ลาบปลาแซลมอน เมนูอีสานแซ่บซี้ดมีประโยชน์ความจำดี

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF




ลาบปลาแซลมอน

ลาบปลาแซลมอน เมนูอีสานแซ่บซี้ดมีประโยชน์ความจำดี

ลาบปลาแซลมอน (Salmom Larb) วันนี้แอดรินจะนำเสนอเมนูอาหารอีสาน นั่นคือลาบปลาแซลมอน ปลาแซลม่อน เอามาประยุกต์มาทำลาบ แซ่บซี้ดอร่อย เปลี่ยนลาบเดิมๆ เป็นลาบแนวใหม่ อร่อยจนคงทำ มงลงแน่นอน เพื่อนๆสามารถ ทำตามได้ง่ายๆเลยค่ะ รสรินทร์รับประกันความอร่อยระดับ 5 ดาวค่ะ ไปลุยกันเลยค่ะ ไปพิสูจน์ความอร่อยกัน มาทำลาบปลาแซลมอนกัน แคคิดก็น้ำลายไหลแล้ว มาค่ะ ดาวน์โหลดสูตร มือขวาควงตะหลิว มือซ้ายจับกระทะ สาวเท้าก้าวเข้าครัวไปกับเมนูลาบปลาแซลมอนกันเลยค่ะ




สูตรลาบปลาแซลมอน
ปลาแซลมอน 400 กรัม
แป้งทอดกรอบ 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
มะนาวสด 3 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
พริกป่น 1/8 ช้อนชา
พริกจินดาแดง 2 เม็ด
ข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ
ต้นหอมซอย 1 ต้น
ใบสะระแหน่ 10 ใบ
หอมแดง 3 หัว
พริกแห้งทอด 2 เม็ด
เกลือป่น 1/8 ช้อนุชา
น้ำมันพืช 1 ถ้วย




วิธีทำลาบปลาแซลมอน
ทำน้ำยำลาบโดยผสมน้ำปลา น้ำตาลทราย บีบมะนาวสด พริกป่น ชิมรสตามชอบ เติมข้าวคั่ว โรยพริกซอย หอมแดงซอย ต้นหอมซอย ใบสะระแหน่
นำเนื้อปลาแซลมอนหั่นเต๋าเคล้ากับเกลือป่น แป้งทอดกรอบ ให้เข้ากัน ไม่ต้องผสมน้ำ ตั้งกระทะใส่น้ำมัน
พอร้อนนำแซลมอนคลุกแป้งลงทอดด้วยไฟกลาง พอเหลืองกรอบรีบตักขึ้นเพราะปลาแซลมอนสุกง่ายมาก
พักให้สะเด็ดน้ำมัน ตักใส่จาน เวลารับประทานค่อยราดน้ำยำลาบ โรยพริกแห้งทอด ทานให้อร่อยนะคะ
เคล็ดลับรสรินทร์
  • เทคนิคทำลาบให้อร่อยน้ำต้องพอดี ไม่แห้งไม่แฉะ มีวิธีคือ ลวกเนื้อสัตว์ให้สุกก่อนในน้ำน้อยๆ (เวลาลวกไม่ต้องใช้น้ำมาก เพราะเวลานำมาทำลาบจะแฉะ) สุกแล้วยกลงมาพักไว้ก่อน แล้วจึงปรุงรส ใส่เครื่องผักซอยต่างๆ คลุกเคล้าให้เข้ากัน ก็ได้ลาบ แบบน้ำแห้ง รสแซ่บแล้ว


ขอขอบคุณข้อมูล – Youtube
หน้ารวมสูตรอาหารอีสาน

วัตถุดิบลาบปลาแซลมอน
ปลาแซลมอน
ปลาแซลมอน เป็นปลาทะเลที่คนทั่วโลกนิยมรับประทาน ด้วยรสชาติอร่อยและอุดมไปด้วยไขมันชนิดดี และยังขึ้นชื่อว่าเป็นปลาที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย บำรุงสุขภาพ ดีต่อระบบหลอดเลือดหัวใจ และอาจรักษาป้องกันโรคร้ายบางชนิดได้ ปลาแซลมอนมีกรดไขมันโอเมก้า 3 โปรตีน วิตามินบี วิตามินดี โพแทสเซียม และสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น สารประเภทแคโรทีนอยด์ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพและการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกาย ปลาแซลมอนจึงอาจเป็นมากกว่าเมนูอาหาร แต่อาจมีคุณสมบัติต้านโรคได้ด้วย
น้ำตาลทราย
น้ำตาลทราย ทำจากอ้อย มีรสหวานแหลม มีทั้งเม็ดละเอียด และเม็ดหยาบ นิยมใช้น้ำตาลทรายขาว เพื่อให้อาหารมีสีสวย ใสไม่ขุ่นมัว โดยสามารถนำมาทำน้ำเชื่อมและใช้ประกอบอาหารได้เช่นกัน
น้ำมันพืช
น้ำมันพืช น้ำมันพืชส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งมีองค์ประกอบทางเคมีที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าน้ำมันสัตว์ ไขมันไม่อิ่มตัวนี้จะไม่ค่อยเป็นไข แม้จะอยู่ในที่เย็นเช่น แช่ตู้เย็น แต่จะทำปฏิกิริยากับความร้อนและออกซิเจนได้ง่าย และมักทำให้เกิดกลิ่นเหม็นหืนภายหลังจากใช้ประกอบอาหารแล้ว

 

ประวัติลาบปลาแซลมอน

ลาบ เป็นอาหารท้องถิ่นทางภาคเหนือและภาคอีสาน (รวมถึงประเทศลาวและสิบสองปันนา) โดยนำเนื้อ เครื่องใน และหนัง มาสับให้ละเอียดแล้วคลุกกับเครื่องปรุง ซึ่งเนื้อที่มาทำลาบเป็นเนื้อหลายชนิด เช่น เนื้อไก่ เนื้อเป็ด เนื้อวัว เนื้อควาย เนื้อปลา เนื้อหมู และเนื้อนก นอกจากนี้ยังสามารถลาบสัตว์จำพวก กวาง เช่น ละมั่ง กระจง เก้ง หรือแม้แต่บึ้ง ก็นำมาลาบได้เช่นกัน ลาบนิยมกินคู่กับข้าวเหนียว

ลาบอีสานเป็นอาหารที่ปรุงโดยใช้เนื้อสัตว์ที่สับละเอียด ซอยหรือหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ปรุงรสด้วย น้ำปลา มะนาว และ โรย ข้าวคั่ว พริกป่น ใบสระแหน่ ต้นหอมและหอมแดง มีทั้งที่ใช้เนื้อสัตว์สุกและดิบ กินกับพืชผักพื้นบ้าน เช่นแตงกวา ยอดกระถิน ลิ้นฟ้า ยอดมะกอก ยอดมะเฟือง ยอดมะตูม ยอดสะเดา เป็นต้น คนที่คิดค้นลาบ คือ คุณ ประไพย ไม่ทราบนามสกุล

ลาบทางภาคเหนือจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คือมีพริกลาบ หรือน้ำพริกลาบ ที่ประกอบด้วยเครื่องเทศต่าง ๆ ที่คั่วให้สุก โดยเฉพาะมะแข่นเป็นส่วนผสมหลัก ใช้ปรุงรสลาบ ทำให้ลาบของภาคเหนือมีลักษณะเฉพาะ ลาบที่ปรุงเสร็จโดยไม่สุก เรียก ลาบดิบ หรือ ลาบเลือด ซึ่งจะคล้ายคลึงกับหลู้ โดยการทำลาบนั้นนิยมใช้เลือดสด ๆ ของหมู วัว หรือควาย เทผสมกับเนื้อสับละเอียดในระหว่างขั้นตอนการสับเนื้อ ซึ่งลาบเลือดหรือลาบดิบนี้จะแตกต่างจากหลู้ที่เมื่อทำเสร็จ ซึ่งลาบนั้นเลือดจะผสมอยู่กับเนื้อลาบ แต่หลู้เป็นการนำเอาเลือดไปคั้นกับสมุนไพรเพื่อดับกลิ่น แล้วนำเนื้อสับลงไปคลุกเคล้ากับเลือดที่คั้นแล้ว




Rosalyn Banner

อยากรู้สูตรเด็ดเคล็ดลับรสรินทร์ตอนใหม่ๆ อย่าลืมกดไลค์แฟนเพจรสรินทร์ นะคะ
รับรองว่า คุณจะทำอาหารได้อร่อยจนคนทั้งบ้านชมไม่ขาดปากเลยค่ะ
ขอบคุณที่ติดตามเพจ รสรินทร์ Rosalyn นะคะ

Facebook: RosalynTH

ดูสูตรเด็ดอื่นๆ หน้าหลักรสรินทร์[vc_row][vc_column][vc_single_image image=”1894″ img_size=”full” alignment=”center” onclick=”custom_link” link=”https://store.line.me/stickershop/product/5353487/en”][/vc_column][/vc_row]

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF