ปอเปี๊ยะทอดสไตล์ฮ่องกง เมนูธรรมดาสุดอร่อยเลิศ

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF



ปอเปี๊ยะทอดสไตล์ฮ่องกง

ปอเปี๊ยะทอดสไตล์ฮ่องกง Shanghai style spring rolls เมนูธรรมดาสุดอร่อยเลิศ

ปอเปี๊ยะทอดสไตล์ฮ่องกง (Shanghai style spring rolls) รสรินทร์จะมาชวนทำเมนูอาหารจีน นั่นคือปอเปี๊ยะทอดสไตล์ฮ่องกง ไส้ปอเปี๊ยะเป็นสไตล์ฮ่องกง ฉีกกฏความจำเจ อร่อยทำกินเวลาไหนก็อร่อย มากด้วยคุณค่ากรุบกรอบอร่อยมาก เหมือนไปกินที่จิมซาจุ่ย บอกได้คำเดียวว่า โหวเส็ก(อร่อย) ใครมากชิมก็ต้องยกนิ้วให้ ลองทำตามวิธีทำนะคะ รับรองว่าทำตามได้ไม่ยาก รสรินทร์รับประกันความอร่อยค่ะ รับรองอร่อยสุดๆ

ปอเปี๊ยะร้อนๆ ทอดสดๆเหมาะกับเป็นของว่างยามบ่าย กินง่ายคู่กับชา หรือทานเป็นอาหารเรียกน้ำย่อยก็เข้ากันได้ดีเป็นปี่ขลุ่ย โดยไส้ สามารถเป็นได้หลากหลาย ซึ่งแต่ละชิ้นนั้นก็จะมีการห่อแป้งที่แตกต่างกันไป เพื่อให้รู้ว่าชิ้นไหนเป็นไส้ดั้งเดิม, ผัก, เผือกกับแห้ว หรือหมูแดง และอื่นๆตามชอบ ไม่พูดพร่ำฮัมเพลง ไปลองทำกันเลยค่ะ มาทำปอเปี๊ยะทอดสไตล์ฮ่องกงกัน นึกถึงเมนูนี้ทีไร อดใจไม่ไหวทุกที มาค่ะ ดาวน์โหลดสูตร มือขวาควงตะหลิว มือซ้ายจับกระทะ สาวเท้าก้าวเข้าครัวไปกับเมนูปอเปี๊ยะทอดสไตล์ฮ่องกงกันเลยค่ะ




สูตรปอเปี๊ยะทอดสไตล์ฮ่องกง
สำหรับส่วนหมูหมัก
หมูสับ 2/3 ถ้วย
เกลือ 1/4 ช้อนชา
น้ำมันพืช 1/2 ช้อนชา
เหล้าเส้าซิง 1 ช้อนชา
แป้งข้าวโพด 1/2 ช้อนชา
พริกไทยขาว 1/4 ช้อนชา
สำหรับไส้ปอเปี๊ยะ
กะหล่ำปลี 1 หัว
เห็ดหอม 8 ดอก
น้ำมันพืช 4 ช้อนโต๊ะ
เกลือ (สำหรับปรุงรส)
พริกไทยขาว(สำหรับปรุงรส)
เหล้าเส้าซิง 2 ช้อนโต๊ะ
ซอสถั่วเหลือง 1/2 ช้อนชา
แป้งข้าวโพด 1.5 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันงา 2 ช้อนชา
แผ่นปอเปี๊ยะ 1 ห่อ
น้ำมันพืช(สำหรับทอด)




วิธีทำปอเปี๊ยะทอดสไตล์ฮ่องกง
1. ผสมเนื้อหมูกับส่วนผสมทั้งหมด หมักทิ้งไว้ 20-30 นาที ซอยกะหล่ำปลีและเห็ด
2. ใช้ไฟปานกลาง ใส่น้ำมัน 4 ช้อนโต๊ะลงในกระทะ ผัดจนหมูสุก จากนั้นใส่เห็ดและผัดอีกสองสามนาทีจนหอม ใส่ผักกาดขาวลงไปผัดให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทยขาว เหล้าจีน และซีอิ๊วขาว ผัดทุกอย่างให้เข้ากัน ปิดฝา แล้วตั้งไฟแรงราวๆ 2 – 3 นาที หรือจนกว่ากะหล่ำปลีนุ่ม
3. เปิดฝาและละลายแป้งข้าวโพดกับน้ำ คนส่วนผสมให้ข้นขึ้น พยายามอย่าให้ไส้แฉะ สุดท้าย ใส่น้ำมันงา คนทุกอย่างให้เข้ากันดี ยกลงจากเตาและปล่อยให้ส่วนผสมเย็นสนิท
4. สิ่งสำคัญในการห่อปอเปี๊ยะคือ ต้องให้แน่ใจว่าม้วนไส้แน่นและไม่ใส่ไส้มากเกินไป วางแป้งห่อปอเปี๊ยะไว้ข้างหน้าโดยให้มุมหันเข้าหาตัว ใช้ส่วนผสมประมาณหนึ่งช้อนโต๊ะต่อปอเปี๊ยะ 1 ชิ้น ช้อนประมาณหนึ่งนิ้ว1/2จากมุมที่ใกล้ที่สุด ม้วนกลับ 1 ครั้งและม้วน พับทั้งสองข้าง ม้วนต่อไปเป็นรูปซิการ์ ใช้นิ้วทาน้ำนิดหน่อยจนถึงมุมปิดของแรปเพื่อปิดผนึก วางแต่ละม้วนบนถาดโดยคว่ำด้านตะเข็บลง สูตรนี้ทำปอเปี๊ยะได้ประมาณ 25 ชิ้น

5. ในการทอดปอเปี๊ยะ ให้ใช้หม้อขนาดเล็กหรือกระทะตื้น (ซึ่งใช้น้ำมันน้อย) จากนั้นเติมน้ำมันลงไปจนลึกราว 1 นิ้ว เพียงพอที่จะทอดปอเปี๊ยะเมื่อทอด เปิดไฟวอร์มน้ำมันช้าๆ บนไฟร้อนปานกลาง จุ่มตะเกียบไม้ไผ่ลงในน้ำมันที่ร้อน และถ้ามีฟองรอบๆ ตะเกียบ แสดงว่าน้ำมันพร้อมจากนั้น ค่อยๆ ใส่ปอเปี๊ยะทีละชิ้น จากนั้นทอดจนกระทั่งเป็นสีเหลืองทองจากนั้นสะเด็ดน้ำมันบนกระดาษซับน้ำมัน

6. ทานกับน้ำจิ้มบ๊วย หรือ น้ำจิ้มไก่ หรือจะเลือกเป็นจิ๊กโฉ่ว ตามต้นโขลกรับก็อร่อยมาก ไม่แพ้กัน ทานให้อร่อยนะคะ

ปอเปี๊ยะทอดสไตล์ฮ่องกง

– เคล็ดลับ
ผัดปอเปี๊ยะทันทีหลังจากห่อไส้ ห้ามพักไว้โดนลมข้างนอกเป็นเวลานาน เพราะแป้งปอเปี๊ยะจะชื้นจากไส้ที่ชื้น หากต้องการทำล่วงหน้า ให้ใส่ถายจากนั้นย้ายไปยังถุงแช่แข็งเมื่อแข็งตัวจากนั้น สามารถทอดมันได้ทันทีหลังจากนำออกมาจากช่องแช่แข็โดยไม่ต้องละลาย สูตรนี้ทำปอเปี๊ยะได้ประมาณ 24 ชิ้น

 

ขอขอบคุณข้อมูล – คุณ thewoksoflife.com จาก thewoksoflife.com




หน้ารวมสูตรอาหารจีน

 

วัตถุดิบปอเปี๊ยะทอดสไตล์ฮ่องกง
หมูสับ
หมูสับ อุดมไปด้วยโปรตีนแล้ว ยังเป็นแหล่งของสารอาหารอื่นๆ เช่น วิตามินบี 1 ช่วยลดอาการเหน็บชา วิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา ฟอสฟอรัส และไนอาซีน (วิตามินบี 3) ช่วยในการลดไขมัน ลดการอักเสบของผิวหนัง และบำรุงสมอง จะพบมากในเนื้อส่วนที่ไม่ติดมัน
เหล้าเส้าซิง
เหล้าเส้าซิง เป็นเหล้าเหลืองชนิดหนึ่งของเหล้าจีน ที่นิยมนำมาใช้ดองยาจีนและปรุงอาหารคุณสมบัติพิเศษคือช่วยดับกลิ่นคาวและทำ ให้อาหารมีกลิ่นหอมน่ารับประทาน เหล้าเส้าซิงเป็นเหล้าที่พ่อครัวจีนนิยมนำมาปรุงอาหารมากที่สุด
พริกไทยขาว
พริกไทย ดีต้องที่จังหวัดจันทบุรี หอมอร่อย ถ้าเป็นพริกไทยเมล็ดสดๆ คั่วและนำมาตำสดๆจะหอมหวล เพิ่มรสชาติได้มากขึ้น
กะหล่ำปลี
กะหล่ำปลี (cabbage) มีวิตามินซีสูง การนำไปปรุงอาหารควรใช้วิธีการนึ่ง จะช่วยคงคุณค่าของสารอาหารไว้ได้ดีที่สุด หรือจะรับประทานเป็นผักสลัดก็ได้ ทั้งนี้ไม่ควรนำไปนึ่ง ต้ม ผัดนานจนเกินไป ข้อควรระวังคือ กะหล่ำปลีดิบควรรับประทานแต่พอเหมาะ เนื่องจากการรับประทานมากเกินไปอาจจะทำให้มีปัญหาเรื่องต่อมไทรอยด์ได้ เพราะมีสารพิษที่เรียกว่า กอยโตรเจน (Goitrogen) ซึ่งเป็นตัวขัดขวางการดูดซึมของไอโอดีน
น้ำมันพืช
น้ำมันพืช น้ำมันพืชส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งมีองค์ประกอบทางเคมีที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าน้ำมันสัตว์ ไขมันไม่อิ่มตัวนี้จะไม่ค่อยเป็นไข แม้จะอยู่ในที่เย็นเช่น แช่ตู้เย็น แต่จะทำปฏิกิริยากับความร้อนและออกซิเจนได้ง่าย และมักทำให้เกิดกลิ่นเหม็นหืนภายหลังจากใช้ประกอบอาหารแล้ว
เหล้าเส้าซิง
เหล้าเส้าซิง เป็นเหล้าเหลืองชนิดหนึ่งของเหล้าจีน ที่นิยมนำมาใช้ดองยาจีนและปรุงอาหารคุณสมบัติพิเศษคือช่วยดับกลิ่นคาวและทำ ให้อาหารมีกลิ่นหอมน่ารับประทาน เหล้าเส้าซิงเป็นเหล้าที่พ่อครัวจีนนิยมนำมาปรุงอาหารมากที่สุด
ซอสถั่วเหลือง
ซอสถั่วเหลือง หรือ ซีอิ้วหมายถึง ผลิตภัณฑ์ของเหลวที่ได้จากการย่อยสลายโปรตีนของถั่วเหลืองหรือส่วนผสมของ ถั่วเหลือง และแป้งข้าวสาลี โดยการหมัก ด้วยจุลินทรีย์ หรือการย่อยด้วยสารเคมีจะนำมาแต่รสหรือสีหรือไม่ก็ได้ ตามชนิดของผลิตภัณฑ์ ที่มีสีน้ำตาลอ่อนถึงเข้ม แล้วนำไปผ่านการฆ่าเชื้อด้วยความร้อน

 

ประวัติปอเปี๊ยะทอดสไตล์ฮ่องกง

ปอเปี๊ยะ ภาษาจีนกลางเรียกว่า ชุนปิ่ง (ขนมฤดูใบไม้ผลิ) หรือ เป๋าปิ่ง (ขนมแป้งบาง) เป็นขนมกินเล่นโบราณของเมืองฝูโจว มีประวัติมายาวนาน คำว่า “ชุน” หมายถึง ฤดูใบไม้ผลิ เป็นสัญลักษณ์แทนความเป็นสิริมงคลเนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ ดังนั้น ชาวจีนจึงเชื่อว่าการกินปอเปี๊ยะจะช่วยให้เกิดความเป็นสิริมงคลนั่นเอง




Rosalyn Banner

อยากรู้สูตรเด็ดเคล็ดลับรสรินทร์ตอนใหม่ๆ อย่าลืมกดไลค์แฟนเพจรสรินทร์ นะคะ
รับรองว่า คุณจะทำอาหารได้อร่อยจนคนทั้งบ้านชมไม่ขาดปากเลยค่ะ
ขอบคุณที่ติดตามเพจ รสรินทร์ Rosalyn นะคะ

Facebook: RosalynTH

ดูสูตรเด็ดอื่นๆ หน้าหลักรสรินทร์[vc_row][vc_column][vc_single_image image=”1894″ img_size=”full” alignment=”center” onclick=”custom_link” link=”https://store.line.me/stickershop/product/5353487/en”][/vc_column][/vc_row]

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF