คอหมูย่าง หอมนุ่มชุ่มฉ่ำพร้อมน้ำจิ้มสูตรเด็ด

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF




คอหมูย่าง

คอหมูย่าง หอมนุ่มชุ่มฉ่ำพร้อมน้ำจิ้มสูตรเด็ด

คอหมูย่าง (Grilled Pork Neck) รสรินทร์จะนำเสนอเมนูอาหารอีสาน นั่นคือคอหมูย่าง คอหมูย่าง หมักเครื่องเทศ หอมๆ ย่างให้ได้เนื้อนุ่มๆ ฉ่ำๆ กินกับน้ำจิ้มแจ่ว ฟินถึงสวรรค์ รับรองหากใครได้ชิม ต้องยกนิ้วให้ ถ้าเพื่อนๆทำตาม วิธีทำตามลำดับ รับรองอร่อยแน่นอนค่ะ ความอร่อยระดับ 5 ดาวค่ะสูตรนี้เอาไปเลย

เริ่มด้วยการโขลกกระเทียม พริกไทย รากผักชี ให้ละเอียดนำไปหมักกับเนื้อหมู และซอสหอยนางรมตราแม็กกี้ ซอสปรุงอาหารตราแม็กกี้ เคล้าให้เข้ากันแล้วใช้ส้อมจิ้มชิ้นหมูให้เครื่องเทศซึมเข้าไปในชิ้นเนื้อ พูดไปแล้วท้องก็ร้อง ไปลุยกันเลยค่ะ มาทำคอหมูย่างกัน ไปเปิดตำนานความอร่อยกันค่ะ มาค่ะ ดาวน์โหลดสูตร มือขวาควงตะหลิว มือซ้ายจับกระทะ สาวเท้าก้าวเข้าครัวไปกับเมนูคอหมูย่างกันเลยค่ะ




สูตรคอหมูย่าง
ส่วมคอหมูหมัก
คอหมู 1,300 กรัม
กระเทียม 30 กรัม
พริกไทย 8 กรัม
น้ำตาลปี๊บ 1.5 ช้อนโต๊ะ
ซอสหอยนางรม 2.5 ช้อนโต๊ะ
ซอสปรุงรสฝาเขียว 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
สูตรแจ่วพริกคั่ว
พริกคั่ว 2/3 ช้อนโต๊ะ
น้ำมะนาว 1.5 ช้อนโต๊ะ
น้ำปลา 1.5 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาล 1/2 ช้อนชา
ข้าวคั่ว 1/2 ช้อนโต๊ะ
หอมแดง 10 กรัม
ต้นหอม 5 กรัม
ผักแนม(ตามชอบ)




วิธีทำคอหมูย่าง
– หมักคอหมู
นำคอหมูมาจิ้มด้วยส้อมให้ทั่ว ก่อนนำไปหมัก
เทพริกไทยเม็ด กระเทียม ผักชี เกลือ น้ำผึ้ง ซีอิ๊วขาว น้ำมันหอย ลงไปในอ่างผสมแล้วนำคอหมูที่จัดเตรียมไว้ลงไปหมัก เป็นเวลาอย่างน้อย 30 นาที
– เตรียมน้ำจิ้มแจ่ว
นำน้ำปลาใส่ลงในถ้วย ตามด้วยน้ำตาลปี๊บ น้ำมะนาว น้ำมะขามเปียก พริกป่น และข้าวคั่ว คนจนกว่าจะเข้ากัน ปรุงรสเพิ่มได้ตามชอบ แล้วโรยด้วยต้น ผักชี และผักชีฝรั่ง พักไว้เตรียมจัดเสิร์ฟ
– ย่างคอหมู
นำคอหมู ที่หมักครบเวลาเรียบร้อยแล้วมาย่างบนกระทะ ด้วยไฟกลางค่อนไปทางอ่อน จนหมูสุกทั่วทั้งชิ้น
นำคอหมูย่างที่สุกแล้วมาหั่นสไลซ์บางชิ้นพอดีคำ จัดใส่จานพร้อมตกแต่งด้วยผักกาดหอม แตงกวา และมะเขือเทศ เสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มแจ่วรสแซ่บ เท่านี้ก็ได้คอหมูย่าง แสนอร่อยยั่วๆแล้วค่ะ ทานให้อร่อยนะคะ
เคล็ดลับรสรินทร์
  • หากต้องการความนุ่มยิ่งขึ้นให้หมักกับนม หรือสับปะรด
  • บางสูตรจะมีการเติมน้ำผึ้ง เพื่อความหอมหวานยิ่งขึ้นค่ะ
  • หากใช้เตาถ่านในการย่าง จะมีกลิ่นออริจินัลคล้ายเราไปนั่งในร้านส้มตำเลยค่ะ หากไม่มีย่างบนกระทะก็ใช้ได้ค่ะ

หน้ารวมสูตรอาหารอีสาน

วัตถุดิบคอหมูย่าง
คอหมู
คอหมู เพื่อนำมาทำคอหมูย่างนั้นต้องเลือกส่วนสันคอหมู โดยคอหมูจะมีชื่อเรียกภาษาอังกฤษอยู่หลายชื่อ เช่น Shoulder Butt, Blade Shoulder หรือ Spare Rib Roast สามารถหาซื้อได้ตามท้องตลาด แต่ถ้าดูไม่เป็นจริงๆ แนะนำให้ซื้อตามซุปเปอร์มาเก็ตที่ไว้ใจได้จะได้ไม่โดนหลอก เพราะในหมูหนึ่งตัวจะมีส่วนนี้อยู่ไม่มากนัก ทำให้ราคาสูง
กระเทียม
กระเทียม หัวของกระเทียมเป็นทั้งเครื่องเทศ (spice) และสมุนไพร (herb) ที่มีสารประกอบที่มีกำมะถันเป็นองค์ประกอบในปริมาณมาก ทำให้กระเทียมมีกลิ่นรสเฉพาะตัว ใช้ปรุงอาหาร (cooking) หลายชนิด ทั้ง ต้ม ผัด น้ำพริกแกง ทอด และยังใช้เป็นวัตถุดิบนำมาแปรรูป (food processing) เพื่อการถนอมอาหารและเพิ่มมูลค่า เป็นผลิตภัณฑ์หลายชนิด กระเทียมมีกรดแอมิโน อาร์จินีน (arginine) oligosaccharides, flavonoid, and selenium ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพ กระเทียม ใช้ในการปรุงอาหาร (cooking) หลายชนิด ทั้งการผัด การทอด การต้ม การตุ๋น เป็นส่วนประกอบของอาหาร เช่น น้ำพริกแกงชนิดต่างๆ เช่น น้ำพริกแกงแดง น้ำพริกแกงเขียวหวาน น้ำพริกแกงแพนง น้ำยาขนมจีน น้ำพริกกะปิ
พริกไทย
พริกไทย ดีต้องที่จังหวัดจันทบุรี หอมอร่อย ถ้าเป็นพริกไทยเมล็ดสดๆ คั่วและนำมาตำสดๆจะหอมหวล เพิ่มรสชาติได้มากขึ้น
น้ำตาลปี๊บ
น้ำตาลมะพร้าว ได้จากจั่นมะพร้าว มีลักษณะเหลว มีสีเหลืองอมน้ำตาล มีกลิ่นหอม รสหวานนุ่ม น้ำตาลมะพร้าวที่ทำเป็นก้อนเรียกว่า น้ำตาลปึก ถ้าทำน้ำตาลใส่ปี๊บเรียกว่าน้ำตาลปี๊บ หากใช้ไม่หมดให้เก็บใส่ภาชนะที่มีฝาปิดสนิท
น้ำตาล
น้ำตาลทราย ทำจากอ้อย มีรสหวานแหลม มีทั้งเม็ดละเอียด และเม็ดหยาบ นิยมใช้น้ำตาลทรายขาว เพื่อให้อาหารมีสีสวย ใสไม่ขุ่นมัว โดยสามารถนำมาทำน้ำเชื่อมและใช้ประกอบอาหารได้เช่นกัน

 

ประวัติคอหมูย่าง

หมูย่าง หากย้อนตำนานต้นกำเนิดของหมูย่างนั้นเกิดขึ้นในประเทศจีน ประมาณ 1,000 ปีมาแล้ว ในสมัยราชวงศ์ถัง การค้นพบวิธีการย่างหมูนั้นช่างเป็นการบังเอิญเหลือเกิน ในขณะที่พ่อครัวในพระราชวังกำลังปรุงอาหาร ทำหมูชิ้นหนึ่งตกลงไปในเตาถ่าน จนเนื้อสุกและหนังไหม้ พ่อครัวลองหยิบมาชิม รู้สึกว่าหมูชิ้นนั้นมีรสชาติหอมกรอบอร่อย จึงทำให้เขามีความคิดว่า การนำหมูมาย่างเป็นอาหารจะอร่อยกว่าการนำไปใช้ทำอาหารอย่างอื่น

พ่อครัวจึงทดลองนำหมูมาย่างแล้วนำขึ้นถวายฮ่องเต้ ฮ่องเต้ทรงโปรดมาก เนื่องจากเมื่อย่างหมูพอสุกพอเหมาะ หนังหมูจะมีสีเหลืองดุจทองคำสุกอร่าม ฮ่องเต้จึงตั้งชื่อหมูย่างนี้ว่า หมูทอง ชาวจีนใช้ชื่อนี้เรียกมาจนถึงปัจจุบัน เมื่อเวลาผ่านมานับพันปี วิชาการหมูย่างก็ได้เผยแพร่โดยการสืบทอดตระกูลของพ่อครัว จนกระทั่งมาถึงมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเป็นมณฑลที่ชาวเมืองมีฝีมือในการปรุงอาหาร จะเห็นได้จากอาหารจีนที่มีรสอร่อยที่สุดจะปรุงโดยพ่อครัวชาวกวางตุ้งทั้งสิ้น ดังนั้นจากเดิมหมูย่างซึ่งเป็นอาหารเฉพาะของฮ่องเต้ก็เริ่มแพร่หลายมาเป็นอาหารของสามัญชน แต่ก็ยังถือว่าหมูย่างยังเป็นอาหารระดับฮ่องเต้อยู่




Rosalyn Banner

อยากรู้สูตรเด็ดเคล็ดลับรสรินทร์ตอนใหม่ๆ อย่าลืมกดไลค์แฟนเพจรสรินทร์ นะคะ
รับรองว่า คุณจะทำอาหารได้อร่อยจนคนทั้งบ้านชมไม่ขาดปากเลยค่ะ
ขอบคุณที่ติดตามเพจ รสรินทร์ Rosalyn นะคะ

Facebook: RosalynTH

ดูสูตรเด็ดอื่นๆ หน้าหลักรสรินทร์[vc_row][vc_column][vc_single_image image=”1894″ img_size=”full” alignment=”center” onclick=”custom_link” link=”https://store.line.me/stickershop/product/5353487/en”][/vc_column][/vc_row]

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF