โยคังเกาลัด Mizu Yokan เมนูดีอร่อยฟินเวอร์

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF



โยคังเกาลัด

โยคังเกาลัด Mizu Yokan เมนูดีอร่อยฟินเวอร์

โยคังเกาลัด (Mizu Yokan) รสรินทร์จะนำเสนอเมนูอาหารญี่ปุ่น นั่นคือโยคังเกาลัด ขนมหวานสไตล์ญี่ปุ่นแท้ๆ แม่ให้มา อัดแน่นไปด้วยคุณภาพ มาพร้อมกับความหวานของถั่วอะซุกิ (ถั่วแดงกวน) เข้ากันกับเกาลัด หลอมรวมด้วยรสสัมผัสวุ้นโยคัง ใครได้ชิมต้องพากันหลงรัก เพื่อนๆสามารถ ทำตามได้ง่ายๆเลยค่ะ รสรินทร์รับประกันความประทับใจค่ะ

โยคังเป็นขนมที่นิยมทานกันในฤดูร้อน ของประเทศญี่ปุ่น ทำจากถั่วแดงอะซุกิ เกาลัดหอมหวาน ลงตัวกับชาเขียวร้อนๆที่สุด เกริ่นความน่ากินมาซักพัก ไปลุยกันเลยค่ะ มาทำโยคังเกาลัดกัน ไปลองทำของอร่อยๆ กินกันค่ะ มาค่ะ ดาวน์โหลดสูตร มือขวาควงตะหลิว มือซ้ายจับกระทะ สาวเท้าก้าวเข้าครัวไปกับเมนูโยคังเกาลัดกันเลยค่ะ




สูตรโยคังเกาลัด
ถั่วแดงกวน 14 ออนซ์
น้ำเปล่า 1.5 ถ้วย
เจลาติน 4 กรัม
เกลือ 1/8 ช้อนชา
เกาลัดในน้ำเชื่อม 200 กรัม




วิธีทำโยคังเกาลัด
1. เตรียมส่วนผสมทั้งหมด ฉันใช้นางาชิคัง ( พิมพ์ขนมขนาด 6 x 5 x 2 นิ้ว หรือ 15 x 13.5 x 4.5 ซม.) หากคุณไม่ได้ใช้นางาชิคัง คุณอาจต้องการใช้แรปพลาสติกเพื่อให้ถอดออกมาจากแม่พิมพ์ได้ง่ายในภายหลัง
– ส่วนผสมมิสึ โยคัง
1. ในกระทะใบเล็ก เทน้ำ 1 ½ ถ้วยตวง จากนั้นเติมผงเจลาติน 1 ห่อ (4 กรัม) คนให้เข้ากันดีจากนั้นค่อยนำไปต้ม
2. เมื่อเดือดหลังจากนั้น ลดความร้อนและปล่อยให้ผงเจลาตินละลายจนหมด ราว 2 นาที
3. ใส่ถั่วแดงกวนแล้วคนให้เข้ากันดีด้วยไม้พายซิลิโคน
4. เมื่อถั่วแดงละลายหมด ให้เติมเกลือ ยกออกจากเตา ปล่อยให้เย็นนิดหน่อย ประมาณ 2-3 นาที
5. เทส่วนผสมลงในกระทะจนปิดด้านล่างของนางาชิคัง หนาราวๆ ¼ นิ้ว (0.6 ซม.) หลังจากนั้นปล่อยให้เย็นที่อุณหภูมิห้องจนกว่าส่วนผสมจะแข็งตัวราวๆ 10 นาที (เวลาจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับอุณหภูมิในครัวของคุณ)
6. เมื่อแข็งตัวหลังจากนั้นให้วางเกาลัดไว้ด้านบนโดยเว้นระยะห่างเท่ากัน
7. เทส่วนผสมที่เหลือลงไปให้คลุมเกาลัด ปล่อยให้เย็นบนเคาน์เตอร์ราวๆ 15 นาที จากนั้นย้ายไปแช่ตู้เย็นจนเย็นสนิทราวๆ 2 ชั่วโมง
8. ใช้มีดปาดขอบนางาชิคังแล้วยกถาดด้านในที่ถอดออกได้
9. ตัดเป็นรูปรูปร่างสี่เหลี่ยมผืนผ้า 3 ชิ้น หลังจากนั้นหั่นแต่ละชิ้นสี่เหลี่ยมให้มีความหนา ½ ถึง 1 นิ้ว (1.3-2.5 ซม.)
10. เสิร์ฟแบบแช่เย็น หากรับประทานไม่ได้ในคราวเดียว ให้เก็บไว้ในตู้เย็นได้เป็นเวลา 3 วัน ทานให้อร่อยนะคะ


ขอขอบคุณข้อมูล – คุณ justonecookbook จาก www.justonecookbook.com




หน้ารวมสูตรอาหารญี่ปุ่น

วัตถุดิบโยคังเกาลัด
เจลาติน
เจลาติน คือ โปรตีนชนิดหนึ่งที่เกิดจากการสลายคอลลาเจนด้วยกรดหรือด่าง มีลักษณะเป็นผงสีน้ำตาลอ่อน สามารถสกัดได้จากกระดูกและหนังสัตว์ (เช่น วัว ควาย หมู) มีการนำเจลาตินมาใช้ในการเป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น เครื่องสำอาง ยา อาหาร ใช้ในการเคลือบเม็ดยา, ผลิตเป็นแคปซูลทั้งชนิดแคปซูลแข็งและแคปซูลนิ่มเพื่อใช้บรรจุยา, ใช้เป็นสารเพิ่มความหนืดในตำรับยาต่าง ๆ ,ใช้เป็นส่วนผสมของยาชนิดครีม ทางเกษตรใช้เป็นตัวกลางสำหรับแร่ธาตุที่จำเป็นในการปลูกพืช เป็นต้น ส่วนในผลิตภัณฑ์อาหารนั้นนำไปใช้ได้มากมาย ได้แก่ผลิตภัณฑ์นม ใช้ในกระบวนการ HTST หรือ UHT นม, นมเปรี้ยว(ใช้ 0.2-0.8%), เนยนิ่ม (soft cheese) เช่น ซาวร์ครีม, ครีสชีส, คอตเตจชีส, ชีสสเปรด(เนยทาขนมปัง)), เค้กแช่แข็ง, พุดดิ้ง, เต้าหู้นมสด, คัสตาร์ด, มูส, ไอศครีม, เนยไขมันต่ำ, มาการีน (ใช้เจลาติน 0.5-3.5%)

 

ประวัติโยคังเกาลัด

คุณเคยลองหรือเห็นเยลลี่ถั่วแดงญี่ปุ่นที่เรียกว่าYokan (羊羹, ようかん) หรือไม่? ขนมหวานญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมนี้มักจะมีรูปร่างเหมือนบล็อกสี่เหลี่ยมและเนื้อสัมผัสค่อนข้างแน่น ดังนั้นแม้ว่าจะหั่นเป็นชิ้นบาง ๆ ก็ยังสามารถตั้งตรงได้ เมื่อเทียบกับเยลลี่สไตล์ตะวันตกที่มีสีสัน Yokan อาจเป็นขนมคนแก่ไปหน่อย และค่อนข้างน่าเบื่อ อย่างไรก็ตาม มันเป็นหนึ่งในขนมที่ดีที่สุดเมื่อทานคู่กับมัทฉะ รสหวานของอะซึกิและรสขมของมัทฉะเข้ากันได้อย่างลงตัว

Yokan มีสองประเภท เยลลี่ที่กระชับกว่าคือเนริโยคัง (練ようかん) หรือเรียกง่ายๆ ว่าโยคัง ประกอบด้วยเจลาตินที่มีความเข้มข้นสูงขึ้นจึงมีรสสัมผัสมากขึ้น และเนื้อสัมผัสเหนียวขึ้นเช่นกัน เมื่อสัดส่วนของน้ำสูงขึ้น วุ้นจะเรียกว่า Mizu Yokan (水ようかん) เนื่องจากmizuหมายถึง “น้ำ” ในภาษาญี่ปุ่น เนื่องจากรสชาติไม่หนักเท่าเนริ โยคัง มิสึโยกังแช่เย็นจึงมักเป็นที่นิยมในช่วงฤดูร้อน




Rosalyn Banner

อยากรู้สูตรเด็ดเคล็ดลับรสรินทร์ตอนใหม่ๆ อย่าลืมกดไลค์แฟนเพจรสรินทร์ นะคะ
รับรองว่า คุณจะทำอาหารได้อร่อยจนคนทั้งบ้านชมไม่ขาดปากเลยค่ะ
ขอบคุณที่ติดตามเพจ รสรินทร์ Rosalyn นะคะ

Facebook: RosalynTH

ดูสูตรเด็ดอื่นๆ หน้าหลักรสรินทร์[vc_row][vc_column][vc_single_image image=”1894″ img_size=”full” alignment=”center” onclick=”custom_link” link=”https://store.line.me/stickershop/product/5353487/en”][/vc_column][/vc_row]

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF