หมาผัวโต้วฟู Mapo Tofu เมนูเต้าหู้เผ็ดชาจากเสฉวน

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF




หมาผัวโต้วฟู

หมาผัวโต้วฟู Mapo Tofu เมนูเต้าหู้เผ็ดชาจากเสฉวน

หมาผัวโต้วฟู (Mapo Tofu) วันนี้แอดรินจะนำเสนอเมนูอาหารจีน นั่นคือเต้าหู้เผ็ดสไตล์เสฉวน เต้าหู้เผ็ด ชา อร่อยสะใจสไล์เสฉวน ที่ทั้งหอมละมุน เค็มนิดๆ กระตุ้นปุ่มรับรส พร้อมจัดหนักจัดเต็ม ก็เครื่องเทศตำรับจีน ลิ้นชาควันออกหูก็คราวนี้ อะไรก็เอาไม่อยู่ อร่อยจนคงทำ มงลงแน่นอน วิธีทำและกรรมวิธี เพื่อนๆสามารถทำตามขั้นตอนได้ง่ายๆ แอดรินรับประกันความอร่อยค่ะ รับรองอร่อยสุดๆ

เมนูนี้ เป็นอาหารจีนยอดนิยมชนิดหนึ่งจากมณฑลเสฉวน ประกอบด้วยเต้าหู้ปรุงในน้ำซอสพริกหมาล่า มีความมันและสีแดงเข้มจากส่วนผสมของโต้วป้าน เต้าซี่ รสเผ็ดชาของพริกและพริกไทยเสฉวน พร้อมกับเนื้อสับซึ่งตามธรรมเนียมเดิมจะใช้เนื้อวัว พูดไปแล้วท้องก็ร้อง ไปลุยกันเลยค่ะ มาทำเต้าหู้เผ็ดสไตล์เสฉวนกัน ไปเปิดตำนานความอร่อยกันค่ะ มาค่ะ ดาวน์โหลดสูตร มือขวาควงตะหลิว มือซ้ายจับกระทะ สาวเท้าก้าวเข้าครัวไปกับเมนูเต้าหู้เผ็ดสไตล์เสฉวนกันเลยค่ะ




สูตรหมาผัวโต้วฟู
น้ำมันพืช 1/2 ถ้วย
พริกขี้หนูซองยบางๆ 2 เม็ด
พริกแห้ง 8 เม็ด
พริกไทยเสฉวน 1.5 ช้อนโต๊ะ
ขิง 3 ช้อนโต๊ะ
กระเทียม 3 ช้อนโต๊ะ
หมูสับ 255 กรัม
โต้วปันจัง 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำสต็อกไก่ 2/3 ถ้วย
เต้าหู้ 450 กรัม
แป้งข้าวโพด 1.5 ช้อนชา
น้ำมันพืช 1/4 ช้อนชา
น้ำตาล 1/4 ช้อนชา
ต้นหอม 1 ต้น




วิธีทำหมาผัวโต้วฟู
1. ขั้นแรก ให้คั่วน้ำมันพริก หากมีน้ำมันพริกคั่วแบบโฮมเมด สามารถข้ามขั้นตอนนี้ได้ อุ่นกระทะหรือกระทะขนาดเล็กโดยใช้ไฟอ่อน ใส่น้ำมัน ¼ ถ้วย ใส่พริกสดและพริกแห้งลงไป ผัดเป็นจนหอมราว 5 นาที เพื่อไม่ให้พริกไหม้ควรใช้ไม่แรง นำออกมาจากเตาแล้วพักไว้
2. ตั้งน้ำมันที่เหลือ ¼ ถ้วยลงในกระทะโดยใช้ไฟปานกลาง ใส่ขิง. หลังจาก 1 นาที ใส่กระเทียมลงไป ผัดต่ออีกนาทีจากนั้นเปิดไฟแรงจากนั้นใส่หมูสับลงไป แบ่งเนื้อและทอดจนสุกทั่ว ใส่พริกไทยเสฉวนที่บดจากนั้นคนจนเข้ากันราวๆ 15-30 วินาที ระวังอย่าให้ไหม้ เพราะถ้าเกิดรสขมจะเผื่อนหมดอร่อย

3. ใส่ซอสถั่วรสเผ็ดลงในส่วนผสมและผสมให้เข้ากันดี ใส่น้ำซุปไก่ ⅔ ถ้วยลงในกระทะต่อจากนั้นผสมให้เข้ากันดี ปล่อยให้เคี่ยวราวหนึ่งนาทีหรือมากกว่านั้น ในขณะเดียวกัน ให้เตรียมเต้าหู้ และใส่น้ำ ¼ ถ้วยลงในชามขนาดเล็กที่มีแป้งข้าวโพด และผสมจนเข้ากันดีดี

Cubed silken tofu, thewoksoflife.com

4. ใส่ส่วนผสมแป้งข้าวโพดลงในกระทะแล้วคนจนเข้ากัน ค่อยๆคนนิดหน่อยไปจนเต้าหู้ผัดเริ่มข้น (ถ้ามันข้นเกินไป ให้ใส่น้ำหรือน้ำสต๊อกไก่เพิ่มอีกนิด)
5. จากนั้นเติมน้ำมันพริกที่ทำไว้ และใส่พริกทั้งหมด หากกำลังใช้น้ำมันพริกแบบโฮมเมด ให้ใช้เฉพาะน้ำมัน เพราะเราปรุงเกลือลงไปจากนั้น และต้องการแค่น้ำมันเท่านั้น อย่าเกลือเพิ่มเด็ดขาด ผัดน้ำมันลงในซอสจากนั้นใส่เต้าหู้ ใช้ตะหลิวค่อยๆ เขี่ยเต้าหู้ลงในซอสที่ผัดไว้ ปล่อยให้ทุกอย่างสุกเป็นเวลา 3-5 นาที ใส่น้ำมันงาและน้ำตาล (ถ้าชอบหวาน) พร้อมกับต้นหอมซอย จากนั้นคนให้เข้ากัน
6. เสิร์ฟพร้อม โรยผงพริกไทยเสฉวนเพิ่มเติม หากต้องการความเผ็ดชาขั้นแอดวานซ์ ทานให้อร่อยนะคะ

 


ขอขอบคุณข้อมูล – คุณ The Wok of Life จาก thewoksoflife.com





หน้ารวมสูตรอาหารจีน

วัตถุดิบหมาผัวโต้วฟู
น้ำมันพืช
น้ำมันพืช น้ำมันพืชส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งมีองค์ประกอบทางเคมีที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าน้ำมันสัตว์ ไขมันไม่อิ่มตัวนี้จะไม่ค่อยเป็นไข แม้จะอยู่ในที่เย็นเช่น แช่ตู้เย็น แต่จะทำปฏิกิริยากับความร้อนและออกซิเจนได้ง่าย และมักทำให้เกิดกลิ่นเหม็นหืนภายหลังจากใช้ประกอบอาหารแล้ว
กระเทียม
กระเทียม หัวของกระเทียมเป็นทั้งเครื่องเทศ (spice) และสมุนไพร (herb) ที่มีสารประกอบที่มีกำมะถันเป็นองค์ประกอบในปริมาณมาก ทำให้กระเทียมมีกลิ่นรสเฉพาะตัว ใช้ปรุงอาหาร (cooking) หลายชนิด ทั้ง ต้ม ผัด น้ำพริกแกง ทอด และยังใช้เป็นวัตถุดิบนำมาแปรรูป (food processing) เพื่อการถนอมอาหารและเพิ่มมูลค่า เป็นผลิตภัณฑ์หลายชนิด กระเทียมมีกรดแอมิโน อาร์จินีน (arginine) oligosaccharides, flavonoid, and selenium ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพ กระเทียม ใช้ในการปรุงอาหาร (cooking) หลายชนิด ทั้งการผัด การทอด การต้ม การตุ๋น เป็นส่วนประกอบของอาหาร เช่น น้ำพริกแกงชนิดต่างๆ เช่น น้ำพริกแกงแดง น้ำพริกแกงเขียวหวาน น้ำพริกแกงแพนง น้ำยาขนมจีน น้ำพริกกะปิ
หมูสับ
หมูสับ อุดมไปด้วยโปรตีนแล้ว ยังเป็นแหล่งของสารอาหารอื่นๆ เช่น วิตามินบี 1 ช่วยลดอาการเหน็บชา วิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา ฟอสฟอรัส และไนอาซีน (วิตามินบี 3) ช่วยในการลดไขมัน ลดการอักเสบของผิวหนัง และบำรุงสมอง จะพบมากในเนื้อส่วนที่ไม่ติดมัน
น้ำมันพืช
น้ำมันพืช น้ำมันพืชส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งมีองค์ประกอบทางเคมีที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าน้ำมันสัตว์ ไขมันไม่อิ่มตัวนี้จะไม่ค่อยเป็นไข แม้จะอยู่ในที่เย็นเช่น แช่ตู้เย็น แต่จะทำปฏิกิริยากับความร้อนและออกซิเจนได้ง่าย และมักทำให้เกิดกลิ่นเหม็นหืนภายหลังจากใช้ประกอบอาหารแล้ว
น้ำตาล
น้ำตาลทราย ทำจากอ้อย มีรสหวานแหลม มีทั้งเม็ดละเอียด และเม็ดหยาบ นิยมใช้น้ำตาลทรายขาว เพื่อให้อาหารมีสีสวย ใสไม่ขุ่นมัว โดยสามารถนำมาทำน้ำเชื่อมและใช้ประกอบอาหารได้เช่นกัน

 

ประวัติหมาผัวโต้วฟู

หมาผัวโต้วฟูแท้ ๆ มีรสเผ็ดมากด้วยการผสมทั้งความเผ็ดแบบ “รสเผ็ดร้อน” จากพริก และ”รสหมาล่า” (ความเผ็ดชาที่ลิ้นและปาก) จากพริกไทยเสฉวน (ฮวาเจียว) ที่เป็นลักษณะเฉพาะของอาหารจีนเสฉวน ซึ่งให้ความรู้สึกของอาหารแต่ละจานด้วยความคิดหลักอธิบายโดยพ่อครัวด้วยการใช้คำคุณศัพท์ภาษาจีน 7 คำ

คือ หมา (麻; má) (ชา), ล่า (辣; là) (เผ็ด), ทั่ง (烫: tàng) (ร้อน), เซียน (鲜; xiān) (สด), เนิ่น (嫩; nèn) (นุ่ม) , เซียง (香; xiang) (หอม) และ ชู่ (酥: sū) (ขุย) ในปัจจุบันนอกประเทศจีนสามารถหาหมาผัวโต้วฟูได้ไม่ยาก แต่ในรูปแบบและรสชาติที่แท้มักหาได้เฉพาะในร้านอาหารจีนเสฉวนที่ไม่ดัดแปลงอาหารเท่านั้น




Rosalyn Banner

อยากรู้สูตรเด็ดเคล็ดลับรสรินทร์ตอนใหม่ๆ อย่าลืมกดไลค์แฟนเพจรสรินทร์ นะคะ
รับรองว่า คุณจะทำอาหารได้อร่อยจนคนทั้งบ้านชมไม่ขาดปากเลยค่ะ
ขอบคุณที่ติดตามเพจ รสรินทร์ Rosalyn นะคะ

Facebook: RosalynTH

ดูสูตรเด็ดอื่นๆ หน้าหลักรสรินทร์[vc_row][vc_column][vc_single_image image=”1894″ img_size=”full” alignment=”center” onclick=”custom_link” link=”https://store.line.me/stickershop/product/5353487/en”][/vc_column][/vc_row]

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF