ตำหลวงพระบาง เส้นมะละกอแผ่นใหญ่ น้ำปลาร้าจัดเต็ม

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF




ตำหลวงพระบาง

ตำหลวงพระบาง เส้นมะละกอแผ่นใหญ่ น้ำปลาร้าจัดเต็ม

ตำหลวงพระบาง (Luang Phrabang Papaya Salad) รสรินทร์จะชวนเปิดตำราทำเมนูอาหารอีสาน นั่นคือตำหลวงพระบาง เส้นมะละกอแผ่นใหญ่ น้ำปลาร้าจัดเต็ม แซ่บเว่อร์ นัวสะเด็ด อร่อยขั้นเทพ เห็นแสงสายรุ้งออกจากปาก เพื่อนๆสามารถ ทำตามได้ง่ายๆเลยค่ะ ความอร่อยของสูตรนี้เอาไปเลยค่ะ ระดับมิชิลินสตาร์ เส้นมะละกอเป็นแผ่นใหญ่ นัวด้วยน้ำปลาร้า คนอีสานนิยมทำส้มตำจากผักต่างๆ ทั้งแตงกวา ข่าอ่อน มะละกอ ปรุงรสง่ายๆ ด้วยน้ำปลาร้า น้ำตาล พริก กระเทียม ได้รสชาติของธรรมชาติที่แท้จริง ไปลุยกันเลยค่ะ ไปพิสูจน์ความอร่อยกัน มาทำตำหลวงพระบางกัน ไปลองทำกันเลยค่ะ ของอร่อยอดใจไม่ไหวแล้ว มาค่ะ ดาวน์โหลดสูตร มือขวาควงตะหลิว มือซ้ายจับกระทะ สาวเท้าก้าวเข้าครัวไปกับเมนูตำหลวงพระบางกันเลยค่ะ




สูตรตำหลวงพระบาง
มะละกอฝานเป็นเส้นยาวแผ่นบาง(ตามชอบ)
พริกขี้หนู 10 เม็ด
กระเทียมไทย 5 กลีบ
กะปิ 1/2 ช้อนโต๊ะ
มะเขือเทศสีดา 2 ผล
น้ำปลาร้า 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลมะพร้าว 1/2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ
แคบหมู(สำหรับโรยหน้าตามชอบ)




วิธีทำตำหลวงพระบาง
ตักพริกและกระเทียมลงครก โขลกให้แตกและแหลกเข้ากันดี ใส่กะปิและมะเขือเทศ โขลกให้เข้ากันดี
ปรุงรสเพิ่มด้วยน้ำปลาร้า น้ำตาลมะพร้าว น้ำมะนาว ชิมรส ปรุงเพิ่มตามชอบ
ใส่เส้นมะละกอ โขลกเบา ๆ ให้เข้ากัน ตักใส่ภาชนะเคียงด้วยแคบหมู พร้อมเสิร์ฟ ทานให้อร่อยนะคะ
เคล็ดลับรสรินทร์
  • เคล็ดลับสูตรส้มตำ ไม่ได้มีอะไรมาก แค่เลือกวัตถุดิบที่ดี สดใหม่ มะละกอก็ควรเลือกพันธุ์ที่มีความกรอบหน่อย เช่น พันธุ์แขกนวล พันธุ์ครั่ง แช่เส้นมะระกอในนน้ำเย็น และผสมน้ำมะนาว ประมาณ 5 นาที จะทำให้เส้นมะละกอกรอบมาก
  • ส้มตำอร่อยคือ มือหนัก เครื่องหนัก และใช้วัตถุดิบสดใหม่ พริกต้องชี้ฟ้าแดงๆ มะนาวต้องแป้นหอม มะเขือเทศต้องสุกมีน้ำ ถั่วฝักยาวต้องสดกรอบ มะละกอต้องกรอบเนื้อหวานสับแล้วเส้นไม่ใหญ่มาก(ขูดเอาไม่อร่อย) ใส่น้ำมะขามเปียกด้วยจะได้ความเข้มข้น น้ำตาลปี๊บแทนน้ำตาลทรายจะได้ไม่หวานออกเลี่ยน ผงชูรสอย่าให้ขาด และสำคัญถ้าตำปลาร้า อย่าเลือกปลาร้าเค็มๆ ต้องเป็นปลาร้าอ่อนเค็มต้มสุกสะอาดกลิ่นไม่คาว ตำออกมาถึงจะหอมนัวน่ากิน


ขอขอบคุณข้อมูล – คุณ ครัวคุณต๋อย จาก Youtube

ตำหลวงพระบาง

วัตถุดิบตำหลวงพระบาง
พริกขี้หนู
พริกขี้หนู ผลมีลักษณะยาวรี ปลายผลแหลม ออกในลักษณะหัวลิ่มลง (แต่โดยปกติแล้วผลอ่อนมักชี้ขึ้น เมื่อแก่แล้วจะชี้ลง) ผลมีขนาดกว้างประมาณ 3-5 มิลลิเมตร และยาวประมาณ 2-3 เซนติเมตร ผลเป็นผลสดสีเขียว เมื่อสุกแล้วจะเปลี่ยนเป็นสีส้มแดง ผลสุกนำมาปรุงเป็นอาหาร จะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด เนื่องจากมีสาร capsaicin ช่วยเร่งการสันดาปและเร่งเมตาบอลิซึม ช่วยใช้แคลอรีให้หมดไป จึงทำให้น้ำหนักลด และช่วยลดระดับไตรกลีเซอไรด์และไขมันเลว (LDL) ในสัตว์ทดลองได้ เนื่องจากสาร Capsaicin จะช่วยป้องกันไม่ให้ตับสร้างไขมันเลว (LDL) ในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมให้มีการสร้างไขมันดี (HDL) ทำให้ปริมาณของไตรกลีเซอไรด์ในกระแสเลือดต่ำลง ซึ่งเป็นผลดีต่อสุขภาพ
น้ำปลาร้า
ปลาร้า หรือ ปลาแดก (ปาแดก) ปลาน้อย ในภาษาอีสาน เป็นอาหารท้องถิ่นที่สำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะในภาคอีสานของไทย และประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชนลาว รวมถึงบางส่วนของเวียดนามและพม่า โดยแต่ละท้องถิ่นจะมีการทำปลาร้าเป็นเอกลักษณ์ของตน ปัจจุบัน ปลาร้าได้พัฒนาขึ้นไปสู่ระดับสากลมากขึ้น มีปลาร้าพาสเจอร์ไรซ์เพื่อฆ่าเชื้อโรคก่อนด้วย หรือปลาร้าอนามัย เป็นอาหารหลัก และเครื่องปรุงรสที่สำคัญที่สุดในวัฒนธรรมของภาคอีสาน จนถือเป็นหนึ่งในวิญญาณห้าของความเป็นอีสาน ได้แก่ ข้าวเหนียว ลาบ ส้มตำ หมอลำ และปลาร้า ชีวิตชาวอีสานก่อนปี พ.ศ. 2500 ครอบครัวชาวนาทุกครอบครัวจะทำปลาร้ากินเอง โดยหมักปลาร้าไว้มากหรือน้อยบ้าง ขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำฝนและความอุดมสมบูรณ์ของปลา
น้ำตาลมะพร้าว
น้ำตาลมะพร้าว ได้จากจั่นมะพร้าว มีลักษณะเหลว มีสีเหลืองอมน้ำตาล มีกลิ่นหอม รสหวานนุ่ม น้ำตาลมะพร้าวที่ทำเป็นก้อนเรียกว่า น้ำตาลปึก ถ้าทำน้ำตาลใส่ปี๊บเรียกว่าน้ำตาลปี๊บ หากใช้ไม่หมดให้เก็บใส่ภาชนะที่มีฝาปิดสนิท

 

ประวัติตำหลวงพระบาง

ส้มตำ เป็นเมนูอาหารประจำท้องถิ่นของภาคอีสาน มีความโดดเด่นในเรื่องรสชาติที่จัดจ้าน กลิ่นหอมสุดยั่วใจจนทำให้น้ำลายสอ รับประทานแล้วอร่อยแซบเว่อร์ ด้วยความอร่อยและความแซบนี้เอง จึงทำให้เมนูส้มตำมีคนนิยมรับประทานกันกระจายไปทั่วทุกภาคของประเทศไทย และยังดังไกลไปถึงเมืองนอก แต่เคยสงสัยไหมค่ะว่าส้มตำมาจากไหนกัน

มีต้นกำเนิดไม่ชัดเจน แต่สันนิษฐานว่ามีที่มาที่ไปจากทางภาคอีสานของไทยราว ๆ 50 ปีก่อนหน้านี้เท่านั้น เพราะในช่วงสมัยดังกล่าวเป็นช่วงสงครามเวียดนาม มีการสร้างสะพานมิตรภาพขึ้นเพื่อลำเลียงยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ พร้อมทั้งนำเมล็ดพันธุ์มะละกอมาปลูกทั้งสองข้างทางของถนนมิตรภาพ ด้วยเหตุนี้มะละกอจึงเป็นพืชที่ปลูกทั่วไปในภาคอีสาน และด้วยภูมิปัญญาของชาวอีสานจึงได้คิดค้นอาหารรสแซ่บจากมะละกอจานนี้ขึ้นมานั่นเอง




Rosalyn Banner

อยากรู้สูตรเด็ดเคล็ดลับรสรินทร์ตอนใหม่ๆ อย่าลืมกดไลค์แฟนเพจรสรินทร์ นะคะ
รับรองว่า คุณจะทำอาหารได้อร่อยจนคนทั้งบ้านชมไม่ขาดปากเลยค่ะ
ขอบคุณที่ติดตามเพจ รสรินทร์ Rosalyn นะคะ

Facebook: RosalynTH

ดูสูตรเด็ดอื่นๆ หน้าหลักรสรินทร์[vc_row][vc_column][vc_single_image image=”1894″ img_size=”full” alignment=”center” onclick=”custom_link” link=”https://store.line.me/stickershop/product/5353487/en”][/vc_column][/vc_row]

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF