พาสต้า Pasta ประเภทเส้นเค้าเรียกอย่างนี้เรียกให้ถูก

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF



รวมเรื่องราวพาสต้า

พาสต้า Pasta ประเภทเส้น แต่ละเส้นเรียกอย่างนี้เผยความลับทำอะไรอร่อย

พาสต้า Pasta ประเภทเส้น แต่ละเส้นเรียกอย่างนี้เผยความลับทำอะไรอร่อย เมื่อเราไปซุปเปอร์มาเก็ต จะมีหลากหลายเส้นพาสต้า ให้เลือกกันจนเลือกไม่ถูกกันเลยทีเดียวนะคะ แต่ รู้หรือไม่คะแต่ละเส้นแต่ละรูปทรง ทำจากแป้งตัวเดียวกัน แต่ใช้กับซอสที่ต่างกัน หาเลือกเส้นที่เหมาะสมรสชาติเหาะ มามามีย่า เลยทีเดียวเชียวค่ะ วันนี้รสรินทร์จะะามาเปิดโลกของเส้น พาสต้าชนิดต่างๆค่ะ ว่าแต่ละชนิดหน้าตาเป็นอย่างไร มีชื่อเรียกว่าอะไร แล้วใส่ซอสอะไร จะอร่อยสไตล์ อิตาเลียนแท้ๆ


ประเภทของพาสต้า Type of Pasta

พาสต้า Pasta ประเภทเส้น ประเภทของพาสต้า

เราสามารถจำแนก เส้นพาสต้า ต่างๆได้หลายอย่างเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น เส้นยาว (Long Pasta) เส้นสั้น (Short Pasta) แบบแผ่น (Sheet Pasta) แบบสอดไส้ (Stuff Pasta) แบบรูปร่างต่างๆ หรือแบบเกี๊ยว (Dumpling Pasta)

พาสต้าแบบเส้นยาว (Long Pasta) สามารถทำได้ โดยการใช้มือปั้น หรือใช้เครื่องบีบ แตะหลากหลายประเภทของ พาสต้าเส้นสั้น (แต่ไม่ใช่ทั้งหมด) ต้องใช้เครื่องบีบเส้นเท่านั้นค่ะ เพื่อทำให้ได้เป็นรูปร่างต่างๆ


พาสต้าแบบเส้นยาว Long Pasta
แองเจิ้ลแฮร์ Angel’s hair

พาสต้า Pasta ประเภทเส้น เส้นพาสต้า Pasta แองเจิ้งแฮร์ Angel Hair

เส้นแองเจิ้ลแฮร์ เป็นเส้นขนาดเล็ก และบางกว่าเส้นสปาเก็ตตี้ค่ะ  เส้นนี้สามารถทานกับซอสพาสต้า ลักษณะเป็นน้ำมัน (oil based) ยกตัวอย่างเช่น ซอสเพสโต้ หรือ ซอสน้ำมันกระเทียม พริกแห้ง (Pasta Aglio, Olio e Peperoncino) และซอสครีม (Cream Based) แต่จะไม่เหมาะกับ ซอสอะไรที่มีลักษณะเป็นก้อนๆ ชิ้นๆเช่น มีทบอล รสรินทร์แนะนำให้ลองจับคู่กับ ซอสมารินาร่า (Marinara Sauce) สไตล์โฮมเมด และใส่ไก่ฉีก หรือ กุ้ง ก็เป็นคู่ที่เฟอร์เฟคเช่นกันค่ะ


บูคาตินี Bucatini

พาสต้า Pasta ประเภทเส้น บูคาตินี Bucatini

บูคาตินี bucatini เส้นกลม ขนาดค่อนข้างใหญ่กว่าเส้นสปาเก็ตตี้เล็กน้อย มีรูกลวงตรงกลาง บ้านเราบางครั้งเรียกว่า สปาเกตตินี (spaghettini) เป็นที่ขนาดใหญ่กว่า cappellini เล็กน้อย แต่เล็กกว่า ลิงกวิเน (linguine) นิยมนำเส้นมาใส่ในซุปต่างๆ  และใส่ใน เมนูคัสเซอโรล ก็เป็นอะไรที่เข้ากันมากเลยล่ะค่ะ


เฟตตุชชีเน Fettuccine

เฟตตุชชีเน Fettuccine

เส้นเฟตตุซนิเน Fettuccine หรือ เฟตตุซชินี่ ที่เรียกกันในบ้านเรานะคะ จะคล้ายกับเส้นสปาเก็ตตี้เลยค่ะ เพียงแต่ว่า จะมีลักษณะเส้น หนา และตัน และเส้นค่อนแบนกว่าค่ะ พอเส้นหนาๆ ใหญ่ๆอย่างนี้ เหมาะกับ ซอสทีมีลักษณะเป็นชิ้นๆ ก้อนๆ เช่นซอสมัทบอล หรืออะไรจำพวกนี้ค่ะ หรือจะจับคู่กับ ซอสครีมเบส แบบซอสอัลเฟรโด้ Alfredo sauce ก็เข้าคู่กันอย่างสุดยอดไม่น่าเชื่อทีเดียวค่ะ

เฟตตุซนิเน อัลเฟรโด
เฟตตุซนิเน อัลเฟรโด



สปาเก็ตตี้ Spaghetti

พาสต้า Pasta ประเภทเส้น สปาเก็ตตี้ Spaghetti

สปาเก็ตตี้ spahetti เส้นที่ทุกคนรู้จักกันอย่างดี เป็นอะไรที่ป๊อบปูล่า เส้นกลมยาว มีรูตรงกลาง ขนาดความหนาของเส้นอยู่ระหว่าง เส้นแองเจิ้ลแฮร์ กับ บูคาตินี จะใส่กับอะไรก็เข้ากัน ไม่ว่าจะเป็น ซอสเบสน้ำมัน หรือ ไม่ว่าจะเป็นซอสครีม หรือแม้แต่กระทั่ง มีทบอล ก็ยังเข้ากันได้ดี งานนี้เป็นเส้นกลางๆ ใช้ได้อเนกประสงค์ทุกซอสเลยค่ะ พูดแล้วก็หิว อยากกินสปาเก็ตตี้ซอสเพสโต หรือ สปาเก็ตตี้คาโบนาร่าสไตล์อิตาเลียนแท้ๆ ดีดีซักจาน


ลิงกวินี Linguine

พาสต้า Pasta ประเภทเส้น ลิงกวินี Linguine

ลิงกวินี Linguine เป็นเส้นที่มีความคล้าย เส้นเฟตตุซนิเน แต่ไม่หนาเท่า เป็นเส้นที่เข้ากันกับซีฟู้ดได้เป็นอย่างดี หรือ จะเป็นซอสไวน์ขาว ก็ยอดเยี่ยม รสรินทร์แนะนำเป็น ลิงกวินีหอยลายซอสไวน์ขาว (Vongole linquine with white wine sauce) หรือ ซอสทีเป็นครีมเบส เป็นอะไรที่เข้ากับเส้นลิงกวินีสุดๆ อร่อยมากๆเลยค่ะ

ลิงกวินีหอยลายซอสไวน์ขาว
ลิงกวินีหอยลายซอสไวน์ขาว



พัพพาร์เดลล์ Pappardelle 

พาสต้า Pasta ประเภทเส้น พัพพาร์เดลล์ Pappardelle

พัพพาร์เดลล์ Pappardelle เป็นพาสต้าเส้นกว้างและแบน​ คล้ายๆเส้น​ Tagliatelle​ แต่จะกว้างกว่า​มาก มักเอามาทำกับ เบสซอสเนื้อ ยกตัวอย่างเช่น ซอสเนื้อ ragu หรือ bolognese  เป็นพาสต้าที่มีต้นกำเนิดมาจากแคว้นทัสคานี นอสจากเบสซอสเนื้อแล้ว ซอสที่เป็นซีฟู้ดก็เข้ากันอย่างยอดเยี่ยมด้วยเช่นกัน


ตัลยาเตลเล Tagliatelle

พาสต้า Pasta ตัลยาเตลเล Tagliatelle

ตัลยาเตลเล Tagliatelle เป็นพาสตาแบบดั้งเดิมประเภทหนึ่งจากแคว้นเอมีเลีย-โรมัญญาและแคว้นมาร์เคของประเทศอิตาลี มีลักษณะเป็นเส้นแบนยาวคล้ายเฟตตุชชีเน ในบางส่วนของอิตาลี เรียกตัลยาเตลเล เป็น เฟตตุชชีเน เส้นพาสตาทั้ง แบบมีความกว้างเท่าๆกัน แต่ตัลยาเตลเล จะหนากว่า เหมาะกับ มีทซอสฉ่ำๆ รสชาติเข้มข้น หรือจะเป็น ซอสครีม หรือ ซอสเบสมะเขือเทศ ก็อร่อยเข้ากันเป็นอย่างดี


เวอมิเซลลิ Vermicelli

พาสต้า Pasta เวอมิเซลลิ Vermicelli

เวอมิเซลลิ Vermicelli pasta เป็นเส้นพาสต้า ที่คล้ายเส้นหมี มีความบางผอม แบบเส้นหมี่บ้านเราเลยค่ะ แต่ทำด้วยแป้งซาโมลินา ส่วนวิธีประกอบอาหาร ก็ทำได้หลายวิธีค่ะ สามารถผัดเส้นเวอมิเซลลิกับน้ำมันมะกอก ก็สามารถอร่อยได้ทันที หรือ จะเป็นใส่ซอสมะเขือเทศกระป๋อง ก็เป็นจานรสชาติเบาๆ หรือจะใช้ในการผัด ใส่ลงในซุปต่างๆ ก็อร่อยค่ะ แต่ในบ้านเราหาเส้นเวอมิเซลลิ ยากสักหน่อยค่ะ


พาสต้าแบบเส้นสั้น Short Pasta

พาสต้าเส้นสั้นมากันหลากหลายรูปแบบ หลากรูปทรงเลยนะคะ ตัวเส้นจะจับซอสได้ดีกว่า แบบเส้นยาว เหมาะกับซอสประเภท เข้มข้น หรือซอสเนื้อ ต่างๆ เพราะว่ารูปทรงต่างๆ ที่แตกต่างกันไป ทำให้มีรูปแบบการใช้งาน และปรุงได้หลากหลายมากเลยค่ะ

 ฟูซิลี Fusilli

พาสต้า Pasta Fusilli ฟูลซิลี

ฟูซิลี Fusilli เส้นพาสต้า รูปทรงเกลียวคุ้นตา มีร่อง และเกลียว ที่จะจับกับซอสและเครื่องปรุงต่างๆ ได้ดีเป็นพิเศษ เหมาะกันกับซอสที่เข้มข้น ตัวอย่างเช่น มารินารา หรือ มีทซอส ragu หรือ bolognese ก็เข้ากันดีค่ะ หรือใช้อบกับชีสชนิดต่าง ก็อร่อยลืมโลก และสามารถเอาไป กินกับสลัดก็ยอดเยี่ยมเช่นกันค่ะ

ฟูซิลีซอสเพสโต
ฟูซิลีซอสเพสโต



เพนเน Penne

พาสต้า Pasta เพนเน Penne

เพนเน Penne เป็นเส้นยอดนิยม ที่ทุกๆคนต่างชื่นชอบ มีรูปร่างเป็นทรงกระบอกกลวง ขนาดกลาง ปลายตัดทั้งสองข้าง พื้นผิวเป็นร่อง ช่วยเพิ่มเทกเจอร์ อีกทั้งยังช่วยจับซอส บางตำราอาจเรียกว่า มอสตัชโชลี mostaccioli เพนเน่เข้ากันได้ดีกับซอสเนื้อ รากู หรือ โบโลนเญเซ เด็ดสะระตีเลยค่ะ


ฟาร์ฟาเล่ Farfalle

พาสต้า Pasta Farfalle

ฟาร์ฟาเล่ Farfalle เจ้าพาสต้า หน้าตาน่ารัก รูปผีเสื้อ หรือเจ้ารูปโบว์ สามารถเอาไปใส่ได้ในพาสต้า ซอสครีม ก็เข้ากันได้ดี เช่นเดียวกันกับสลัดต่างๆ และ เหมือนกับ มักกะโรนี มักจะไปเจอในซุปเด็กบ่อยๆ นอกจากนี้ก็ไม่เคยเจอเจ้าผัเสื้อน่ารักตัวนี้ ในจานอื่นอีกเลย ในเมนูพาสต้าอื่นๆ


มักกะโรนี elbows macaroni

พาสต้า Pasta Elbows

มักกะโรนี elbows macaroni มักกะโรนีที่เรารู้จักกันดี มีลักษณะเป็นรูปทรงกระบอกกลวง ท่อนสั้น เนื้อสัมผัสเหนียวนุ่ม เป็นส่วนประกอบ บ้านเรานำมาผัดซอสก็อร่อยไม่ว่าจะเป็น หมู ไก่ หรือที่เด็ดสุดๆ ต้องเป็นมักกะโรนีกุ้ง หรือต้มซุป ก็ไม่เลว เป็นเมนูเส้นพื้นฐานที่กินกัน แต่ที่นิยมที่สุด หนีไม่พ้นอบชีส หรือ แมคแอนด์ชีส นั่นเอง


เจเมลลิ Gemelli

พาสต้า Pasta Gemelli

เจเมลลิ Gemelli เจ้าพาสต้าแฝด ชื่อของมันแปลว่าฝาแฝด ด้วยเกลียวคู่คล้ายเชือกเส้นเล็กๆ แต่อย่าให้มันหลอกตา จริงๆแล้วมันเป็นเส้นเดียวแต่ตีเกลียวเฉยๆ จ้า เจ้าเส้นนี้สามารถจับซอสได้ดีมาก นิยมกับจานที่มีส่วนผสมของผัก และเครื่องเทศ นี่ดีนักแล นอกจากนี้ยังนิยมเอาไปใส่ใน สลัดต่างๆอีกด้วย


โรตินี Rotini

พาสต้า Pasta Rotini

โรตินี Rotini เจ้าเส้นพาสต้านี้เป็นฝาแฝดกับฟูซิลี แต่ต่างกันตรงที่ โรตินี่มีเกลียวที่มากกว่า แต่คุณสมบัติทุกอย่างไม่ต่างจากฟูซิลี เลยค่ะ จับน้ำซอสได้ดีมากๆ เข้ากันได้ดีกับทุกซอส ไม่ว่าจะเป็น ซอสเบาน้ำมัน ซอสมะเขอเทศ หรือ ซอสครีม ก็เอาอยู่เข้ากั๊น เข้ากันค่ะ


รีกาโตนี Rigatoni

พาสต้า Pasta Rigatoni

รีกาโตนี Rigatoni มีรูปร่างมองเผินๆ เหมือนเพนเน่ เลยค่ะ แต่เมื่อพิจารณาดูดีๆ รีกาโตนีจะมีเนื้อสัมผัสต่างกัน โดยเป็นทรงหลอดขนาดใหญ่ และมีปลายตัด แต่เหมือนเพนเน่ตรงที่ว่า เส้นประเภทนี้สามารถจับซอสได้ดีมากเลยล่ะค่ะ ทุกๆคำที่กัดโดน จะจู๊ซซี่ ครีมมี่ ชีสซี่ ยืด รสชาติเต็มปากเต็มคำเลยทีเดียวเชียวค่ะ


พาสต้า Pasta แบบเส้นแผ่น Sheet Pasta

ตามชื่อเลยค่ะ เส้นพาสต้าแบบแผ่น มีลักษณะบาง และเรียบเหมือนกระดาษ ส่วนใหญ่เอาไว้ทำอาหารประเภท ลาซานญ่า

ลาซานญ่า Lasagne

พาสต้า Pasta ลาซานญ่า

ลาซานญ่า Lasagne เป็นพาสต้า ชนิดแผ่นที่รู้จักและคุ้นเคยกันดี บางทีอาจจะมีขอบตกแต่งเป็นรอยย่นทำให้ดูโดดเด่น และตามชื่อเลยค่ะ เอาไว้ทำเมนูลาซานญ่า โดนวางเป็นชั้นแทรกระหว่าง ริคอตต้าชีสแสนอร่อย กับซอสเนื้อ ในสูตรการทำ เมื่ออบเสร็จชีสเยิ้มๆ ความหอมหวานของซอสเนื้อ ใครล่ะจะอดใจไหว จริงไหมคะ


พาสต้าแบบสอดไส้ Filled Pasta

พาสต้าชนิดนี้นะคะ สิ่งพื้นฐานที่เหมือนกันเลยคือ สอดไส้ไปด้วยของอร่อย เช่น ชีสเยิ้มๆ ผักและเครื่องเทศ หรือ ซอสเนื้อหอมกลมกล่อม และ เนื้อสัตว์นานาชนิด ซีฟู้ด ก็สามารถนำมาสอดไส้ได้ค่ะ สามารถทดลองสูตรต่างๆมาสอดไส้ได้ตามจินตนาการ

ทอร์เทลลินี Tortellini

พาสต้า Pasta Tortellini

ทอร์เทลลินี Tortellini เป็นพาสต้าชนิดหนึ่งที่มีรูปร่างเหมือนเกี๊ยว มักสอดไส้เนื้อสัตว์ชนิดต่างๆ หมู ไก่ ผัก ซีส เนื้อวัวบด หรือชีส นอกจากนี้ ยังนิยมเสริฟในซุป ต่างๆ เช่นซุปมะเขือเทศก็อร่อยทีเดียวค่ะ หรือว่าเอาไปทอสเบาๆ ในกระทะโรยด้วยพาเมซานชีส ก็อร่อยฟินปังๆ ได้อย่างง่ายๆ เลยค่ะ


ราวิโอลี Ravioli

พาสต้า Pasta Ravioli

ราวิโอลี Ravioli คนไทยรู้จักกันดี เป็นพาสต้าแผ่นสี่เหลี่ยม สอดไส้ด้วย ผัก เนื้อ หรือชีส นานาชนิด ราวิโอลีส่วนใหญ่ มักจะเสิร์ฟ มาเป็นชิ้นเล็กๆ แต่ถ้า ชิ้นใหญ่เสิร์ฟมา ก็ไม่ต้องตกใจนะคะ อร่อยเช่นเดียวกันค่ะ ไส้ที่พลาดไม่ได้คือ ไส้ผักโขม เห็ด ชีส หรือไส้หมู หรือจะลองทำเอง รีดแป้งสดๆแล้วสอดไส้ ตามจินตนาการ ก็ไม่เลวนะคะ

โฟร์ชีส ราวิโอลี
โฟร์ชีส ราวิโอลี



ยอคคี Gnocchi

พาสต้า Pasta Gnocchi

นย๊อคคี Gnocchi หรือ ยอคคี แปลว่าข้อนิ้วมือ นวดแป้งด้วยมือ และกดลงในพิมพ์ไม้ เจ้ายอคคี แตกต่างจากพาสต้าชนิดอื่น นิดหน่อยตรงส่วนผสมมีมันฝรั่งเป็นส่วนผสมหลัก ตามด้วย แป้งซาโมลินา และไข่ค่ะ เป็นเมนูประจำบ้านของชาวอิตาเลียน ที่สามารถรังสรรค์จานต่างๆ ได้ตามจินตนาการ แต่ท่ามาตรฐานคือ ซอสครีม สามารถทำยอคคีจากสควอชบัตเตอร์นัท ก็ได้เช่นกันค่ะ


เลือกเส้นพาสต้าและเก็บเส้นพาสต้าอย่างไร

ถ้าเราทำพาสต้า เส้นสดเองนะคะ เราสามารถ เก็บโดว์พาสต้า ไว้ในกล่องและแช่ตู้เย็นไว้ได้ 2-3 วัน อย่าให้โดนอากาศค่ะ แต่หากเอาไว้ในช่องแช่แข็ง สามารถเก็บได้ถึง 2 สัปดาห์เชียวล่ะค่ะ

แต่ถ้าเป็นเส้นพาสต้าชนิดแห้ง ก็หายห่วงถ้ายังไม่แกะ มีอายุการใช้งานถึง 2 ปี แต่อย่าลืมดูวันหมดอายุก่อนนะคะ หากแกะออกมาใช้งานแล้ว ให้ใส่กล่องพลาสติกที่ อากาศเข้าไม่ได้ ก็เก็บไว้ทานได้ 1 ปีค่ะ

การเลือกใช้เส้นพาสต้า ให้ตัดสินใจจากซอสก่อนนะคะ วันนี้เราอยากกินซอสอะไร แล้วค่อยตัดสินใจเลือกชนิดเส้น เส้นสั้น เส้นยาว รูปร่างแบบไหน จะรับประทานเข้าคู่กับซอสต่างๆ ไม่เหมือนกันค่ะ ยิ่งเทกเจอร์ที่มีเนื้อ เป็นชิ้นๆ ยิ่งชิ้นใหญ่เท่าไหร่ ยิ่งต้องใช้เส้นสั้นลงค่ะ แต่ถ้าไม่ซีเรียสก็ตามสะดวกเลยค่ะ สามารถเปลี่ยนไปได้เรื่อยๆ หลีกหนีความจำเจ ทำทานให้สนุก ทานให้อร่อยคือหัวใจสำคัญค่ะ

อ้างอิง : ประเภทของเส้นพาสต้า


Rosalyn Banner


อยากรู้สูตรเด็ดเคล็ดลับรสรินทร์ตอนใหม่ๆ อย่าลืมกดไลค์แฟนเพจรสรินทร์ นะคะ
รับรองว่า คุณจะทำอาหารได้อร่อยจนคนทั้งบ้านชมไม่ขาดปากเลยค่ะ
ขอบคุณที่ติดตามเพจ รสรินทร์ Rosalyn นะคะ

Facebook: RosalynTH

ดูสูตรเด็ดอื่นๆ หน้าหลักรสรินทร์

[vc_row][vc_column][vc_single_image image=”1894″ img_size=”full” alignment=”center” onclick=”custom_link” link=”https://store.line.me/stickershop/product/5353487/en”][/vc_column][/vc_row]

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF