ไก่ทอดเทบาซากิ Fried Chicken Wings เครื่องแน่นสไตล์ญี่ปุ่นแท้ๆ

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF




ไก่ทอดเทบาซากิ

ไก่ทอดเทบาซากิ Fried Chicken Wings เครื่องแน่นสไตล์ญี่ปุ่นแท้ๆ

ไก่ทอดเทบาซากิ (Fried Chicken Wings) วันนี้แอดรินจะนำเสนอเมนูอาหารญี่ปุ่น นั่นคือไก่ทอดเทบาซากิ ไก่ทอดสไตล์ญี่ปุ่น ต้นตำรับจากเมืองนาโงย่า ที่ทั้งหอมละมุน เค็มนิดๆ กระตุ้นปุ่มรับรส พร้อมแกล้มเบียร์เย็นๆ อะไรก็เอาไม่อยู อร่อยจนคงทำ มงลงแน่นอน สูตรนี้เป็นสูตรง่ายๆ ทำตามได้ไม่ยากเลยค่ะ รสรินทร์รับประกันความประทับใจค่ะ

เทบาซากิ เป็นการนำปีกไก่มาคลุกเคล้ากับพริกไทยและงา แล้วหมักด้วยน้ำซอสสูตรเข้มข้น ไก่เทบะซากินั้นจะกรอบนอกนุ่มใน มีรสชาติเข้มข้นกำลังดี ทานเป็นกับข้าวหรือจะกินเล่นก็ได้ ไปเริ่มความอร่อยกันค่ะ มาทำเมนูนี้กัน มาทำไก่ทอดเทบาซากิกัน แค่คิดก็อดใจไม่ไหวแล้ว มาค่ะ ดาวน์โหลดสูตร มือขวาควงตะหลิว มือซ้ายจับกระทะ สาวเท้าก้าวเข้าครัวไปกับเมนูไก่ทอดเทบาซากิกันเลยค่ะ




สูตรไก่ทอดเทบาซากิ
ปีกไก่ 10 ปีก
เกลือ 1/4 ช้อนชา
พริกไทยขาว 1/8 ช้อนชา
ซอสถั่วเหลือง 4 ช้อนโต๊ะ
สาเก 2 ช้อนโต๊ะ
แป้งมันฮ่องกง 1/4 ถ้วย
น้ำมันพืช 3 ถ้วย
เลม่อน(สำหรับบีบและตกแต่ง) 1 null




วิธีทำไก่ทอดเทบาซากิ
1. ผสมส่วนผสมเครื่องปรุงทั้งหมด ลงในอ่างผสม
2. วางปีกไก่ด้านหนังลง ผ่ากลางปีกไก่ 2 ร่อง อย่าตัดโดนกระดูก โรยเกลือและพริกไทยขาว
3. โรยเกลือและพริกไทยให้ทั่วปีกทั้งสองข้าง
4. ใส่ซีอิ๊วขาวและสาเกลงในชามขนาดกลาง จากนั้นใส่ปีกไก่ลงไปในน้ำหมักที่เตรียมไว้
5. หมักไก่ให้น้ำซอส ซึมเข้าเนื้อไก่อย่างดีหลังจากนั้นพักไว้ 15-30 นาที
6. เตรียมถาดใส่แป้งมันฮ่องกง เคลือบปีกแต่ละข้างด้วยแป้ง และสลัดแป้งส่วนเกินออกจากไก่

ไก่ทอดเทบาซากิ2

7. ตั้งน้ำมันให้ร้อนถึง 340 ºF (170 ºC) ในหม้อลึกโดยใช้ความร้อนสูงปานกลางถึงสูง (ต่อมาเปลี่ยนเป็นไฟร้อนปานกลางและเก็บไว้ที่อุณหภูมิที่เหมาะสม) ผสมน้ำมันและตรวจสอบอุณหภูมิโดยใช้เทอร์โมมิเตอร์สำหรับทำอาหารหรือตะเกียบสำหรับทำอาหาร
8. ใส่ปีกไก่ (ใส่ได้สูงสุด 4 ชิ้นโดยไม่ใส่มากเกินไป) แล้วทอดจนเหลืองกรอบ ราว 8-10 นาที และอุณหภูมิภายในของไก่คือ 165 ºF (74 ºC)
9. เมื่อไก่กรอบนอกและสุกดีหลังจากนั้น ให้สะเด็ดน้ำมันบนตะแกรงหรือกระดาษชำระ เสริฟพร้อมเลมอนซีก และเบียร์เย็นๆ

ไก่ทอดเทบาซากิ

ทานให้อร่อยนะคะ

 

เคล็ดลับรสรินทร์
  • เทคนิคการทอดไก่ ให้ กรอบนอกนุ่มใน ให้ทอด 2 ครั้ง โดยทอดครั้งแรกให้เนื้อไก่สุก จากนั้นนำมาพักให้หนังไก่แห้ง จึงนำไปทอดซ้ำ การทอดครั้งที่สอง จะทำให้หนังไก่กรอบ
  • การหมักไก่ เป็น เทคนิคสำคัญที่ทำให้เกิดรสชาติ รสของสาเก และ ขิง ทำให้ เนื้อไก่ มีความมัน หอม สาเกและ ขิง


ขอขอบคุณข้อมูล – คุณ justonecookbook จาก www.justonecookbook.com





หน้ารวมสูตรอาหารญี่ปุ่น

วัตถุดิบไก่ทอดเทบาซากิ
ปีกไก่
ปีกไก่ เหมาะกับการย่าง ต้มตุ๋น และทอด ควรเลือกซื้อปีกไก่ที่มีลักษณะบางใส เมื่อลองจับดูมันจะไม่มีเมือก ช้ส้อมหรือไม่แหลมจิ้มที่หนังไก่ แล้วหมักกับเครื่องปรุงรสต่างๆและนมสดไว้ประมาณครึ่งชั่วโมงแล้วจึงนำมาปรุงอาหาร หรือใครที่ซื้อไก่แก่มาก็สามารถใช้วิธีเดียวกันได้ แต่ต้องหมักให้นานขึ้นประมาณ 2-3 ชั่วโมง เพื่อลดความเหนียวของไก่
พริกไทยขาว
พริกไทย ดีต้องที่จังหวัดจันทบุรี หอมอร่อย มากๆ หยอด 5-3 ครั้ง
ซอสถั่วเหลือง
ซอสถั่วเหลือง หรือ ซีอิ้วหมายถึง ผลิตภัณฑ์ของเหลวที่ได้จากการย่อยสลายโปรตีนของถั่วเหลืองหรือส่วนผสมของ ถั่วเหลือง และแป้งข้าวสาลี โดยการหมัก ด้วยจุลินทรีย์ หรือการย่อยด้วยสารเคมีจะนำมาแต่รสหรือสีหรือไม่ก็ได้ ตามชนิดของผลิตภัณฑ์ ที่มีสีน้ำตาลอ่อนถึงเข้ม แล้วนำไปผ่านการฆ่าเชื้อด้วยความร้อน
สาเก
สาเก คือ สุราประจำชาติของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งผลิตจากกระบวนการหมักเช่นเดียวกับเบียร์และไวน์ และด้วยความที่มีวัตถุดิบหลักในการผลิตคือข้าวซึ่งเป็นอาหารหลักของชาวญี่ปุ่น สาเกจึงได้รับการขนานนามอีกอย่างว่า ‘ไวน์ข้าว’ (Rice Wine) สาเกนับได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของญี่ปุ่น ซึ่งในช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา เมื่ออาหารญี่ปุ่นได้รับความนิยมไกลในระดับนานาชาติ จึงเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้สุราข้าวจากแดนอาทิตย์อุทัยชนิดนี้ได้รับความนิยมในต่างประเทศมากขึ้นด้วย
แป้งมันฮ่องกง
แป้งมันฮ่องกง (potato Starch) ทำมาจาก มันฝรั่ง คุณสมบัติของแป้งชนิดนี้ คือ มีความเหนียว และเมื่อละลายน้ำหรือโดนความร้อน แป้งจะไม่คืนตัว และเมื่อโดนความร้อน มันจะเหนียวข้น สีใส กว่า พวก แป้งมันสัมปะหลัง และแป้งข้าวโพด
น้ำมันพืช
น้ำมันพืช น้ำมันพืชส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งมีองค์ประกอบทางเคมีที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าน้ำมันสัตว์ ไขมันไม่อิ่มตัวนี้จะไม่ค่อยเป็นไข แม้จะอยู่ในที่เย็นเช่น แช่ตู้เย็น แต่จะทำปฏิกิริยากับความร้อนและออกซิเจนได้ง่าย และมักทำให้เกิดกลิ่นเหม็นหืนภายหลังจากใช้ประกอบอาหารแล้ว

 

ประวัติไก่ทอดเทบาซากิ

Tebasaki (手羽先) เป็นภาษาญี่ปุ่น หมายความว่าการปีกไก่ทอดกรอบมาคลุกเคล้ากับเครื่องปรุงชนิดพิเศษ และน้ำซอสสูตรเข้มข้น ทั้งซอสคาวและหวาน ซึ่งเมนูนี้แตกต่างจากไก่ทอดญี่ปุ่นเมนูอื่น ๆ เพราะไก่ทอดเทบะซากิทำจากปีกไก่ที่ติดกระดูกเสมอ ไม่มีการหมักและปรุงรสหลังจากทอดแล้ว




Rosalyn Banner

อยากรู้สูตรเด็ดเคล็ดลับรสรินทร์ตอนใหม่ๆ อย่าลืมกดไลค์แฟนเพจรสรินทร์ นะคะ
รับรองว่า คุณจะทำอาหารได้อร่อยจนคนทั้งบ้านชมไม่ขาดปากเลยค่ะ
ขอบคุณที่ติดตามเพจ รสรินทร์ Rosalyn นะคะ

Facebook: RosalynTH

ดูสูตรเด็ดอื่นๆ หน้าหลักรสรินทร์[vc_row][vc_column][vc_single_image image=”1894″ img_size=”full” alignment=”center” onclick=”custom_link” link=”https://store.line.me/stickershop/product/5353487/en”][/vc_column][/vc_row]

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF