ชิกเก้นเคียฟ Chicken Kiev กรอบอร่อยหอมถูกใจ

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF




ชิกเก้นเคียฟ

ชิกเก้นเคียฟ Chicken Kiev กรอบอร่อยหอมถูกใจ

ชิกเก้นเคียฟ (Chicken Kiev) รสรินทร์จะชวนเปิดตำราทำเมนูอาหารนานาชาคิ นั่นคือ ไก่ทอดสอดไส้เนยกระเทียม ชิกเก้นเคียฟ ไก่ชุบแป้งทอดชิ้นใหญ่ สอดไส้ด้วยเนยกระเทียมฉ่ำๆ ปรุงรสมาอย่างดีอร่อยไม่ลืมหูลืมตาเลยค่ะ รับรองใครมาชิมต้องติดใจ เพื่อนๆสามารถ ทำตามได้ง่ายๆเลยค่ะ ความอร่อยระดับ 5 ดาวค่ะสูตรนี้เอาไปเลย

ไก่ทอดสอดไส้เนยกระเทียม ชิกเก้นเคียฟ ทำง่ายมาก เนื้อไก่ทุบเบาๆให้เสมอกันดี ปรุงรสเสียด้วยเกลือ พริกไทย จากนั้นไปเอาแท่งเนยสดแช่เย็นมาม้วนเป็นไส้ ผนึกเสียให้เนยแท่งนั้นไม่เหลวทะลักยามต้องไฟแล้วจึงชุบไก่ไส้เนยนั่นลงไปในไข่สดตีฟอง เกลือกเข้าเสียด้วยเกล็ดขนมปัง นำไปทอดให้เหลืองกรอบ เอาล่ะค่ะ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา มาทำไก่ทอดสอดไส้เนยกระเทียม ชิกเก้นเคียฟกัน ไปเปิดตำนานความอร่อยกันค่ะ มาค่ะ ดาวน์โหลดสูตร มือขวาควงตะหลิว มือซ้ายจับกระทะ สาวเท้าก้าวเข้าครัวไปกับเมนูไก่ทอดสอดไส้เนยกระเทียม ชิกเก้นเคียฟกันเลยค่ะ




สูตรชิกเก้นเคียฟ
สำหรับไส้เนยกระเทียม
เนย 6 ช้อนโต๊ะ
พาสลี่ย์ 2 ช้อนโต๊ะ
กระเทียม 2 กลีบ
เกลือ 1/4 ช้อนชา
สำหรับไก่
อกไก่ลอกหนัง 250 กรัม
เกลือ 1/2 ช้อนชา
พริกไทย 1/4 ช้อนชา
ไข่ขาว 1 ฟอง
แป้งอเนกประสงค์ 1/4 ถ้วย
เกร็ดขนมปัง 1 ถ้วย
น้ำมันพืช(สำหรับทอด)
พาสลี่ย์สับ (สำหรับแต่งจาน)




วิธีทำชิกเก้นเคียฟ
– วิธีทำไส้เนยกระเทียม
ใส่ส่วนผสมลงในชามและผสมจนเข้ากันดี
– วิธีจัดการกับไก่
วางไก่ด้านเรียบในถุง ทุบให้หนา 0.5 ซม. / 0.2 นิ้วโดยใช้ค้อนทุบเนื้อ
ปรุงรสโดยโรยเกลือและพริกไทย ไก่แต่ละด้านให้ทั่ว
– ยัดไส้และม้วนไก่
วางไส้เนยไว้กึ่งกลาง ตัดขอบถ้าจำเป็น จากนั้นเพิ่มส่วนตัดแต่งเข้ากึ่งกลาง พับด้านบน จากนั้นม้วนไก่ขึ้นโดยเริ่มจากด้านล่าง ปิดท้ายด้วยด้านตะเข็บลง
ห่อไก่ในแรปยึด บิดปลายให้แน่นเพื่อสร้างชิ้นไก่แน่น ใส่ในช่องแช่แข็งเป็นเวลา 30 นาทีจนพื้นผิวสัมผัสได้ค่อนข้างแน่น แต่ไม่แข็งจนกระทั่งน้ำแข็ง
ใส่ไข่ แป้ง และเกล็ดขนมปังในชามแยก ชุบแป้งไก่ สะบัดส่วนเกินออก จนไก่ถูกไข่เคลือบ หลังจากนั้นชุบเกล็ดขนมปังกดให้ติด
ใส่ไก่ที่คลุกเคล้าลงในช่องแช่แข็งเป็นเวลา 30 นาทีจนจับได้ค่อนข้างแน่น แต่ไม่จับตัวเป็นน้ำแข็ง
เปิดเตาอบที่ 180°C / 350°F. วางชั้นวางบนถาด
– วิธีการทอด
ตั้งน้ำมันให้ร้อนในหม้อที่มีอุณหภูมิสูงถึง 190 องศาเซลเซียส / 375 องศาฟาเรนไฮต์ ใส่ไก่ลงในน้ำมันอย่างระมัดระวังและปรุงอาหาร โดยพลิกครั้งหรือสองครั้งจนเป็นสีทอง (2-3 นาที) มันจะยังดิบอยู่ข้างใน
– วิธีการอบ
วางไก่บนตะแกรงและอบราว 15 นาทีหรือจนกว่าอุณหภูมิภายในของไก่จะอยู่ที่ 65 องศาเซลเซียส / 150 องศาฟาเรนไฮต์ เจาะด้านบนเพื่อไม่ให้เนยรั่ว
พัก 2 นาที แล้วเสิร์ฟ โรยด้วยพาสลี่ย์นิดหน่อยเพื่อตกแต่ง ทานให้อร่อยนะคะ

 

เคล็ดลับรสรินทร์
  • เคล็ดลับที่ทำให้ไส้ยังคงตัว ไม่ละลายคือ ให้แช่เย็นชิ้นไก่ ให้เซตตัวก่อนนำไปทอดค่ะ


ขอขอบคุณข้อมูล – คุณ RecipeTin Eats จาก youtube




หน้ารวมสูตรอาหารนานาชาติ

วัตถุดิบชิกเก้นเคียฟ
เนย
“เนย” (butter) คือผลิตภัณฑ์จากนมที่มีไขมันนมไม่น้อยกว่า 80% (ของน้ำหนัก) มีลักษณะเป็นก้อนแข็งเมื่อแช่เย็น และจะเริ่มนิ่มหรืออ่อนตัวลงเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นค่ะ เนยเกิดจากการเขย่า (churning) ครีมหรือนม เพื่อแยกไขมันออกมาจากนม กระบวนการนี้จะได้ไขมันเนย และบัตเตอร์มิลก์ ซึ่งเจ้าไขมันเนยตัวนี้จะถูกนำไปผ่านกระบวนการในอุณหภูมิต่ำจนแข็งตัวกลายเป็นเนยในแบบที่เราคุ้นเคยกันนั่นเองค่ะ โดยทั่วไปแล้วเนยจะทำจากนมวัว แต่ก็จะมีแบบที่ทำจากนมแพะ นมแกะ นมควาย ฯลฯ ซึ่งก็จะให้รสชาติและกลิ่นที่แตกต่างกันไป
กระเทียม
กระเทียม หัวของกระเทียมเป็นทั้งเครื่องเทศ (spice) และสมุนไพร (herb) ที่มีสารประกอบที่มีกำมะถันเป็นองค์ประกอบในปริมาณมาก ทำให้กระเทียมมีกลิ่นรสเฉพาะตัว ใช้ปรุงอาหาร (cooking) หลายชนิด ทั้ง ต้ม ผัด น้ำพริกแกง ทอด และยังใช้เป็นวัตถุดิบนำมาแปรรูป (food processing) เพื่อการถนอมอาหารและเพิ่มมูลค่า เป็นผลิตภัณฑ์หลายชนิด กระเทียมมีกรดแอมิโน อาร์จินีน (arginine) oligosaccharides, flavonoid, and selenium ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพ กระเทียม ใช้ในการปรุงอาหาร (cooking) หลายชนิด ทั้งการผัด การทอด การต้ม การตุ๋น เป็นส่วนประกอบของอาหาร เช่น น้ำพริกแกงชนิดต่างๆ เช่น น้ำพริกแกงแดง น้ำพริกแกงเขียวหวาน น้ำพริกแกงแพนง น้ำยาขนมจีน น้ำพริกกะปิ
พริกไทย
พริกไทย ดีต้องที่จังหวัดจันทบุรี หอมอร่อย ถ้าเป็นพริกไทยเมล็ดสดๆ คั่วและนำมาตำสดๆจะหอมหวล เพิ่มรสชาติได้มากขึ้น
แป้งอเนกประสงค์
แป้งสาลีอเนกประสงค์ เป็นแป้งสามัญประจำครัวที่มีติดทุกบ้าน ทำจากข้าวสาลี มีโปรตีนปานกลาง 10 ถึง 12 เปอร์เซ็นต์ แป้งอเนกประสงค์เหมาะสำหรับขนมอบทุกประเภท เช่น ขนมปัง บิสกิต พิซซ่า คุกกี้ มัฟฟิน ฯลฯ นอกจากนี้ยังใช้ในซอสเกรวี่ และเป็นตัวทำให้ซอสข้น
น้ำมันพืช
น้ำมันพืช น้ำมันพืชส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งมีองค์ประกอบทางเคมีที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าน้ำมันสัตว์ ไขมันไม่อิ่มตัวนี้จะไม่ค่อยเป็นไข แม้จะอยู่ในที่เย็นเช่น แช่ตู้เย็น แต่จะทำปฏิกิริยากับความร้อนและออกซิเจนได้ง่าย และมักทำให้เกิดกลิ่นเหม็นหืนภายหลังจากใช้ประกอบอาหารแล้ว

 

ประวัติชิกเก้นเคียฟ

“ไก่เคียฟ” เปนไก่เคียฟอันโด่งดังมีถิ่นกำเนิดมาแต่กรุงเคียฟ ประเทศยูเครน ซึ่งเข้าร่วมเป็นสหพันธ์กับโซเวียต (โดยที่ไม่ใช่รัสเซีย) ในยุคสงครามเย็น

เมนูหรูหะาสำหรับเจ้าหญิงเจ้าชายฝ่ายยูเครนนี้ใช้ “Cutlet” คือแผ่นแผ่แห่งเนื้อไก่ทุบเบาๆให้เสมอกันดี ปรุงรสเสียด้วยเกลือ พริกไทย จากนั้นไปเอาแท่งเนยสดแช่เย็นมาม้วนเป็นไส้ ผนึกเสียให้เนยแท่งนั้นไม่เหลวทะลักยามต้องไฟแล้วจึงชุบไก่ไส้เนยนั่นลงไปในไข่สดตีฟอง เกลือกเข้าเสียด้วยเกล็ดขนมปัง เอาไปอบก็ได้/เอาไปทอดก็ดี สุกหอมดีแล้วยกขึ้น บีบน้ำมะนาวเหลืองนิดหน่อยลงไปในความกรอบกรุ่นนั้น รับประทานด้วยความสุขสมชุ่มฉ่ำจากเนยสดยัดไส้ที่ไม่ทำให้กิลิตของไก่แห้งผาก




Rosalyn Banner

อยากรู้สูตรเด็ดเคล็ดลับรสรินทร์ตอนใหม่ๆ อย่าลืมกดไลค์แฟนเพจรสรินทร์ นะคะ
รับรองว่า คุณจะทำอาหารได้อร่อยจนคนทั้งบ้านชมไม่ขาดปากเลยค่ะ
ขอบคุณที่ติดตามเพจ รสรินทร์ Rosalyn นะคะ

Facebook: RosalynTH

ดูสูตรเด็ดอื่นๆ หน้าหลักรสรินทร์[vc_row][vc_column][vc_single_image image=”1894″ img_size=”full” alignment=”center” onclick=”custom_link” link=”https://store.line.me/stickershop/product/5353487/en”][/vc_column][/vc_row]

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF