ไก่ทอดหาดใหญ่ กรอบยิ่งใหญ่ทำง่ายอร่อยมากไม่ง้อน้ำจิ้ม

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF




ไก่ทอดหาดใหญ่

ไก่ทอดหาดใหญ่ กรอบยิ่งใหญ่ทำง่ายอร่อยมากไม่ง้อน้ำจิ้ม

ไก่ทอดหาดใหญ่ (Hat Yai Fried Chicken) รสรินทร์จะชวนเปิดตำราทำเมนูอาหารอีสาน นั่นคือไก่ทอดหาดใหญ่ กรอบยิ่งใหญ่ ข้างในเนื้อไก่ชุ่มฉ่ำ ทำง่ายอร่อยมาก ไม่ง้อน้ำจิ้ม ใครมากชิมก็ต้องยกนิ้วให้ ถ้าเพื่อนๆทำตาม วิธีทำตามลำดับ รับรองอร่อยแน่นอนค่ะ ความอร่อยระดับ 5 ดาวค่ะสูตรนี้เอาไปเลย ความหอมเป็นเอกลัษณ์ และ มีรสชาติเข้มข้นที่เข้าถึงเนื้อ ไปเริ่มความอร่อยกันค่ะ มาทำเมนูนี้กัน มาทำไก่ทอดหาดใหญ่กัน ของอร่อยอย่างนี้ต้องห้ามพลาด มาค่ะ ดาวน์โหลดสูตร มือขวาควงตะหลิว มือซ้ายจับกระทะ สาวเท้าก้าวเข้าครัวไปกับเมนูไก่ทอดหาดใหญ่กันเลยค่ะ




สูตรไก่ทอดหาดใหญ่
น่องสะโพกไก่ 1000 กรัม
กระเทียม 20 กรัม
รากผักชี 5 กรัม
พริกไทย 1/2 ช้อนชา
ขมิ้น 1/2 ช้อนชา
เกลือ 1/4 ช้อนชา
น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาล 1 ช้อนชา
แป้งสาลีอเนกประสงค์​ 4 ช้อนชา




วิธีทำไก่ทอดหาดใหญ่
นำกระเทียมและรากผักชี พริกไทย มาโขลก​ รวมกับ ขมิ้น
ใส่ส่วนผสมที่เตรียมไว้ ลงในชามใส่น้ำเปล่านิดหน่อย​ ผงปรุงรส​ไก่​ น้ำตาลปี๊บ​ เกลือป่น​ น้ำปลา​ คนส่วนผสมให้เข้ากัน​
นำเนื้อไก่ที่จัดเตรียมไว้ถ้าชิ้นใหญ่ให้บั้งสัก 3-4 บั้ง​ เน้นช่วงโคนกระดูกแนวยาวด้วย​ เพื่อจะได้ให้ส่วนผสมเข้าไปถึงเนื้อไก่และเวลาลงทอดได้สุกกรอบทั่วถึง​
หลังจากบั้งแล้วนำส่วนผสมที่เตรียมไว้ มาหมักกับเนื้อไก่เสร็จแล้วพักไว้หมักทิ้งไว้อย่างน้อย1/2ชม. ถึง 1 ชม. หรือถ้าจะหมักทิ้งไว้ช่วงกลางคืนข้ามคืน แล้วเช้าจะได้พร้อมทอดเลยก็ได้ค่ะ ยิ่งนานเครื่องยิ่งเข้าเนื้อ
ผสมแป้งข้าวเจ้า​ แป้งสาลีอเนกประสงค์​(หรือแป้งโกกิ)อย่างละครึ่งถ้วยตวง​ น้ำปูนใสประมาณ 8-9 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากันดีจนเนียนเป็นเนื้อเดียวกันนำแป้งที่คนเข้ากันดีหลังจากนั้นคลุกเคล้ากับไก่ที่หมักไว้หลังจากนั้นค่อยนำไปแช่ในตู้เย็นสักครึ่งชม.
ระหว่างรอหมักไก่ ซอยหอมแดงใส่เกลือป่น​ ผึ่งลมให้หมาด​ ต่อจากนั้นนำลงมาเจียวในน้ำมัน​ (บางคนอาจจะโรยแป้งโกกิก่อนลงทอดด้วยก็ได้ค่ะ)​ พอหอมเจียวเริ่มเป็นสีเหลืองทอง ปิดไฟตักขึ้นในกระชอนจนสะเด็ดน้ำมัน​ นำมาเกลี่ยให้แห้ง​ (หลังจากตักขึ้นความร้อนในตัวหอมเจียวยังมีอยู่สีของหอมจะเข้มขึ้นอีก)​
นึ่งข้าวเหนียว ใช้ข้าวเหนียวเขี้ยวงูเชียงราย น้ำข้าวเหนียวซาวน้ำจนใส​ เทลงบนผ้าขาวบาง​ ใส่น้ำลงไป อัตราส่วนของข้าวเหนียวกับน้ำต้องเท่ากันคือ 1:1 ค่ะ​ ใส่ผ้าขาวบางลงในหม้อหุงข้าว ปิดฝา กดสวิตช์​หุงตามปกติ พอหม้อเด้งให้เอาทัพพีคนๆข้าวเหนียว จากนั้นปิดฝาทิ้งไว้ให้ระอุอีกประมาณ 10-20 นาที จะได้ข้าวเหนียวที่นุ่มหอม
ระหว่างรอข้าวเหนียวสุก​ ใส่น้ำมันปาล์มลงกระทะให้เยอะจนท่วมไก่​ได้​ พอน้ำมันร้อนใส่ไก่ลงไปทอดด้วยไฟกลางจนไก่สุกกรอบตักขึ้น
นำไก่จัดใส่จานทานคู่กับข้าวเหนียวร้อนๆ และหอมเจียวค่ะ ทานให้อร่อยนะคะ
เคล็ดลับรสรินทร์
  • ควรคั่ว ลูกผักชี และยี่หร่า จนมีกลิ่นหอมในกระทะด้วยไฟอ่อนๆ พอเริ่มได้กลิ่นให้นับ 1-10 แล้วค่อยนำมาโขลก เพื่อกลิ่นเครื่องเทศที่หอม
  • เสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของ “ไก่ทอดหาดใหญ่” คือ เนื้อไก่ที่ทอดเสร็จแล้ว จะต้องแห้ง ไม่อมน้ำมัน หนังไก่จะต้องกรอบ และมีการเพิ่มความหอมของไก่ที่ทอดเสร็จแล้วด้วยการโรยหอมเจียวลงบนชิ้นไก่ รสชาติของไก่ที่ทอดเสร็จจะต้องออกรสเค็มนิดหน่อย นิยมนำมารับประทานคู่กับน้ำจิ้มและข้าวเหนียวที่โรยหน้าด้วยหอมเจียวเช่นเดียวกัน
  • ส่วนใหญ่แล้วจะใช้ทอดด้วยไฟแรงในตอนแรก แล้วหลังจากนั้นจึงลดไฟลง ทอดด้วยไฟกลางจนสุกกรอบ แต่บางร้านใช้วิธีทอด 2 ครั้ง (ใช้กระทะ 2 ใบ) โดยเริ่มจากนำไก่ที่หมักไว้แล้วลงทอดกระทะแรก กะว่าพอสุก ก็จะตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน จากนั้นก็นำไก่ที่ทอดเสร็จในขั้นตอนแรกลงไปทอดในกระทะที่สองที่เร่งไฟให้น้ำมันร้อนจัดอีกที แต่การทอดไก่ในกระทะที่สองนี้ จะทอดเพียงประเดี๋ยวเดียวเท่านั้น แล้วก็ตักขึ้น นำไปพักไว้บนตะแกรง


ขอขอบคุณข้อมูล – คุณ กินได้อร่อยด้วย จาก Youtube
หน้ารวมสูตรอาหารอีสาน

วัตถุดิบไก่ทอดหาดใหญ่
กระเทียม
กระเทียม หัวของกระเทียมเป็นทั้งเครื่องเทศ (spice) และสมุนไพร (herb) ที่มีสารประกอบที่มีกำมะถันเป็นองค์ประกอบในปริมาณมาก ทำให้กระเทียมมีกลิ่นรสเฉพาะตัว ใช้ปรุงอาหาร (cooking) หลายชนิด ทั้ง ต้ม ผัด น้ำพริกแกง ทอด และยังใช้เป็นวัตถุดิบนำมาแปรรูป (food processing) เพื่อการถนอมอาหารและเพิ่มมูลค่า เป็นผลิตภัณฑ์หลายชนิด กระเทียมมีกรดแอมิโน อาร์จินีน (arginine) oligosaccharides, flavonoid, and selenium ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพ กระเทียม ใช้ในการปรุงอาหาร (cooking) หลายชนิด ทั้งการผัด การทอด การต้ม การตุ๋น เป็นส่วนประกอบของอาหาร เช่น น้ำพริกแกงชนิดต่างๆ เช่น น้ำพริกแกงแดง น้ำพริกแกงเขียวหวาน น้ำพริกแกงแพนง น้ำยาขนมจีน น้ำพริกกะปิ
พริกไทย
พริกไทย ดีต้องที่จังหวัดจันทบุรี หอมอร่อย ถ้าเป็นพริกไทยเมล็ดสดๆ คั่วและนำมาตำสดๆจะหอมหวล เพิ่มรสชาติได้มากขึ้น
ขมิ้น
ขมิ้น มีลักษณะคล้ายแง่งขิง มีเนื้อสีเหลืองสด ให้ผสมในอาหารที่ต้องการสีเหลือง โดยนำมาทุบให้แตก หรือโขลกให้แหลก ละลายลงน้ำแล้วกรอง หรือในปัจจุบัน มีขมิ้นผงจำหน่าย ทำให้ใช้งานได้สะดวกสบายขึ้น
น้ำตาล
น้ำตาลทราย ทำจากอ้อย มีรสหวานแหลม มีทั้งเม็ดละเอียด และเม็ดหยาบ นิยมใช้น้ำตาลทรายขาว เพื่อให้อาหารมีสีสวย ใสไม่ขุ่นมัว โดยสามารถนำมาทำน้ำเชื่อมและใช้ประกอบอาหารได้เช่นกัน

 

ประวัติไก่ทอดหาดใหญ่

จุดเริ่มต้นไก่ทอดระดับตำนานของไทยมาจากคู่สามี – ภรรยา พ่อค้าแม่ค้าขายไก่สดอยู่จังหวัดสงขลา อำเภอหาดใหญ่ บางวันพวกเขาขายไก่สดไม่หมด จึงคิดหาวิธีที่จะไม่ต้องนำไก่ไปทิ้ง อย่างการหมักไก่และนำไก่ไปทอด เมื่อทอดเสร็จจึงแล้วนำไปขาย

แต่เมื่อนำไก่มาทอดมาขายแล้ว แกก็ไม่ได้กระแสตอบรับการขายที่ดีขนาดนั้น ซึ่งการทำอย่างนี้อาจฟังดูเป็นเรื่องธรรมดา ๆ ที่ไม่ว่าพ่อค้าแม่ค้าไหน ๆ ก็ทำกัน แต่อยู่มาวันหนึ่งพ่อค้าไก่สดได้รับหอมแดงมาจากเพื่อนผู้ขายผักสด แกจึงนำหอม ไปซอยและทอด เนื่องจากแกเห็นว่าหอมนั้นใกล้จะเสียแล้ว

เมื่อทอดเสร็จ ผู้คนที่เดินผ่านไปผ่านมาผ่านร้านแก ต่างเข้ามาบอกแกว่า กลิ่นไก่ทอดกับเจียวหอมนั้นหอมมาก ๆ พ่อค้าไก่จึงตัดสินใจนำหอมเจียวไปโรยบนหน้าไก่ทุกชิ้นที่ขายในวันนั้น ปรากฏว่าหลังจากวันนั้น ลูกค้าที่ได้ลองไก่ทอดโรยหอมเจียวก็กลับมาถามหาว่า “ไก่ทอดไม่โรยหอมเจียวแล้วเหรอ” หอมแดงที่ได้มาในวันนั้นจึงกลายเป็น “ตัวเอก” ที่เปลี่ยนชีวิตพ่อค้าแม่ค้าที่ขายไก่สดให้โด่งดังจนมีหนังสือพิมพ์มาขอสัมภาษณ์มากมาย จนกลายเป็น “ตำนานไก่ทอดหาดใหญ่”




Rosalyn Banner

อยากรู้สูตรเด็ดเคล็ดลับรสรินทร์ตอนใหม่ๆ อย่าลืมกดไลค์แฟนเพจรสรินทร์ นะคะ
รับรองว่า คุณจะทำอาหารได้อร่อยจนคนทั้งบ้านชมไม่ขาดปากเลยค่ะ
ขอบคุณที่ติดตามเพจ รสรินทร์ Rosalyn นะคะ

Facebook: RosalynTH

ดูสูตรเด็ดอื่นๆ หน้าหลักรสรินทร์[vc_row][vc_column][vc_single_image image=”1894″ img_size=”full” alignment=”center” onclick=”custom_link” link=”https://store.line.me/stickershop/product/5353487/en”][/vc_column][/vc_row]

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF