเลือกที่สมบูรณ์แบบ โยเกิร์ตชนิดนี้มาจากตะวันออกกลาง  เป็นที่นิยมมากที่สุดในประเทศอย่างอิหร่าน โยเกิร์ตชนิดนี้ไม่จำเป็นต้องรักษาอุณหภูมิเพื่อให้แบคทีเรียทำงานได้ ต่างจากโยเกิร์ตส่วนใหญ่ สิ่งที่ต้องทำคือผสมนม (ชนิดใดก็ได้ที่คุณชอบ) กับหัวเชื้อมัตโซนีและปล่อยให้มันหมักสักสองสามชั่วโมง ผลที่ได้คืออาหารที่มีรสเปรี้ยวและกลมกล่อมซึ่งคุณสามารถใช้แทนโยเกิร์ต หรือใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับอาหารต่างๆ

ลักษณะเด่นมัตโซนี : ทำง่าย ทาร์ตและเนื้อครีมที่เหลว



9. อัลมอนด์โยเกิร์ต Almond Yogurt

อัลมอนด์โยเกิร์ต Almond Yoghurt

อัลมอนด์โยเกิร์ต Almond Yogurt โยเกิร์ตที่วัตถุดิบไม่ใช่นม หากคุณแพ้แลคโตส คุณควรจะยังสามารถเพลิดเพลินกับอาหารเมนูนี้เหมือนคนอื่นๆ นมอัลมอนด์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลที่บริษัทต่างๆ จะใช้อัลมอนด์มาทำเป็นโยเกิร์ตประเภทที่ปราศจากนม เนื่องจากนมอัลมอนด์ไม่มีโปรตีนเหมือนกับนมวัว เนื้อโยเกิร์ตจึงค่อนข้างเหลวไม่ข้น มีประโยชน์มากเพราะมีแคลอรีต่ำ ไฟเบอร์และแคลเซียมสูง เนื่องจากการสร้างความข้นให้ข้นกับนมอัลมอนด์นั้นยาก โยเกิร์ตอัลมอนด์มาพร้อมกับสารเติมแต่งและสารเพิ่มความข้น เพื่อให้รสชาติอร่อยยิ่งขึ้น

จุดเด่นอัลมอนด์โยเกิร์ต : ปราศจากนม ไฟเบอร์สูง แคลอรี่ต่ำ รสหวาน



10. โยเกิร์ตถั่วเหลือง Soy Yogurt

โยเกิร์ตถั่วเหลือง Soy Yogurt

โยเกิร์ตถั่วเหลือง Soy Yogurt เช่นเดียวกับโยเกิร์ตอัลมอนด์ โยเกิร์ตถั่วเหลืองโดยทั่วไปจะมีเนื้อเหลวกว่า และมีแคลอรีต่ำกว่าโยเกิร์ตที่ทำจากสัตว์ นอกจากนี้ เนื่องจากถั่วเหลืองมีรสค่อนข้างจืดชืด โยเกิร์ตถั่วเหลืองที่ไม่ปรุงแต่งทานได้ยาก อย่างไรก็ตาม การเพิ่มผลไม้หรือน้ำผึ้งลงไป เป็นวิธีที่ง่ายและรวดเร็วเพื่อเพิ่มรสชาติ และได้สุขภาพที่ดี เพราะมีคอเลสเตอรอลต่ำ และเหมาะกัยคนเป็นเบาหวาน มีภาวะน้ำตาลในเลือดสูงหลังรับประทานอาหาร หากคุณอ่อนไหวต่อคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เมนูนี้อาจเป็นตัวเลือกที่ดี

ลักษณะเด่น: ความเหลว รสชาติอ่อนๆ มีคอเรสเตอรอลต่ำ



11. โยเกิร์ตมะพร้าว Coconut Yogurt

โยเกิร์ตมะพร้าว Coconut Yogurt

โยเกิร์ตมะพร้าว Coconut Yogurt มีเนื้อครีมข้นคล้ายกับนมทั้งตัว อย่างไรก็ตาม เมื่อใช้กะทิเพื่อทำโยเกิร์ต ความอร่อยคือปัญหา เพราะมีกลิ่นไม่เข้ากัน ดังนั้นจึงยากที่จะทำโยเกิร์ตมะพร้าวธรรมชาติที่มีรสชาติดี หากคุณบังเอิญเจอแบบ “ธรรมดา” มันอาจจะเหลวและเปรี้ยวเกินไป จนไม่น่ารับประทาน ดังนั้น เมื่อมองหาโยเกิร์ตที่ไม่ใช่นม จำไว้ว่าโยเกิร์ตมะพร้าวจะใส่ส่วนผสมและน้ำตาลเพิ่มเข้าไปมาก น่าเสียดายที่สารเติมแต่งเหล่านี้ ไม่ดีต่อสุขภาพเท่ากับอัลมอนด์หรือโยเกิร์ตถั่วเหลือง

ลักษณะเด่นโยเกิร์ตมะพร้าว : รสเปรี้ยวชัดเจน ความเหลวสม่ำเสมอ



12. โยเกิร์ตนมแกะ Sheep’s Milk Yogurt

โยเกิร์ตนมแกะ Sheep’s Milk Yogurt

โยเกิร์ตนมแกะ Sheep’s Milk Yogurt  ผู้ผลิตโยเกิร์ตมักจะชอบใช้นมวัว  แต่หากคุณกำลังมองหาความหลากหลายในชีวิต โยเกิร์ตนมแกะอาจเป็นทางเลือกที่ดี มันมีความคล้ายกับโยเกิร์ตแบบดั้งเดิมมาก แต่ถ้าคุณพบว่าตัวเองป่วยจากนมวัว นมแกะอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า ยิ่งไปกว่านั้น โยเกิร์ตชนิดนี้ยังมีวิตามินบีและไรโบฟลาวินมากกว่า ทำให้มีสารอาหารมากขึ้น

โยเกิร์ตนมแกะมีปริมาณไขมันสูงกว่า แต่ช่วยให้เนื้อสัมผัสคงที่ที่อุณหภูมิสูงขึ้น หากคุณต้องการใช้โยเกิร์ตในการปรุงอาหาร  อย่างไรก็ตามหากไขมันเป็นปัญหาสำหรับคุณ คุณต้องจำกัดการบริโภคโยเกิร์ตนมแกะ

จุดเด่นโยเกิร์ตนมแกะ : อุดมไปด้วยวิตามินบี เนื้อเข้าข้น เนื้อครีม มีไขมันสูง



13. โยเกิร์ตนมแพะ Goat’s Milk Yogurt

โยเกิร์ตนมแพะ Goat’s Milk Yogurt

โยเกิร์ตนมแพะ Goat’s Milk Yogurt เช่นเดียวกับนมแกะ โยเกิร์ตนมแพะเหมาะอย่างยิ่งหากคุณมีแพ้นมวัว ในการศึกษา 93 เปอร์เซ็นต์ของทารกสามารถดื่มนมแพะได้ แม้ว่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับนมวัวก็ตาม หากคุณเคยทานชีสนมแพะ โยเกิร์ตนี้มีความคล้ายคลึงกันเพราะมีความเข้มข้นและครีมข้นกว่า อย่างไรก็ตาม หากคุณไม่ชอบรสชาติของชีสนมแพะ คุณจะต้องเติมน้ำผึ้งหรือผลไม้เพื่อชดเชยรสชาติ เช่นเดียวกับโยเกิร์ตนมแกะ ผลิตภัณฑ์นี้มีปริมาณไขมันสูงกว่าโยเกิร์ตที่ทำจากนมวัว

จุดเด่นโยเกิร์ตนมแพะ : เนื้อครีมเนียน รสกึ่งเปรี้ยว


ประโยชน์ของโยเกิร์ต

ประโยชน์ของโยเกิร์ต

  • อุดมไปด้วยสารอาหารที่สำคัญ โยเกิร์ตมีสารอาหารเกือบทุกอย่างที่ร่างกายต้องการ มีแคลเซียม วิตามินบี และแร่ธาตุสูงเป็นพิเศษ
  • มีโปรตีนสูง โยเกิร์ตโดยเฉพาะกรีกโยเกิร์ตมีโปรตีนสูงมาก โปรตีนมีประโยชน์สำหรับลดความอยากอาหารและการควบคุมน้ำหนัก
  • มีจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อระบบย่อยอาหาร โยเกิร์ตบางประเภทมีแบคทีเรียที่มีชีวิต หรือโปรไบโอติกซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเพาะเลี้ยงเชื้อจุลินทรีย์หรือเติมภายหลังการพาสเจอร์ไรส์ ที่ส่งเสริมระบบทางเดินอาหารโดยการลดอาการผิดปกติของระบบทางเดินอาหารทั่วไป เช่น ท้องอืด ท้องร่วง และท้องผูก
  • เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน การบริโภคโยเกิร์ตโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีโปรไบโอติกอยู่เป็นประจำอาจทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของคุณแข็งแรงขึ้นและลดโอกาสที่คุณจะเจ็บป่วยได้
  • ป้องกันโรคกระดูกพรุนได้ โยเกิร์ตอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่มีบทบาทสำคัญในสุขภาพกระดูก การบริโภคเป็นประจำอาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคกระดูกพรุนได้
  • มีประโยชน์ต่อหัวใจ ปริมาณไขมันของโยเกิร์ตเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สุขภาพของโยเกิร์ตเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ ประกอบด้วยไขมันอิ่มตัวเป็นส่วนใหญ่ โดยมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวจำนวนเล็กน้อย โยเกิร์ตมีประโยชน์ต่อสุขภาพของหัวใจโดยการเพิ่มคอเลสเตอรอล HDL “ไขมันชนิดดี” และลดความดันโลหิตโดยไม่คำนึงถึงปริมาณไขมัน
  • ช่วยในการลดน้ำหนัก โยเกิร์ตมีคุณสมบัติหลายอย่างที่อาจช่วยควบคุมน้ำหนักได้ เพราะโยเกิร์ตมีโปรตีนสูง ซึ่งจะทำให้อิ่ม และอาจช่วยให้ความอยากอาหารโดยรวมดีขึ้น ทั้งสององค์ประกอบนี้ช่วยในการควบคุมน้ำหนักได้ดี



โยเกิร์ต Yogurt กี่กิโลแคลลอรี่

โยเกิร์ต 100 กรัม ให้พลังงาน 61 กิโลแคลลอรี่

พลังงาน 61 กิโลแคลลอรี่
น้ำ 88%
โปรตีน 3.5 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 4.7 กรัม
น้ำตาล 4.7 กรัม
เส้นใยอาหาร 0 กรัม
ไขมัน 3.3 กรัม



โยเกิร์ตทำให้ลดความอ้วนได้อย่างไร

โยเกิร์ตทำให้ลดความอ้วนได้อย่างไร

  • สามารถควบคุมความอยากอาหาร นักวิจัยกล่าวว่าโปรตีนเป็นส่วนประกอบลับของอาหารว่าง ที่ช่วยให้รู้สึกอิ่มได้ ในการศึกษาในวารสารโภชนาการ และยิ่งปริมาณโปรตีนในโยเกิร์ตสูงเท่าไร ก็ยิ่งมีอิทธิพลต่อการควบคุมความอยากอาหารมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นการเข้าโยเกิร์ตที่แนะนำคือ กรีกโยเกิร์ต หรือไอซ์แลนด์ โยเกิร์ต หรือที่เรียกว่า สเกียร์ Skyr
  • สามารถช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้ ตามการศึกษาของNutrition & Metabolism นักวิจัยระบุว่าโยเกิร์ตช่วยให้ การกินแคลอรี่ได้มากขึ้นโดยที่น้ำหนักยังไม่เพิ่ม คุณสมบัตินี้มาจากความสามารถของผลิตภัณฑ์นม ช่วยในการเผาผลาญไขมันผ่านสารยับยั้งเอนไซม์และกรดอะมิโนที่มีลักษณะเฉพาะของโปรตีนจากนม ซึ่งทำหน้าที่ประสานกับแคลเซียม
  • เพิ่มความพยายามในการลดน้ำหนัก การศึกษาล่าสุดชี้ให้เห็นว่า วิตามินดีทีผลต่อการลดน้ำหนัก และข่าวดีโยเกิร์ตไขมันต่ำเป็นหนึ่งในแหล่งอาหารที่ดีที่สุดของวิตามินดี
  • เป็นอาหารซูเปอร์ฟู้ด ตามการศึกษาล่าสุด โยเกิร์ตช่วยควบคุมคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี น้ำตาลในเลือด และความต้านทานต่ออินซูลิน สารอาหารรองในโยเกิร์ต ซึ่งรวมถึงแคลเซียม โพแทสเซียม แมกนีเซียม และวิตามินบี ช่วยทำให้เมตาบอลิซึมของคุณแข็งแรง
  • เสริมสร้างกล้ามเนื้อที่เผาผลาญแคลอรี่ การผสมผสานระหว่างแคลเซียม วิตามินดี และกรดอะมิโนที่มีศักยภาพที่พบในผลิตภัณฑ์นมที่เร่งการเผาผลาญไขมันและช่วยรักษามวลกล้ามเนื้อติดมัน ทำให้โยเกิร์ตเป็นอาหารปรับสภาพร่างกายที่ดีที่สุด
  • ช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น อาหารว่างยามดึกที่พิสูจน์แล้วว่าช่วยเพิ่มการเผาผลาญและกระชับกล้ามเนื้อของคุณในขณะที่คุณนอนหลับ และจะตื่นขึ้นด้วยความหิวน้อยลงเช่นกัน
  • ป้องกันไม่ให้น้ำหนักเพิ่มได้ มีเพียงอาหารบางอย่างที่จะทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นในระยะยาวมากขึ้นกว่าคนอื่น ๆ แต่สำหรับอาหารทุกชนิดที่ขยายรอบเอวของคุณ จะมีอาหารที่สามารถลดขนาดได้ และโยเกิร์ตก็เป็นหนึ่งในนั้น



Rosalyn Banner


อยากรู้สูตรเด็ดเคล็ดลับรสรินทร์ตอนใหม่ๆ อย่าลืมกดไลค์แฟนเพจรสรินทร์ นะคะ
รับรองว่า คุณจะทำอาหารได้อร่อยจนคนทั้งบ้านชมไม่ขาดปากเลยค่ะ
ขอบคุณที่ติดตามเพจ รสรินทร์ Rosalyn นะคะ

Facebook: RosalynTH

ดูสูตรเด็ดอื่นๆ หน้าหลักรสรินทร์

Ref: Types of Yogurt

[vc_row][vc_column][vc_single_image image=”1894″ img_size=”full” alignment=”center” onclick=”custom_link” link=”https://store.line.me/stickershop/product/5353487/en”][/vc_column][/vc_row]

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF