แกงกะหรี่เนื้อญี่ปุ่น Japanese Beef Curry เครื่องแน่นสไตล์ญี่ปุ่นแท้ๆ

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF



แกงกะหรี่เนื้อญี่ปุ่น

แกงกะหรี่เนื้อญี่ปุ่น Japanese Beef Curry เครื่องแน่นสไตล์ญี่ปุ่นแท้ๆ

แกงกะหรี่เนื้อญี่ปุ่น (Japanese Beef Curry) รสรินทร์จะนำเสนอเมนูอาหารญี่ปุ่น นั่นคือแกงกะหรี่เนื้อญี่ปุ่น แกงกะกรี่ร้อนๆ อุดมไปด้วยความหวานจากผัก ตัดกับเนื้อวัวที่ตุ๋นจนนุ่ม ที่ใครกินต้องหลงรัก ออกรสออกชาติกับก้อนแกงกะหรี่ที่ทำเอง ท้องร้องเลยค่ะเมื่อได้กลิ่นทำง่ายๆที่บ้าน สำหรับเด็กๆก็ดี หรือเป็นอาหารเช้าสำกรับผู้ใหญ่ก็ได้ อร่อยเด็ด รสชาติไม่เป็นสองรองใคร เพื่อนๆสามารถ เปิดสูตรและทำตามได้เลยค่ะ ความอร่อยของสูตรนี้เอาไปเลยค่ะ ระดับมิชิลินสตาร์

แกงกะหรี่เนื้อญี่ปุ่นที่ปรุงจากเนื้อวัว มันฝรั่ง แครอท เห็ด และแกงรูซ์(เครื่องแกงกะหรี่ก้อน) เป็นที่ชี่นชอบของทุกๆคน รับประทานง่าย อร่อยใครล่ะจะปฏิเสธลง เอาล่ะค่ะ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา มาทำแกงกะหรี่เนื้อญี่ปุ่นกัน แคคิดก็น้ำลายไหลแล้ว มาค่ะ ดาวน์โหลดสูตร มือขวาควงตะหลิว มือซ้ายจับกระทะ สาวเท้าก้าวเข้าครัวไปกับเมนูแกงกะหรี่เนื้อญี่ปุ่นกันเลยค่ะ




สูตรแกงกะหรี่เนื้อญี่ปุ่น
สำหรับจัดเสิร์ฟ
หอมใหญ่ 2 หัว
น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
เกลือ 2 ช้อนโต๊ะ
มันฝรั่ง 1 หัว
แครอท 1 หัว
เห็ด 6 ดอก
ขิง 1 หัว
กระเทียม 1 หัว
เนื้อไร้กระดูก 1.25 ปอนด์
เกลือป่น 1/4 ช้อนชา
พริกไทยดำ 1/4 ช้อนชา
แป้งอเนกประสงค์ 1 ช้อนโต๊ะ
ไวน์แดง 1/2 ถ้วย
ผงกะหรี่ญี่ปุ่น 1/2 ช้อนโต๊ะ
ซอสมะเขือเทศ 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำสต๊อกเนื้อ 4 ถ้วย
แอ๊ปเปิ้ล 1 ลูก
วูสเตอร์ซอส 1 ช้อนโต๊ะ
นม 2 ช้อนโต๊ะ
ใบกระวาน 1 ใบ
ก้อนแกงกะหรี่ญี่ปุ่น (1)
ข้าวสวยหุงสุก 1 ถ้วย
ผักรวมดองญี่ปุ่น (ตามชอบเป็นครื่องเคียง)
ต้นหอม(สำหรับแต่งตามชอบ)




วิธีทำแกงกะหรี่เนื้อญี่ปุ่น
1. รวบรวมส่วนผสมทั้งหมด ชั่งตวงวัดเพื่อให้ได้สูตรและสัดส่วน ที่อร่อย นิ่งตรงกับสูตร
– เตรียมวัตถุดิบ
1. หั่นหัวหอมเป็นชิ้นบาง ๆ
2. เปิดหม้อก้นหนาขนาดใหญ่ ด้วยไฟปานกลาง เมื่อหม้อร้อน ใส่เนย1/2หนึ่ง น้ำมัน1/2หนึ่ง และหัวหอมลงในหม้อ ผัดให้หัวหอมเคลือบน้ำมัน
3. ผัดหัวหอม ผัดเป็นครั้งคราว ราว 20-25 นาที เมื่อหัวหอมใสและสุกดีจากนั้น ให้ลดความร้อนของเตาเป็นไฟต่ำปานกลาง ผัดจนกระทั่งคาราเมลนิดหน่อย ให้ยกหม้อออกจากเตาจากนั้นพักไว้จนเนื้อสุก
4. ปอกและหั่นมันฝรั่งเป็นสามส่วน
5. จากนั้นตัดแต่ละชิ้น1/2หรือสี่ส่วน แช่ชิ้นในน้ำเป็นเวลา 15 นาที (หรือจนกว่าจะเพิ่มลงในหม้อในภายหลัง)
6. ปอกแครอทจากนั้นหั่นเป็นแนวทแยงในขณะที่หมุนไปหนึ่งในสี่ของรอบระหว่างการตัด (เราเรียกเทคนิคการหั่นนี้ว่า “รังคีรี” ในภาษาญี่ปุ่น)
7. ล้างเห็ด ฉันใช้แปรงทาขนมและหลีกเลี่ยงการล้างเห็ดเพราะพวกมันดูดซับความชื้น อย่างไรก็ตาม การล้างอย่างรวดเร็วก็ไม่เป็นไร ต่อจากนั้นหั่นเป็นชิ้นบาง ๆ
8. ขูดขิง วัดปริมาณสาเหตุที่การแล้วพักไว้ สับกานพลูกระเทียม (ฉันข้ามไปที่นี่เพราะฉันใช้ที่กดกระเทียม)
9. หั่นเนื้อเป็นลูกเต๋าขนาด 1½ นิ้ว (3.8 ซม.)
10. โรยเนื้อด้วยเกลือและพริกไทยเล็กน้อย แล้วให้ทาแป้งบางๆ
– วิธีการทำแกงกะหรี่
1. เปิดกระทะเหล็กคาร์บอน (หรือกระทะเหล็กหล่อ) ด้วยความร้อนสูงปานกลาง เมื่อกระทะร้อน ใส่น้ำมันและเนยที่เหลือ ปรุงเนื้อใน 2 ชุด เพิ่มเนื้อก้อนในชั้นเดียว ระวังอย่าให้กระทะแน่น มิฉะนั้น ความชื้นส่วนเกินในกระทะจะจบลงด้วยการ “นึ่ง” เนื้อ
2. ย่างเนื้อ ด้านเดียวจนกระทั่งสีน้ำตาลและกรอบราว 3-4 นาที แล้วพลิกกลับด้านให้สุกทุกด้าน เนื้อจะหลุดออกจากกระทะเมื่อย่างสุกอย่างดี พักเนื้อย่างไปยังจาน
3. เมื่อคุณย่างเนื้อทั้งหมดและย้ายไปยังจานแล้ว ให้เคลือบกระทะ เติมไวน์ลงในกระทะ และใช้ไม้พายปลายทู่เพื่อคลายเศษสีน้ำตาลที่มีรสชาติ (เรียกว่า “ฟองด์”) ที่ติดอยู่ที่ด้านล่างของกระทะ ปิดไฟและพักน้ำยาเคลือบกระทะไว้ชั่วคราวๆ
4. ถึงตอนนี้ หัวหอมในหม้อควรจะเป็นคาราเมลและพร้อมสำหรับขั้นตอนต่อไป อุ่นหม้อบนเตาด้วยไฟปานกลาง ใส่กระเทียมสับ (ปุ๊กใช้ที่กดกระเทียม) และขิงขูด
5. ใส่ผงกะหรี่และซอสมะเขือเทศลงไปผัดเป็นเวลา 1 นาที
6. ใส่เนื้อย่าง น้ำผลไม้ใดๆ จากจาน และกระทะที่เคลือบจากนั้นลงในหม้อจากนั้นผสมให้ผสมกันดี ปรุงอาหารโดยคนเป็นครั้งคราวเป็นเวลา 3 นาทีโดยปล่อยให้แอลกอฮอล์จากไวน์ระเหย
7. ใส่แครอทและเห็ดลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากัน เพิ่มน้ำซุปเนื้อเพื่อให้ครอบคลุมส่วนผสม ปิดฝาหม้อให้แน่นจากนั้นค่อยนำไปต้ม
8. พอเดือดก็สะเด็ดไขมันและไขมันออกจากน้ำซุป ฉันเตรียมถ้วยตวงขนาด 2 ถ้วยที่มีน้ำอยู่ในนั้นและทำความสะอาดพายตาข่ายละเอียดของฉันในน้ำ วิธีนี้ง่ายต่อการขจัดคราบ/ไขมันออกจากพายกวาดล้างด้วยวิธีนี้
9. ขูดแอปเปิ้ลและเพิ่มลงในน้ำซุป จากนั้นใส่ซอสวูสเตอร์ และนม
10. ใส่ใบกระวานและปิดฝาหม้อด้วยฝาที่แน่น เคี่ยวบนไฟอ่อนจนเนื้อนุ่ม ประมาณ 1 ชั่วโมง 45 นาที (เคล็ดลับ: หากต้องการเนื้อนุ่ม ต้องเคี่ยว 2 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย) หากคุณไม่มีฝาปิดที่แน่น คุณอาจต้องเติมน้ำสต็อกเนื้อหรือน้ำมากขึ้น
11. เมื่อเนื้อนุ่ม ใส่มันฝรั่ง ปิดฝา เคี่ยวราวๆ 15 นาทีจนมันฝรั่งสุกทั่ว
12. เมื่อมันฝรั่งนิ่ม (และไม้เสียบทะลุมันฝรั่งได้) ปิดไฟ และทิ้งใบกระวาน
13. นำผงแกงกะหรี่ 1-2 ก้อน เทลงในน้ำต้มหนึ่งช้อนโต๊ะ ค่อยๆ ละลายด้วยช้อนหรือตะเกียบ ผสมให้เข้ากัน ทำซ้ำกับบล็อกที่เหลือ ครั้งละ 2 ก้อน ปรับปริมาณผงแกงได้ตามชอบ คุณอาจไม่จำเป็นต้องใช้รูส์ทั้งหมด จองคิวบ์พิเศษเพื่อการใช้งานอื่น (เก็บ Roux ที่เหลือในภาชนะที่มีอากาศถ่ายเทและเก็บไว้ในตู้เย็น/ช่องแช่แข็งเป็นเวลา 1-3 เดือน) หลังจากใส่ผงแกงกะหรี่จากนั้น เคี่ยวด้วยไฟต่ำสุด คนบ่อยๆ ประมาณ 3-5 นาทีจนซอสข้น ระวังอย่าให้ซอสแกงไหม้! ถ้าซอสข้นเกินไป ให้เติมน้ำเพื่อเจือจาง หากซอสยังบางเกินไปและมีน้ำซุป ให้เปิดหม้อและเคี่ยวต่ออีกนิดหน่อย
– เสิร์ฟ
1. เสิร์ฟแกงกะหรี่บนจานพร้อมกับข้าวสวยญี่ปุ่นและด้านบนด้วยหัวไชเท้าดองตามชอบ และผักดองตามชอบ ทานให้อร่อยนะคะ

 

เคล็ดลับรสรินทร์
  • ผัดหัวหอมและเริ่มผัดจนนุ่มและคาราเมล เมื่อคุณปรุงหัวหอมอย่างช้าๆ เป็นเวลานาน น้ำตาลธรรมชาติในหัวหอมจะคาราเมล ดึงความหวานของหัวหอมออกมาและให้รสชาติที่ยอดเยี่ยม


ขอขอบคุณข้อมูล – คุณ justonecookbook จาก www.justonecookbook.com




หน้ารวมสูตรอาหารญี่ปุ่น

วัตถุดิบแกงกะหรี่เนื้อญี่ปุ่น
หอมใหญ่
หอมใหญ่ ช่วยลดการอุดตันไขมันในเส้นเลือด ลดคลอเลสเตอรอลในเลือด ช่วยเพิ่มไขมันชนิดดี (HDL: High-density lipoproteins) และช่วยทำหน้าที่ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน สารกำมะถันในหอมใหญ่ช่วยยับยั้งการก่อตัวของเซลล์มะเร็ง เมื่อตำผสมกับเหล้าเล็กน้อยแล้วนำมาพอก จะลดการอักเสบอาการบวมได้
น้ำมันพืช
น้ำมันพืช น้ำมันพืชส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งมีองค์ประกอบทางเคมีที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าน้ำมันสัตว์ ไขมันไม่อิ่มตัวนี้จะไม่ค่อยเป็นไข แม้จะอยู่ในที่เย็นเช่น แช่ตู้เย็น แต่จะทำปฏิกิริยากับความร้อนและออกซิเจนได้ง่าย และมักทำให้เกิดกลิ่นเหม็นหืนภายหลังจากใช้ประกอบอาหารแล้ว
กระเทียม
กระเทียม หัวของกระเทียมเป็นทั้งเครื่องเทศ (spice) และสมุนไพร (herb) ที่มีสารประกอบที่มีกำมะถันเป็นองค์ประกอบในปริมาณมาก ทำให้กระเทียมมีกลิ่นรสเฉพาะตัว ใช้ปรุงอาหาร (cooking) หลายชนิด ทั้ง ต้ม ผัด น้ำพริกแกง ทอด และยังใช้เป็นวัตถุดิบนำมาแปรรูป (food processing) เพื่อการถนอมอาหารและเพิ่มมูลค่า เป็นผลิตภัณฑ์หลายชนิด กระเทียมมีกรดแอมิโน อาร์จินีน (arginine) oligosaccharides, flavonoid, and selenium ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพ กระเทียม ใช้ในการปรุงอาหาร (cooking) หลายชนิด ทั้งการผัด การทอด การต้ม การตุ๋น เป็นส่วนประกอบของอาหาร เช่น น้ำพริกแกงชนิดต่างๆ เช่น น้ำพริกแกงแดง น้ำพริกแกงเขียวหวาน น้ำพริกแกงแพนง น้ำยาขนมจีน น้ำพริกกะปิ
แป้งอเนกประสงค์
แป้งสาลีอเนกประสงค์ เป็นแป้งสามัญประจำครัวที่มีติดทุกบ้าน ทำจากข้าวสาลี มีโปรตีนปานกลาง 10 ถึง 12 เปอร์เซ็นต์ แป้งอเนกประสงค์เหมาะสำหรับขนมอบทุกประเภท เช่น ขนมปัง บิสกิต พิซซ่า คุกกี้ มัฟฟิน ฯลฯ นอกจากนี้ยังใช้ในซอสเกรวี่ และเป็นตัวทำให้ซอสข้น
แอ๊ปเปิ้ล
แอ๊ปเปิ้ล เป็นผลไม้สีแดงมีสารเบต้าแคโรทีนสูงมาก ยับยั้งความหิว อักเสบ
วูสเตอร์ซอส
วูสเตอร์ซอส (Worcestershire sauce)” นั้น ที่จริงแล้ว ถือกำเนิดขึ้นที่เมือง วูร์สเตอร์ (Worcestershire) ในประเทศอังกฤษ ช่วงศตวรรษที่ 19 แต่เมื่อญี่ปุ่นได้เปิดประเทศต้อนรับวิทยาการจากตะวันตก และโรงงานวูสเตอร์ซอสได้เข้ามาตั้งฐานการผลิตที่ญี่ปุ่น ในช่วงประมาณปี 1887 พร้อมผลิตซอสจำหน่ายไปทั่วประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่นั้น ก็ได้ทำให้วูสเตอร์ซอส กลายเป็นเครื่องปรุงติดโต๊ะอาหารที่คุ้นเคยของคนญี่ปุ่น ขนาดที่เพียงแค่พูดว่า “ซอส” ที่ญี่ปุ่นก็หมายถึง วูร์สเตอร์ซอส ทันที

 

ประวัติแกงกะหรี่เนื้อญี่ปุ่น

ข้าวแกงกะหรี่ญี่ปุ่นหรือ Karē Raisu (カレーライス) เป็นอาหารยอดนิยมสำหรับคนทุกวัยในญี่ปุ่น เราชื่นชอบแกงกะหรี่ของเรามากจนถือเป็นหนึ่งในอาหารประจำชาติของประเทศพร้อมกับราเมนและเกี๊ยวซ่า

จานนี้มีประวัติศาสตร์อันยาวนานในญี่ปุ่น และในความเป็นจริงแล้วจานนี้ได้รับการแนะนำโดยราชนาวีอังกฤษในช่วงการฟื้นฟูเมจิเมื่อ 150 ปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม จนกระทั่งต้นศตวรรษที่ 20 แกงกะหรี่ได้กลายเป็นเมนูในครัวเรือนชาวญี่ปุ่น แกงกะหรี่ญี่ปุ่นแบบคลาสสิกมักประกอบด้วยเนื้อนุ่มๆ มันฝรั่ง หอมหัวใหญ่และแครอทกัด และซอสสีน้ำตาลข้นที่หอมหวานอ่อนโยน ที่ช่วยรักษาเยียวยาหัวใจ




Rosalyn Banner

อยากรู้สูตรเด็ดเคล็ดลับรสรินทร์ตอนใหม่ๆ อย่าลืมกดไลค์แฟนเพจรสรินทร์ นะคะ
รับรองว่า คุณจะทำอาหารได้อร่อยจนคนทั้งบ้านชมไม่ขาดปากเลยค่ะ
ขอบคุณที่ติดตามเพจ รสรินทร์ Rosalyn นะคะ

Facebook: RosalynTH

ดูสูตรเด็ดอื่นๆ หน้าหลักรสรินทร์[vc_row][vc_column][vc_single_image image=”1894″ img_size=”full” alignment=”center” onclick=”custom_link” link=”https://store.line.me/stickershop/product/5353487/en”][/vc_column][/vc_row]
Slug: แกงกะหรี่เนื้อญี่ปุ่น-Japanese-Beef-Curry
Meta: แกงกะหรี่เนื้อญี่ปุ่น แกงกะกรี่ร้อนๆ อุดมไปด้วยความหวานจากผัก ตัดกับเนื้อวัวที่ตุ๋นจนนุ่ม ที่ใครกินต้องหลงรัก ออกรสออกชาติกับก้อนแกงกะหรี่ที่ทำเอง ท้องร้องเลยค่ะเมื่อได้กลิ่นทำง่ายๆที่บ้าน สำหรับเด็กๆก็ดี หรือเป็นอาหารเช้าสำกรับผู้ใหญ่ก็ได้

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF