อาหารเกาหลี 20 เมนูยอดฮิตที่คุณไม่ควรพลาด

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF




20 อาหารเกาหลีที่ไม่ควรพลาด

อาหารเกาหลี เป็นอาหารยอดนิยมในบ้านเรา ทั้งจากกระแสละครซีรี่ย์เกาหลี หรือ นักร้องวง K-pop วัฒนธรรมเหล่านี้เริ่มแพร่หลายและส่วนหนึ่งที่มาด้วยคือ วัฒนธรรมการกินอาหารเกาหลีนั่นเอง

วันนี้รสรินทร์จะพาไปเปิดโลกอาหารเกาหลีชนิดที่เข้าถึงเมนูยอดฮิต เข้าร้านอาหารเกาหลีแล้วสามารถสั่งได้ทันทีไม่ต้องรีรอ จะเป็นอะไรนั้น เราไปดูกันเลยค่ะ



อาหารเกาหลี 20 เมนูยอดฮิต

1. กิมจิ Kimchi 김치

อาห่ารเกาหลี กิมจิ Kimchi 김치

กิมจิ Kimchi 김치 เมื่อเอ่ยถึงผักดองสิ่งแรกที่ทำให้นึกถึงคือ กิมจิ ชาวเกาหลีได้ค้นพบวิธีที่จะทำให้ผักดองนั้นอร่อยสุดๆไปเลยค่ะ เมนูเรียกน้ำย่อยเมูนี้ สามารถนำไปประกอบอาหาร หรือเป็นเครื่องเคียงสำหรับอาหารเกาหลี กิมจิเป็นผักดองรสเผ็ด เค็ม เปรี้ยวหวาน หมักในน้ำเกลือ และผสมกับพริกเกาหลี ต้นหอม ขิง น้ำตาล และกระเทียม

แม้ว่าความนิยมของกิมจิจะมีมากขึ้นในตะวันตก แต่กิมจิเป็นอาหารโบราณซึ่งมีอายุประมาณสองพันปีมาแล้ว มีการกล่าวถึงครั้งแรกในเอกสารโบราณ เดิมเรียกว่า ชิมแช ซึ่งแปลว่า ผักแช่ เพราะกิมจิเคยแช่ในน้ำเกลือในอดีต แต่เมื่อถึงศตวรรษที่ 12 ส่วนผสมและเครื่องปรุงอื่นๆ ก็เริ่มถูกเพิ่มเข้ามาและปรากฏดังในปัจจุบัน ว่าเราเอากิมจิลงในหม้อซุป หรือกินเป็นเครื่องเคียงในร้านปิ้งย่างแล้ว

กิมจิ Kimchi 김치 ชนิดต่างๆ

ปัจจุบันกิมจิถูกทำขึ้นทั้งในเกาหลีเหนือและใต้ โดยแบบทางใต้จะมีรสเค็มและเผ็ดมากกว่าแบบทางเหนือ ฤดูกาลยังมีผลในรสชาติของกิมจิอีกด้วยเช่นกัน เพราะส่วนผสมของกิมจิจะต่างกันไปแต่ละฤดูกาล กิมจิแตงกวาที่สดชื่นเป็นที่นิยมในฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน ในขณะที่กิมจิฤดูหนาวอาจมีหัวไชเท้าและใบมัสตาร์ด

เนื่องจากกิมจิมีกลิ่นที่แรง จึงมักจะหมักกลางแจ้งโดยจะฝังในถังหรือหม้อหม้อ ถึงแม้ว่ามกิมจิมักจะทำหน้าที่เป็นเมนูเรียกน้ำย่อย หรือผักเคียง แต่กิมจิยังเป็นส่วนประกอยหลักอาหารเเมนูต่างๆ เช่น บุลโกกิ Bulgogi ,คาลบี้ kalbiและ ซุปเกี๊ยว Mandu เป็นต้น

กิมจิ Kimchi 김치 กี่แคล?

ในกิมจิ Kimchi 김치 100 กรัม ให้พลังงาน 30 กิโลแคลลอรี่



2. บิบิมบับ Bibimbap 비빔밥

อาหารเกาหลี บิบิมบับ

บิบิมบับ Bibimbap 비빔밥 Bibim หมายถึง ผสม และ bap หมายถึงข้าวสวยดังนั้น bibimbap จึงหมายถึงข้าวยำ (แบบเกาหลี) หมายถึง ข้าวผสมกับส่วนผสมที่หลากหลาย เช่น เนื้อสไลซ์ ,นามุล (ผักหั่น) ,ซีอิ๊ว ,โกชูจัง (น้ำพริกเกาหลี) และไข่ดิบด้านบน นำมาจัดวางบนข้าวสวยร้อนๆ

เมนูนี้เป็นหนึ่งในอาหารเกาหลีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดนอกเหนือจาก บุลโกกิ และกิมจิ กล่าวกันว่าบิบิมบับถูกคิดค้นเนื่องมาจาก ในเกาหลีมีประเพณีที่ไม่ควรนำอาหารที่เหลือจากวันส่งท้ายปีเก่าเข้ามาในปีใหม่ ดังนั้นจึงเริ่มปรุงผสมวัตถุดิบต่างๆ กับข้าวในชาม และรังสรรเมนูบิบิมบับขึ้น

อีกแหล่งหนึ่งบอกว่า เป็นอาหารพื้นบ้านสำหรับคนงานในช่วงเก็บเกี่ยว เนื่องจากเตรียมการทำง่าย สามารถเลี้ยงคนจำนวนมากได้ ครั้งแรกที่มีการกล่าวถึงเมนูนี้ปรากฏในตำราอาหารในศตวรรษที่ 19 เรียกว่า Siuijeonseo ชาวเกาหลีเชื่อ่ว่าเมนูนี้สามารถรักษาร่างกาย ให้พลังงาน ดี และปกป้องอาการการเจ็บป่วยในช่วงฤดูหนาว จึงไม่น่าแปลกใจที่บิบิมบับถือเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่ทำง่ายสุดๆ

บิบิมบับ Bibimbap 비빔밥 กี่แคล?

ในบิบิมบับ Bibimbap 비빔밥  300 กรัม ให้พลังงาน 490 กิโลแคลลอรี่



3. บูลโกกิ Bulgogi 불고기

อาหารเกาหลี บูลโกกิ Bulgogi 불고기

บูลโกกิ Bulgogi 불고기 เป็นการยากที่จะบอกว่าอันไหนอร่อยกว่ากันระหว่าง เนื้อย่างแสนแสนอร่อย หรือผักเคียงเผ็ดร้อน ที่เป็นเครื่องหมายการค้าของเมนูบูลโกกิ จานร้อนเสิร์ฟในเอเชียนสไตล์ มาพร้อมกับเนื้อสได์นุ่มๆ ที่หมักมาเป็นอย่างดี เสิร์ฟพร้อมจานร้อน ทำให้เมนูนี้อร่อย และร้อนตลอดเวลา ชื่อของเมนูนี้คือ บูล Bul และ โกกิ Kogi แปลว่าไฟและเนื้อสัตว์ในภาษาเกาหลี ต้นกำเนิดที่เก่าแก่ที่สุดของเมนูนี้ตั้งแต่ยุค กูรยอ Goguryeo โดยจะหมักเนื้อก่อนย่าง ซึ่งแตกต่างจากการการกินสไตล์จีนโดยจะปรุงรสเนื้อหลังจากที่ย่างแล้ว

ซอสหมักแบบต้นตำรับประกอบด้วยน้ำผึ้ง งา ซีอิ๊ว กระเทียม และต้นหอม สำหรับโปรตีนสามารถเลือกใส่ได้หลากหลายทั้ง เนื้อวัว ไก่ และหมู หรือสามารถเป็นเต้าหู้ กุ้ง หรือปลาหมึก ก็ได้ โดยทั่วไปเมนูนี้จะเสิร์ฟมากับผักที่หลาก หลายพร้อมเครื่องเคียง เช่น ใบผักกาดหอม ต้นหอม แพนเค้กเกาหลี กิมจิ ส่วนใหญ่ปรุงรสด้วยโกชูจัง

บูลโกกิ Bulgogi 불고기 กี่แคล?

ในบูลโกกิ Bulgogi 불고기 200 กรัม ให้พลังงาน 265 กิโลแคลลอรี่



4. บันจัง Banchan 반찬

Banchan | Traditional Assorted Small Dishes or Ritual From South Korea | TasteAtlas

บันจัง หรือเครื่องเคียงเกาหลี คำว่า บันจัง banchan หมายถึง เครื่องเคียง เป็นอาหารเกาหลีหลากหลายชนิดที่เสิร์ฟบนจานขนาดเล็ก ในอาหารเกาหลีแบบดั้งเดิมนั้นถือว่าเป็นส่วนสำคัญของอาหารทุกมื้อที่ขาดไม่ได้ เครื่องเคียงนี้สามารถเป็นไปได้หลากหลาย เช่นกิมจ ิถั่วงอก ถั่วเหลือง เนื้อตุ๋น และปลาปรุงรส โดยปกติแล้วเครื่องเคียงเหล่านี้จะรับประทานเป็นอาหารเรียกน้ำย่อยสำหรับอาหารหลัก แต่สามารถแยกเป็นกับข้าวได้ อาหารหลักได้

ประวัติของบันจังย้อนหลังไปหลายร้อยปีในประวัติศาสตร์เกาหลี บันจังรับประทานกันเฉพาะคนรวยและราชวงศ์เท่านั้น นั่นเป็นเพราะเมนูนี้จัดเตรียมอย่างพิถีพิถัน มีเพียงคนร่ำรวยเท่านั้นที่สามารถหาทานได้

บันจัง หรือเครื่องเคียงเกาหลี กี่แคล?

ในบันจัง หรือเครื่องเคียงเกาหลี 200 กรัม ให้พลังงาน 202 กิโลแคลลอรี่



5. คิมบับ Kimbap 김밥

อาหารเกาหลี คิมบับ Kimbap 김밥
คิมบับ Kimbap 김밥 หรือซูชิเกาหลี คิมบับเป็นอาหารเกาหลีที่ประกอบด้วยสาหร่าย ( คิม ) ข้าวปรุงรส ( บัพ ) และส่วนผสมอื่นๆหลากหลาย ทีนำมาม้วน หั่น และเสิร์ฟ วัถุดิบทของไส้ที่พบบ่อยที่สุดคือเค้กปลา เนื้อ ผักโขม ไข่ และแตงกวา

ต้นกำเนิดที่มาของคิมบับ หลายคนเชื่อว่าเป็นซูชิญี่ปุ่นแบบเกาหลี บางคนบอกว่ามันเป็นรูปแบบหนึ่งของ คิมซัมkimssam ห่อที่ประกอบด้วยข้าวและสาหร่าย คิมบับยังคงเป็นหนึ่งในอาหารเกาหลีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

มีคิมบับ สามรูปแบบ สามสไตล์ ได้แก่ คิมบับแบบดั้งเดิม คือข้าวห่อสาหร่าย ม้วนด้วยไส้ผักต่างๆ นู้ดคิมบับ หรือ คิมบับสไตล์ฝรั่งเศส ที่มีสาหร่ายเป็นไส้ในกลับกันกับสไตล์ดั้งเดิม และสุดท้าย ซัมกัก คิมบับ Samgak kimbap รูปทรงสามเหลี่ยม ที่พบได้ทั่วไปในซูเปอร์มาร์เก็ตเกาหลี

คิมบับ Kimbap 김밥 กี่แคล?

ในคิมบับ Kimbap 김밥 200 กรัม ให้พลังงาน 406 กิโลแคลลอรี่



6. ต็อก Tteok 떡

อาหารเกาหลี ต็อก Tteok 떡
ต็อก Tteok 떡 เป็นเค้กข้าวเกาหลีแบบดั้งเดิมที่ทำด้วยข้าวเหนียวหรือแป้งข้าวเหนียว มีรสชาติหวาน สามารถเอาไปทำได้หลากหลายเมนูมากเลยค่ะ แต่ส่วนใหญ่จะนำไปทำเป็นของหวาน แต่ก็สามารถนำมาทำเป็นอาหารคาวได้เช่นกัน

วิธิการทำแป้งต็อกนั้น ทำโดยการนำข้าวเหนียวมานึ่ง และนำไปโขลก หรือการนวดข้าวจนกลายเป็นแป้งที่ยืดหยุ่นได้ ซึ่งสามารถเปลี่ยนอัตราส่วนผสมที่แตกต่างกันได้ตามสูตร แป้งต็อกสามารถปั้นเป็นรูปทรงต่างๆ ได้ แต่ส่วนใหญ่นิยมจะปั้นเป็นทรงกระบอกยาว อีกทั้งยังเป็นวัตถุดิบหลักในโอกาสพิเศษต่างๆในเกาหลีใต้ แต่ทุกวันนี้เป็นส่วนประกอบของ ของหวาน ของคาวในชีวิตประจำวันเช่นกัน

ต็อก Tteok 떡 กี่แคล?

ต็อก Tteok 떡 220 กรัม ให้พลังงาน 330 กิโลแคลลอรี่



7. ไก่ทอดเกาหลี Korean Fried Chicken 치킨

ไก่ทอดเกาหลี

ดาวน์โหลดสูตร icon

ไก่ทอดเกาหลี Korean Fried Chicken 치킨 เป็นเมนูชื่อดังในบ้านเรา โดยทั่วไปเป็นเมนูที่ได้รับความนิยมในเกาหลีมากเช่นกัน คนเกาหลีจะนิยมกินไก่ทอดกับเบียร์ หรือที่เรียกว่า “ชีแม็ก” (치맥) มาจากคำว่า ชีคิ้น (치킨) ที่แปลว่า ไก่ และ แม็กจู (맥주) ที่แปลว่า เบียร์

สำหรับเมนูไก่ทอดเกาหลีจะมีด้วยกัน 2 แบบ ก็คือ ไก่ทอดธรรมดาสไตล์อเมริกัน กับ ไก่ทอดคลุกซอสเกาหลี หรือที่เรียกว่า ยัง-นยอม ชีคิ้น (양념 치킨) ซึ่งสูตรนี้ก็จะมีความอร่อยอยู่ที่ ซอสเคลือบไก่เกาหลี รสชาติเข้มข้น เผ็ดหน่อยๆ  และตบท้ายไก่ทอดเกาหลีจะขาดเครื่องเคียง ไชเท้าดอง กิมจิได้อย่างไร วันนี้รสรินทร์นำสูตรครบเครื่องทั้งหมดมานำเสนอด้วยค่ะ

ไก่ทอดเกาหลี Korean Fried Chicken 치킨 กี่แคล?

ไก่ทอดเกาหลี Korean Fried Chicken 치킨 170 กรัม ให้พลังงาน 230 กิโลแคลลอรี่



8. จอน Joen 전

จอน | แพนเค้กดั้งเดิมจากเกาหลีใต้ | TasteAtlas

จอน Joen 전  หรือที่รู้จักในชื่อ แพนเค้กเกาหลี เป็นอาหารที่คล้ายแพนเค้กในอาหารเกาหลีซึ่งมักจะเสิร์ฟเป็นอาหารเรียกน้ำย่อย เครื่องเคียง หรือรับประทานเป็นของว่าง แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วจอนจะปรุงในแบบเผ็ด แต่ก็มีปรุงรสเป็นรสหวานได้ด้วยเช่นกัน

สูตรจอน ที่ทำง่ายที่สุดทำได้โดยการเอาไข่ผสมแป้ง แล้วก็นำไปทอดในกระทะทรงแบน ส่วนวัตถุดิบที่จะใส่ก็จะเป็นจำพวก เนื้อ ไก่ หรือ ซีฟู้ด ตามด้วยผักนานาชนิด มักจะเป็นมันฝรั่ง และกุ้ยช่าย มักจะรับประทานในช่วงวันตรุษจีน และเทศกาลเก็บเกี่ยวของเกาหลี ปัจจุบันสามารถหารับประทานทุกวันตลอดทั้งปี

จอน Joen 전 กี่แคล?

จอน Joen 전 200 กรัม ให้พลังงาน 180 กิโลแคลลอรี่



9. ซัมกยอบซัล Samgyeopsal 삼겹살

อาหารเกาหลี ซัมกยอบซัล Samgyeopsal 삼겹살 หรือ หมูสามชั้นย่างเกาหลี

ซัมกยอบซัล Samgyeopsal 삼겹살 หรือ หมูสามชั้นย่างเกาหลี เป็นอาหารอันโอชะของเกาหลีใต้ ประกอบด้วยหมูสามชั้น ซึ่งเป็นเนื้อหมูส่วนที่แพงที่สุดในเกาหลี ซึ่งเป็นเมนูที่นิยมมากที่ชาวเกาหลีกินกันประมาณทุกๆสี่วัน ชื่อของจานประกอบด้วยสามคำ sam (สาม), gyeop (ชั้น) และ sal (เนื้อ) ดังนั้นจึงสามารถแปลตามตัวอักษรว่าเป็น เนื้อสามชั้น หมายถึงสามชั้นที่มองเห็นได้ของเนื้อนั่นเอง

เชื่อกันว่าอาหารจานนี้ได้รับความนิยมในช่วงทศวรรษ 1960 เมื่อราคาของโซจู ลดลงและผู้คนต้องการอาหารจานนี้จึงเลือกหมูสามชั้นเนื่องจากราคาต่ำในขณะนั้น ไม่ว่าจะที่บ้านหรือในร้านอาหาร ซัมกยอบซัล จะย่างในกระทะแบนพิเศษ ที่ออกแบบมาเพื่อให้ไขมันไหลออกด้านข้าง

ซัมกยอบซัล Samgyeopsal 삼겹살 กี่แคล?

ซัมกยอบซัล Samgyeopsal 삼겹살 200 กรัม ให้พลังงาน 650 กิโลแคลลอรี่



10. คัลบี้ Galbi 갈비

Kalbi | Traditional Beef Dish From South Korea | TasteAtlas

คัลบี้ Galbi 갈비 เป็นชื่ออาหารประเภทซี่โครงเนื้อย่าง ซึ่งเป็นที่นิยมมากในเกาหลีใต้ ซี่โครงหมักในซอสหวาน ประกอบด้วยซีอิ๊ว น้ำตาล มิริน น้ำมันงา และกระเทียม แม้ว่าชื่อของจานจะแปลว่าซี่โครง แต่สามารถใช้เนื้อไก่หรือหมูได้

เมนูนี้มีต้นกำเนิดมาจากเกาหลีในศตวรรษที่ 18 เมื่อการฆ่าวัวถูกห้ามโดยเด็ดขาด ขณะที่คนงานกำลังสร้างปราสาทฮวา พวกเขาจำเป็นต้องได้รับการเลี้ยงอาหารอย่างดี ดังนั้นกษัตริย์จองโจจึงอนุญาตให้เปิดโรงฆ่าสัตว์เพียงแห่งเดียวเป็นกรณีพิเศษ เพื่อแปรรูปเนื้อวัวและเลี้ยงคนงาน ต่อมาโรงฆ่าสัตว์ก็ทะยอยเปิดตัวขึ้นอีกครั้ง เมนูนี้จึงดังเป็นพลุแตก เนื้อคัลบี้มาพร้อมกับเครื่องเคียง กิมจิ ถั่วแดงบด หรือข้าว และสามารถห่อด้วยใบผักกาดหอมกับผักอื่นๆ ได้หลากหลายตามชอบ

คัลบี้ Galbi 갈비 กี่แคล?

ในคัลบี้ Galbi 갈비 200 กรัม ให้พลังงาน 500 กิโลแคลลอรี่



11. จับเช Japchae 잡채

อาหารเกาหลี จับแช Japchae 잡채

จับแช Japchae 잡채 เป็นอาหารจากเกาหลีใต้ที่ ทำโดยการผัดวุ้นเส้นเกาหลี และผักเข้าด้วยกัน จานนี้มักจะเสิร์ฟพร้อมกับเนื้อวัว และปรุงรสด้วยน้ำตาล ซีอิ๊ว ชื่อของเมนูแปลว่า ผักรวม จับแชดั้งเดิมไม่มีเนื้อสัตว์หรือวุ้นเส้นแต่อย่างใด มันถูกคิดค้นโดยเชฟของกษัตริย์กวางแกกุน ผู้เตรียมอาหารสำหรับการเฉลิมฉลองของราชวงศ์

พระราชาทรงชอบอาหารจานนี้มาก จนเชฟคนนี้ได้รับการเลื่อนยศระดับสูง เนื่องจากอาหารเกาหลีจำนวนมากมีห้าสี จับแชจึงเป็นไปตามเกณฑ์นั้นโดย สีเขียวมาจากผักโขม สีแดงมาจากแครอท สีดำมาจากเห็ด และสีเหลือง และสีขาวมาจากไข่ดาว

ทุกวันนี้ จับแชมักจะเสิร์ฟในงานวันเกิด หรืองานแต่งงานของคนเกาหลี และมีหลากหลายแบบ เช่นโคชูจับแช เป็นพริกและผัก หรือแฮมุลจับแช อาหารทะเลและผัก

จับแช Japchae 잡채 กี่แคล?

ในจับแช Japchae 잡채 200 กรัม ให้พลังงาน 158 กิโลแคลลอรี่



12. ซุนดูบูจิเก Sundubu jjigae 순두부찌개

ซุนดูบูจิเก Sundubu jjigae 순두부찌개

ซุนดูบูจิเก Sundubu jjigae 순두부찌개 เป็นซุปเต้าหู้รสเผ็ดแบบเกาหลีแบบดั้งเดิมสมัยราชวงศ์โชซอน ที่มีสูตรแตกแขนงหลากหลาย นอกจากวัตถุดิบมากมายแล้ว สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ของซันดูบู จิเกคือ เต้าหู้ เต้าหู้ส่วนใหญ่ที่ใส่ในซุปนี้จะเป็นเต้าหู้อ่อน รสชาตินุ่มนวล แต่มีบางสูตรก็ใส่เต้าหู้ที่แข็ง ก็สามารถใส่ได้เช่นกันตามชอบ

เนื้อสัตว์ที่ใส่ในซุนดูบูจิเก นั้นสามารถใส่ได้ตามใจชอบ  (โดยปกติคือเนื้อวัว) หรือจะใส่อาหารทะเลหลากหลายชนิดก็ได้ ส่วนผักจะใส่ พริกโคชูจัง พริกเกาหลี หัวหอม ต้นหอม เห็ด และกระเทียม พบมากที่สุดในซันดูบูจิเก เป็นต้น

ซุนดูบูจิเก Sundubu jjigae 순두부찌개 กี่แคล?

ในซุนดูบูจิเก Sundubu jjigae 순두부찌개 400 กรัม ให้พลังงาน 385 กิโลแคลลอรี่



13. นามุล Namul 나물

นามูล | เมนูผักพื้นบ้านจากเกาหลีใต้ | TasteAtlas

นามุล Namul 나물 หรือผักยำเกาหลี  การยำแบบเกาหลี ก็คือเอาผักมาต้ม จากนั้นก็คลุกด้วยน้ำมันงาและเครื่องปรุงรสต่างๆ ใช้เป็นเครื่องเคียง ซึ่งผักที่นำมายำนั้น เช่นผักใบเขียว ถั่วงอก และแม้แต่กระทั่งผลไม้ วัตถุดิบที่นำมาทำนั้นมาในรูปแบบหลากหลาย ทั้งแบบดิบ ดอง ทอด ผัด ลวก หรือตากแห้ง ก็ได้

เครื่องปรุงรสที่นำมายำได้แก่ ซอสถั่วเหลือง น้ำมันงา, งา, น้ำส้มสายชู, กระเทียม, และ โกชูจัง เพื่อวัตถุประสงค์หลักคือชูรสชาติของผักนั้น

นามุล Namul 나물 กี่แคล?

ในนามุล Namul 나물 100 กรัม ให้พลังงาน 80 กิโลแคลลอรี่



14. รามยอน Ramyun 라면

อาหารเกาหลี รามยอน Ramyun 라면

รามยอน Ramyun 라면  หรือบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเกาหลี เป็นอาหารที่ทั่วโลกรู้จักกันดี เพราะทำง่าย ไม่ยุ่งยากแถมอร่อยมาก ราคาไม่แพง รามยอนประกอบไปด้วยเส้นบะหมี่ซึ่งทำจากแป้งสาลี หรือแป้งสาลีผสมแป้งชนิดอื่น

แต่ละยี่ห้อก็จะมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างเฉพาะตัว และเครื่องปรุงในอัตราส่วนที่เหมาะสม เช่น ซุปแห้ง หรือโปรตีนเข้มข้น เกลือ พริกไทย พริกป่น รวมบรรจุอยู่ในถุงเดียวกัน มีหลากหลายรสชาติทั้งรสกิมจิ เนื้อวัว เนื้อหมู ซีฟู้ด และผักนานาชนิด รวมถึงมีให้เลือกทั้งแบบน้ำ แบบแห้ง และแบบถ้วย

รามยอน Ramyun 라면 กี่แคล?

ในรามยอน Ramyun 라면 120 กรัม ให้พลังงาน 510 กิโลแคลลอรี่



15. บิงซู Bingsu 빙수

พัทบิงซู | ของหวานแช่แข็งแบบดั้งเดิมจากเกาหลีใต้ | TasteAtlas

บิงซู Bingsu 빙수 คือน้ำแข็งไสที่ปั่นแบบละเอียดจนเป็นปุยนุ่มและราดด้วยท็อปปิ้งต่างๆรสชาติหวาน โดยน้ำแข็งที่นำมาปั่นนั้นจะเป็นน้ำแข็งนม หรือนมที่นำไปแช่แข็งแล้วนั้นเอง

โดยต้นกำเนิดของมันนั้น แรกเริ่มเลยมันถูกเรียกว่า พัดบิงซู จะใส่น้ำแข็งรสนม ใส่ถั่วแดงกวน และโรยด้วยถั่วลิสงบด วิธีกินนั้นจะคลุกรวมกัน หรือแยกเป็นส่วนกินก็ได้ จะได้ความหวานเย็นจากน้ำแข็งนม และรสหวาน จากถั่วแดงกวน และความมันจากถั่วลิสงบด แต่เมื่อเวลาผ่านไป พัดบิงซูก็ได้ถูกแต่งเติมมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างเช่นใส่ส่วนผสมเพิ่ม พวกผลไม้ โปะไอศกรีม และเปลี่ยนรสน้ำแข็งเป็นรสชาติอื่นๆตามความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆที่ออกมาเรื่อยๆ จนสุดท้าย พัดบิงซูนั้นก็ได้ตัด คำว่า พัดที่แปลว่าถั่วแดงออกไป จนกลายเป็นที่เรียกติดปากกันว่า บิงซู

บิงซู Bingsu 빙수 กี่แคล?

ในบิงซู Bingsu 빙수 319 กรัม ให้พลังงาน 450 กิโลแคลลอรี่



16. มันดู Mandu 만두

อาหารเกาหลีมันดู Mandu 만두

มันดู Mandu 만두  เป็นเกี๊ยวเกาหลีที่อัดแน่นไปด้วยเนื้อสัตว์และผักหลายชนิด ไส้นั้นอาจรวมถึงเต้าหู้ หรือกุ้ง ได้ด้วย แต่ไส้ที่พบบ่อยที่สุดคือ เนื้อหมู เนื้อวัว กะหล่ำปลี กิมจิ ถั่วงอก หัวหอม หัวหอม และเห็ด วัตถุดิบอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับฤดูกาล

แม้จะมีต้นกำเนิดไม่แน่ชัดว่าเมื่อไหร่เกี๊ยวได้แพร่หลายเข้ามาในเกาหลี แน่เป็นที่แน่ชัดว่าต้นกำเนิดนั้นคือประเทศจีน และแพร่หลายไปตามประเทศต่างๆสามารถพบได้ในตุรกี เอเชียกลาง จีน และญี่ปุ่น ทุกวันนี้เกี๊ยวมันดูสามารถทานได้เป็นอาหารประจำวัน แต่ในอดีตจะเสิร์ฟเฉพาะในราชสำนักหรือในเฉพาะโอกาสพิเศษเท่านั้น เกี๊ยวมันดูสามารถนึ่ง ทอด ผัด หรือต้ม และมักจะเสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มเสมอ

มันดู Mandu 만두 กี่แคล?

ในมันดู Mandu 만두 100 กรัม ให้พลังงาน 200 กิโลแคลลอรี่



17. กิมจิจิเก Kimchi Jjigae 김치찌개

อาหารเกาหลี กิมจิจิเก Kimchi Jjigae 김치찌개

กิมจิจิเก Kimchi Jjigae 김치찌개 เป็นซุปเกาหลีที่ที่ใช้กิมจิเป็นวัตถุดิบหลัก องค์ประกอบอื่นๆ มักจะใส่เต้าหู้อ่อนหั่นสี่เหลี่ยม เนื้อหมู หรืออาหารทะเล พร้อมกับต้นหอม และผักอื่นๆ เช่น มันฝรั่ง หรือบวบ ซุปกิมจิเป็นอาหารที่นิยมรับประทานกันมากในเกาหลีใต้ และมักจะเสิร์ฟเป็นกับข้าว และควรจะเสิร์ฟร้อนๆ มาพร้อมกับข้าวสวยร้อนๆ

กิมจิจิเกกี่แคล?

ในกิมจิจิเก Kimchi Jjigae 김치찌개 100 กรัม ให้พลังงาน 186 กิโลแคลลอรี่



18. ไก่ตุ๋นโสม Samgyetang 삼계탕

อาหารเกาหลี ไก่ตุ๋นโสม Samgyetang 삼계탕

ไก่ตุ๋นโสม หรือ ซัมกเยทัง Samgyetang 삼계탕  ซุปชื่อดังของเกาหลีใต้ ประกอบด้วยไก่หนุ่มทั้งตัวปรุงกับโสม กระเทียม และข้าว ในประเทศเกาหลี โสมสุดยอดสมุนไพร ที่มีสรรพคุณทางยามาก เนื่องจากช่วยลดน้ำตาลในเลือด และช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน และเพิ่มความแข็งแกร่งของร่างกาย ทำให้ซัมกเยทังเป็นซุปในอุดมคติเหมาะสำหรับฤดูร้อน เนื่องจากมีเหงื่อออกมากเกินไปและเบื่ออาหาร ไก่ตุ๋นโสมจะช่วยบำรุงร่างกายได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเชื่อว่าสามารถเพิ่มสมรรถภาพทางเพศอีกด้วย

ไก่ตุ๋นโสม หรือ ซัมกเยทัง Samgyetang 삼계탕 กี่แคล?

ในไก่ตุ๋นโสม Samgyetang 삼계탕 450 กรัม ให้พลังงาน 600 กิโลแคลลอรี่



19. คอร์นด็อกเกาหลี Korean Corndog 감자 핫도그

คอร์นด็อกเกาหลี | ฮอทดอกดั้งเดิมจากเกาหลีใต้ | TasteAtlas

คอร์นด็อกเกาหลี Korean Corndog 감자 핫도그 เป็นเมนูที่ไม่เหมือนใคร เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของฮอทดอกเตรียมได้โดยการชุบไส้กรอกในแป้งข้าวโพดข้นๆ หุ้มด้วยเฟรนช์ฟราย จากนั้นจึงทอดให้สุกด้วยน้ำมัน เมนูนี้มักจะเสียบไม้และมักรับประทานขณะเดินทาง ร้านขายฮอทดอกหาทานได้ทั่วเกาหลี และมีรูปแบบหลากหลาย เราสามารถห่อด้วยเบคอน มันบด หรือสาหร่าย และราดด้วยซอสมะเขือเทศ มายองเนส ก็อร่อยไม่แพ้กันค่ะ

คอร์นด็อกเกาหลีกี่แคล?

ในคอร์นด็อกเกาหลี Korean Corndog 감자 핫도그 80 กรัม ให้พลังงาน 230 กิโลแคลลอรี่



20. ปูดองซีอิ๊ว Gejang Gejang  게장

อาหารเกาหลี ปูดองซีอิ๊ว Gejang Gejang  게장

ปูดองซีอิ๊ว Gejang Gejang 게장 เป็นอาหารเกาหลีที่ประกอบด้วยปูดองกับซีอิ๊ว การดองแบบดั้งเดิมนั้นความอร่อยจะขึ้นอยู่กับซีอิ๊วที่ใช้ ปูที่ใช้จะใช้ปูสดเสมอเมื่อหมักไว้จะทำให้รสชาติดี และมีเนื้อหวาน และแนะนำปูที่มาดองควรเป็นปูตัวเมียเท่านั้นเพราะจะมีไข่มันๆทำให้อร่อยยิ่งขึ้น เมนูปูดอซีอิ๊ว มักจะเสิร์ฟคู่กับข้าวสวยร้อนๆ

ปูดองซีอิ๊ว Gejang Gejang 게장 กี่แคล?

ในปูดองซีอิ๊ว Gejang Gejang  게장 100 กรัม ให้พลังงาน 233 กิโลแคลลอรี่



Rosalyn Banner


อยากรู้สูตรเด็ดเคล็ดลับรสรินทร์ตอนใหม่ๆ อย่าลืมกดไลค์แฟนเพจรสรินทร์ นะคะ
รับรองว่า คุณจะทำอาหารได้อร่อยจนคนทั้งบ้านชมไม่ขาดปากเลยค่ะ
ขอบคุณที่ติดตามเพจ รสรินทร์ Rosalyn นะคะ

Facebook: RosalynTH

ดูสูตรเด็ดอื่นๆ หน้าหลักรสรินทร์

[vc_row][vc_column][vc_single_image image=”1894″ img_size=”full” alignment=”center” onclick=”custom_link” link=”https://store.line.me/stickershop/product/5353487/en”][/vc_column][/vc_row]

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF