หัวปลาต้มเผือก Fish Head with Taro Soup เมนูดีซดน้ำฟินเวอร์

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF



หัวปลาต้มเผิอก

หัวปลาต้มเผือก Fish Head with Taro Soup เมนูดีซดน้ำฟินเวอร์

หัวปลาต้มเผือก (Fish Head with Taro Soup) ถ้าเพื่อนๆกำลังหาสูตรหัวปลาต้มเผือกแสนอร่อย แอดรินก็ว่ามาถูกที่แล้วค่ะ ใช่แล้วค่ะแอดรินขอนำเสนออาหารจีน ลองจินตนาการถึง เมนูที่ต้องใช้ความใจเย็น ละเอียดอ่อน ปลามากคุณค่า ทั้งเนื้อและหัว คัดมาแน่นๆเต็มๆคำ สวยงามน่ารับประทานมาก มากับซุปหอมๆ ซีอิ๊ว ทานกับเผือกรสชาติกลมกล่อม เข้ากันได้ดี แค่นึกถึงเมนูนี้ น้ำลายก็ไหลแล้ว

หัวปลาจีนสดๆ มาทอด ใส่เผือกทอด ต้นหอมทอด ต้มกับน้ำซุปกระดูกหมู ปรุงรสตามสูตรเด็ด หรือจะเลือกใส่เนื้อปลา เสิร์ฟมาแบบหม้อไฟร้อนๆ พร้อมกับน้ำจิ้มเต้าเจี้ยว บอกได้เลยสุดยอด บรรยายความน่ากินมามากโข มาทำหัวปลาต้มเผิอกกันค่ะ อร่อยเด็ดเมนูระดับมิชิลินสตาร์ มาค่ะดาวน์โหลดสูตร มือขวาควงตะหลิว มือซ้ายจับกระทะ สาวเท้าก้าวเข้าครัวไปกับเมนูหัวปลาต้มเผิอกกันเลยค่ะ




สูตรหัวปลาต้มเผือก
สำหรับส่วนหัวปลาหม้อไฟ
หัวปลาซ่งฮื้อ 1 หัว
เนื้อปลากระพง 300 กรัม
เผือก 500 กรัม
คื่นช่าย 2 ต้น
พริกชี้ฟ้าหั่นเส้นยาว 2 เม็ด
กระเทียม 5 กลีบ
ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำซุป 4 ถ้วย
สำหรับส่วนน้ำจิ้ม
พริกขี้หนู 5 เม็ด
กระเทียม 5 กลีบ
น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
เต้าเจี้ยว 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ




วิธีทำหัวปลาต้มเผือก
– วิธีทำหัวปลาหม้อไฟ
1. ล้างหัวปลาและเผือก ให้สะอาด ปอกเปลือกเผือก ล้างให้สะอาด นั่น เป็นชิ้นขนาด 3×1 นิ้ว
2. ทอดเผือกในน้ำมันร้อนจนเหลือง ตักขึ้น พักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน
3. ทอดหัวปลาในน้ำมันร้อนจนเหลือง ตามด้วยทอดเนื้อปลา ตักขึ้น พักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน
4. ใส่น้ำมัน 2 ช้อนโต๊ะลงในกระทะ ตั้งไฟให้ร้อน ใส่หอม คื่นช่ายและกระเทียม เจียวจนหอม
5. จัดหัวปลาและเผือกลงในชามโดยให้เผือกอยู่ด้านล่าง ใส่น้ำซุป ซีอิ้วขาว น้ำปลา โรยหอมเจียว กระเทียมเจียว ต้นหอมซอย พริกชี้ฟ้าแดง
6. ต้มราว 20 นาที หรือจนกว่าเผือกจะสุกนิ่ม ปิดไฟ รับประทาน กับน้ำจิ้ม
– วิธีทำน้ำจิ้ม
ตำพริกขี้หนู กระเทียม เต้าเจี้ยว เข้าด้วยกัน ตักใส่ถ้วย ใส่น้ำตาล น้ำส้มสายชู คนให้ผสมกันดี ทานให้อร่อยนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูล – คุณ Rosalynth จาก www.Rosalynth.com




หน้ารวมสูตรอาหารจีน

วัตถุดิบหัวปลาต้มเผือก
กระเทียม
กระเทียม หัวของกระเทียมเป็นทั้งเครื่องเทศ (spice) และสมุนไพร (herb) ที่มีสารประกอบที่มีกำมะถันเป็นองค์ประกอบในปริมาณมาก ทำให้กระเทียมมีกลิ่นรสเฉพาะตัว ใช้ปรุงอาหาร (cooking) หลายชนิด ทั้ง ต้ม ผัด น้ำพริกแกง ทอด และยังใช้เป็นวัตถุดิบนำมาแปรรูป (food processing) เพื่อการถนอมอาหารและเพิ่มมูลค่า เป็นผลิตภัณฑ์หลายชนิด กระเทียมมีกรดแอมิโน อาร์จินีน (arginine) oligosaccharides, flavonoid, and selenium ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพ กระเทียม ใช้ในการปรุงอาหาร (cooking) หลายชนิด ทั้งการผัด การทอด การต้ม การตุ๋น เป็นส่วนประกอบของอาหาร เช่น น้ำพริกแกงชนิดต่างๆ เช่น น้ำพริกแกงแดง น้ำพริกแกงเขียวหวาน น้ำพริกแกงแพนง น้ำยาขนมจีน น้ำพริกกะปิ
พริกขี้หนู
พริกขี้หนู ผลมีลักษณะยาวรี ปลายผลแหลม ออกในลักษณะหัวลิ่มลง (แต่โดยปกติแล้วผลอ่อนมักชี้ขึ้น เมื่อแก่แล้วจะชี้ลง) ผลมีขนาดกว้างประมาณ 3-5 มิลลิเมตร และยาวประมาณ 2-3 เซนติเมตร ผลเป็นผลสดสีเขียว เมื่อสุกแล้วจะเปลี่ยนเป็นสีส้มแดง ผลสุกนำมาปรุงเป็นอาหาร จะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด เนื่องจากมีสาร capsaicin ช่วยเร่งการสันดาปและเร่งเมตาบอลิซึม ช่วยใช้แคลอรีให้หมดไป จึงทำให้น้ำหนักลด และช่วยลดระดับไตรกลีเซอไรด์และไขมันเลว (LDL) ในสัตว์ทดลองได้ เนื่องจากสาร Capsaicin จะช่วยป้องกันไม่ให้ตับสร้างไขมันเลว (LDL) ในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมให้มีการสร้างไขมันดี (HDL) ทำให้ปริมาณของไตรกลีเซอไรด์ในกระแสเลือดต่ำลง ซึ่งเป็นผลดีต่อสุขภาพ
น้ำตาลทราย
น้ำตาลทราย ทำจากอ้อย มีรสหวานแหลม มีทั้งเม็ดละเอียด และเม็ดหยาบ นิยมใช้น้ำตาลทรายขาว เพื่อให้อาหารมีสีสวย ใสไม่ขุ่นมัว โดยสามารถนำมาทำน้ำเชื่อมและใช้ประกอบอาหารได้เช่นกัน




Rosalyn Banner

อยากรู้สูตรเด็ดเคล็ดลับรสรินทร์ตอนใหม่ๆ อย่าลืมกดไลค์แฟนเพจรสรินทร์ นะคะ
รับรองว่า คุณจะทำอาหารได้อร่อยจนคนทั้งบ้านชมไม่ขาดปากเลยค่ะ
ขอบคุณที่ติดตามเพจ รสรินทร์ Rosalyn นะคะ

Facebook: RosalynTH

ดูสูตรเด็ดอื่นๆ หน้าหลักรสรินทร์[vc_row][vc_column][vc_single_image image=”1894″ img_size=”full” alignment=”center” onclick=”custom_link” link=”https://store.line.me/stickershop/product/5353487/en”][/vc_column][/vc_row]

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF