แซลมอนดองซีอิ๊ว แซลม่อนแซ่บๆดองในซีอิ๊วเท่าไหร่ก็ไม่พอ

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF




แซลมอนดองซีอิ๊ว

แซลมอนดองซีอิ๊ว แซลม่อนแซ่บๆดองในซีอิ๊วเท่าไหร่ก็ไม่พอ

แซลมอนดองซีอิ๊ว (Marinated Salmon) รสรินทร์ตจะนำเสนอเมนูอาหารไทย นั่นคือแซลมอนดองซีอิ๊ว เนื้อแซลมอนเน้นๆ เด้งชุ่มฉ่ำ ดองในน้ำซีวิ๊วแซ่บๆ คิดแล้วน้ำลายไหล ใครมากชิมก็ต้องยกนิ้วให้ วิธีทำและกรรมวิธี เพื่อนๆสามารถทำตามขั้นตอนได้ง่ายๆ ความอร่อยระดับ 5 ดาวค่ะสูตรนี้เอาไปเลย

ซีอิ๊วหอมๆ อร่อยๆ น้ำลายสอทำเป็นน้ำดอง ดองกับอาหารทะเลสดไม่ว่าจะเป็น กุ้งสด ปลาหมึกสด หอยโฮตาเตะ หรือกั๊ง รวมไปถึงไข่ไก่ ได้ตามต้องการ เกริ่นความน่ากินมาซักพัก ไปลุยกันเลยค่ะ มาทำแซลมอนดองซีอิ๊วกัน แคคิดก็น้ำลายไหลแล้ว มาค่ะ ดาวน์โหลดสูตร มือขวาควงตะหลิว มือซ้ายจับกระทะ สาวเท้าก้าวเข้าครัวไปกับเมนูแซลมอนดองซีอิ๊วกันเลยค่ะ




สูตรแซลมอนดองซีอิ๊ว
น้ำเปล่า 1,000 มิลลิลิตร
โชยุ 500 มิลลิลิตร
น้ำตาลอ้อย 350 กรัม
แอปเปิ้ล 1 ลูก
หอมใหญ่ 1 ลูก
ขิงแก่ 100 กรัม
พริกชี้ฟ้าเขียว 1 เม็ด
แซลมอนเกรดซาซิมิ 1 แพค
กระเทียม(ตามชอบ)
พริกชี้ฟ้า (ตามชอบ)
เลม่อน(ตามชอบ)
งาขาว (ตามชอบ)




วิธีทำแซลมอนดองซีอิ๊ว
หั่นแอปเปิ้ล หอมใหญ่ ขิงแก่ เป็นชิ้นๆ ใส่ในน้ำสะอาด1,000 ml ใส่พริกชี้ฟ้าสีเขียวลงไปด้วย 1 เม็ด
เติมซอสถั่วเหลืองลงไป 500ml และน้ำตาล 350g คนให้ละลาย ต้มด้วยไฟปานกลาง 30 นาที เพื่อให้ได้รสชาติอร่อยกลมกล่อม จากนั้นวางพักไว้ให้เย็น กรองเฉพาะน้ำมาใช้ดอง
ใช้แซลมอนเกรดซาซิมิ ก่อนหั่นต้องซับด้วยกระดาษที่สัมผัสอาหารได้ก่อน แซลมอนแบบนี้จะไม่ล้างด้วยน้ำนะคะ ดังนั้นต้องเลือกแซลมอนที่ได้มาตรฐาน สะอาด ไม่มีกลิ่นคาว
วางชิ้นแซลมอนเรียงกันบนกระเทียม พริก และเลม่อนที่หั่นไว้ จากนั้น โรยกระเทียม พริก เลม่อน และงาขาวด้านบน
เติมซีอิ๊วให้ท่วมแซลมอน ปิดฝา เก็บในตู้เย็นเป็นเวลา 16 ชั่วโมง หรือตามสาเหตุที่การ
กินคู่กับสาหร่ายและวาซาบิ อร่อยฟินมาก ทานให้อร่อยนะคะ
เคล็ดลับรสรินทร์
  • ใช้ซีอิ๊วญี่ปุ่นญี่ห้อดีๆ จะทำให้น้ำดองที่ได้หอม อร่อยค่ะ ในสูตรใช้ญี่ห้อ คิดโคแมน
  • ปลาแซลมอนที่ใช้ดอง ต้องเป็นซาซิมิเกรดนะคะ ไม่ควรเอาเสต็กเกรดมาทานสดเพราะอาจทำให้ท้องเสียนะคะ


ขอขอบคุณข้อมูล – คุณ Kate Variety จาก Youtube
รวมสูตรอาหารไทย

วัตถุดิบแซลมอนดองซีอิ๊ว
โชยุ
โชยุ (Shoyu) ในภาษาญี่ปุ่นแปลว่า ซอสถั่วเหลืองที่ได้จากการหมัก ได้ชื่อว่าเป็น “ราชาแห่งเครื่องปรุงรส” ของชาวญี่ปุ่น เพราะปรุงอาหารได้หลากหลาย ซึ่งในเมืองไทยจะเห็นเครื่องปรุงชนิดนี้ตามร้านอาหารญี่ปุ่น โดยเอาไว้จิ้มกับซาชิมิ ข้าวปั้นซูชิ หรือแม้แต่ในร้านประเภทอิซากายะ (Izakaya)
แซลมอนเกรดซาซิมิ
แซลมอน เนื้อปลาแซลมอนเป็นเนื้อปลาที่หลายๆ คนชอบนำมาทำอาหาร เนื่องจากทานได้ทั้งแบบสุกและแบบดิบ อย่างที่ทราบกันว่าเนื้อปลาแซลมอนนั้นมีหลายเกรด และแน่นอนว่าเนื้อปลาแซลมอนเกรดดีราคามักสูง แต่เราก็จะได้ทานเนื้อปลาแซลมอนที่ทั้งสด สะอาด ไม่ปนเปื้อน พิจารณาเนื้อปลาแซลมอนที่มีคุณภาพควรบรรจุในถุงสุญญากาศ ที่ผ่านการแช่แข็งมาที่อุณหภูมิ -20 องศาเซลเซียสอย่างน้อย 7 วัน หรือแช่แข็งในอุณหภูมิ -35 องศาเซลเซียสอย่างน้อย 12 ชั่วโมงลักษณะของเนื้อปลาแซลมอนคือสีส้มอมแดง หรือสีส้มนวล ลวดลายชัดเจน ภาพรวมของเนื้อดูฉ่ำ ไม่สีสีส้มคล้ำ
กระเทียม
กระเทียม หัวของกระเทียมเป็นทั้งเครื่องเทศ (spice) และสมุนไพร (herb) ที่มีสารประกอบที่มีกำมะถันเป็นองค์ประกอบในปริมาณมาก ทำให้กระเทียมมีกลิ่นรสเฉพาะตัว ใช้ปรุงอาหาร (cooking) หลายชนิด ทั้ง ต้ม ผัด น้ำพริกแกง ทอด และยังใช้เป็นวัตถุดิบนำมาแปรรูป (food processing) เพื่อการถนอมอาหารและเพิ่มมูลค่า เป็นผลิตภัณฑ์หลายชนิด กระเทียมมีกรดแอมิโน อาร์จินีน (arginine) oligosaccharides, flavonoid, and selenium ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพ กระเทียม ใช้ในการปรุงอาหาร (cooking) หลายชนิด ทั้งการผัด การทอด การต้ม การตุ๋น เป็นส่วนประกอบของอาหาร เช่น น้ำพริกแกงชนิดต่างๆ เช่น น้ำพริกแกงแดง น้ำพริกแกงเขียวหวาน น้ำพริกแกงแพนง น้ำยาขนมจีน น้ำพริกกะปิ
งาขาว
งาขาว งาช่วยชูรสให้กับอาหาร ทั้งด้านกลิ่น และรส อาหารบางชนิดถ้าขาดจะทำให้อาหารไม่อร่อย กราเลือกซื้องาจะต้องไม่มี แมลง มอด และเป็นน้ำมันจากการเก็บไว้นาน ก่อนใช้ควรนำไปคั่วไฟอ่อน จะทำให้อาหารหอมยิ่งขึ้น ตักขึ้นบุบพอแตก

 

ประวัติแซลมอนดองซีอิ๊ว

การดองซีอิ๊ว เกิดขึ้นครั้งแรกในยุคโชซอน โดยมีประเพณีความเชื่อทางการแพทย์ว่า ธาตุเย็นสามารถช่วงลดอุณหภูมิของร่างกายลงได้ ซึ่งจะช่วยขับไล่ไข้ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ สำหรับการทำของดองในสมัยโบราณ โดยจะนำของที่จะหมักลงในหม้อดินเผา ใส่ซอสถั่วเหลือง เกลือ และซีอิ๋วตามลงไป แช่ทิ้งไว้ประมาณครึ่งไว้ให้เข้าเนื้อก็เอามาทานได้เลย




Rosalyn Banner

อยากรู้สูตรเด็ดเคล็ดลับรสรินทร์ตอนใหม่ๆ อย่าลืมกดไลค์แฟนเพจรสรินทร์ นะคะ
รับรองว่า คุณจะทำอาหารได้อร่อยจนคนทั้งบ้านชมไม่ขาดปากเลยค่ะ
ขอบคุณที่ติดตามเพจ รสรินทร์ Rosalyn นะคะ

Facebook: RosalynTH

ดูสูตรเด็ดอื่นๆ หน้าหลักรสรินทร์[vc_row][vc_column][vc_single_image image=”1894″ img_size=”full” alignment=”center” onclick=”custom_link” link=”https://store.line.me/stickershop/product/5353487/en”][/vc_column][/vc_row]

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF