มันหวานเคลือบน้ำตาล Candied Sweet Potatoes เมนูเด็ดประจำบ้าน

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF



มันหวานเคลือบน้ำตาล

มันหวานเคลือบน้ำตาล Candied Sweet Potatoes เมนูเด็ดปะจำบ้านพร้อมเคล็ดลับเด็ด

มันหวานเคลือบน้ำตาล (Candied Sweet Potatoes) ไม่มีอะไรที่มีความสุขมากไปกว่าการได้รับประทานของอร่อยๆ ที่ทำทานเอง ด้วยฝีมือของเรา แอดรสรินทร์ชวนทำเมนูอาหารญี่ปุ่น ลองคิดดู ของหวานแสนอร่อย ที่ใครกินต้องหลงรัก ที่เราสามารถเห็นได้ตามซูเปอร์มาเก็ตญี่ปุ่น แต่ราคานั่นคือกระเป๋าฉีก  วันนี้จะมาสอนจับมือทำเลยค่ะ ของอร่อยราคาสบายกระเป๋าทำง่ายๆที่บ้าน สำหรับเด็กๆก็ดี หรือเป็นอาหารว่างสำกรับผู้ใหญ่ก็ได้ ไปลองทำของอร่อยๆ กินกันค่ะ

มันหวานญี่ปุ่น หวานกลมกล่อมไร้เสี้ยน นำมาปรุงรสและเคลือบน้ำตาลอย่างดี โรยด้วยงามากคุณค่า ดีงามมากค่ะ สุโก้ยยยย แค่คิดก็อยากกินแล้ว มาทำมันหวานเคลือบน้ำตาลจัดไปค่ะ อร่อยเด็ดแสงออกปาด มาค่ะดาวน์โหลดสูตร มือขวาควงตะหลิว มือซ้ายจับกระทะ สาวเท้าก้าวเข้าครัวไปกับเมนูมันหวานเคลือบน้ำตาลกันเลยค่ะ




สูตรมันหวานเคลือบน้ำตาล
มันเทศญี่ปุ่น 2 หัว
เกลือ 2 ช้อนชา
น้ำมันพืช 2 ถ้วย
น้ำตาล 5 ช้อนโต๊ะ
น้ำเปล่า 1.5 ช้อนโต๊ะ
มิริน 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำส้มสายชูข้าว 1 ช้อนชา
ซอสถั่วเหลือง 1 ช้อนชา
งาดำคั่ว 1 ช้อนชา




วิธีทำมันหวานเคลือบน้ำตาล
1. ชั่งตวงวัด เตรียมส่วนผสมทั้งหมด เพราะจะทำให้สูตรของเราเป๊ะปั
2. ส่วนผสมมันเทศหวานญี่ปุ่น
3. ล้างมันเทศอย่างระมัดระวัง (ห้ามปอกเปลือก) ตัดมันเทศตามแนวทแยงมุมในขณะที่หมุนมันเทศหนึ่งในสี่ระหว่างการตัด เทคนิคการตัดแบบญี่ปุ่นนี้เรียกว่า “รางิริ”
4. ใส่มันเทศลงในน้ำ 8 ถ้วย จากนั้นเติมเกลือ 2 ช้อนชา แช่ไว้ 15 นาทีเพื่อเอาแป้งออก
5. ใส่น้ำมันลงในหม้อขนาดกลาง จากนั้นนำไปตั้งไฟที่ 320ºF (160ºC) (ใช้เครื่องวัดอุณหภูมิในการทำอาหารช่วยได้!)
6. ระหว่างนั้น ซับมันเทศให้แห้งด้วยผ้าเช็ดครัว (หรือกระดาษทิชชู่)
7. เมื่อน้ำมันถึง 320ºF (160ºC) ให้ใส่มันเทศ (1/2หนึ่ง) ลงในน้ำมันต่อจากนั้นทอด อย่าใส่มันเทศลงไปทอดเยอะเกินมันจะติดกัน
8. ทอดจนกระทั่งสีเหลืองทองราว 10 นาที
9. พอเป็นสีน้ำตาลทอง ให้เสียบไม้เสียบเข้าไปในมันเทศ เพื่อทดสอบให้แน่ใจว่าผ่าน ย้ายไปยังตะแกรงหรือกระดาษซับมัน
10. ทำน้ำเชื่อม ผสมน้ำตาล 5 ช้อนโต๊ะ น้ำ 1 ½ ช้อนโต๊ะ และมิริน 1 ช้อนโต๊ะในกระทะใบใหญ่ปิดไฟ ใส่เตาแล้วนำไปตั้งไฟร้อนปานกลาง
11. เมื่อส่วนผสมเดือด ให้เติมน้ำส้มสายชู 1 ช้อนชา และซีอิ๊วขาว 1 ช้อนชา
12. ลดไฟเป็นไฟเบา คนตลอดเวลา จนได้ความเข้มข้นที่เหมาะสม สามารถทดสอบได้โดยการวาดเส้นบนกระทะได้หลังจากนั้น ให้ใส่มันเทศลงไป
13. ปิดไฟแล้วเคลือบมันเทศด้วยน้ำเชื่อม โรยงาดำ (เมื่อน้ำตาลแข็งตัวแล้ว งาจะไม่เกาะพื้นผิว ดังนั้นให้ทำในขณะที่น้ำตาลยังอุ่นๆ)
14. ตักเสิร์ฟบนจานหรือชาม อร่อยได้เลยค่ะ ทานให้อร่อยนะคะ

มันหวานเคลือบน้ำตาล

 

เคล็ดลับรสรินทร์
  • อย่าคนน้ำตาลตอนตั้งเตา และให้หยดน้ำมะนาวลงไปนิดหน่อย ป้องกันการทำให้น้ำตาลนั้นเป็นผลึก


ขอขอบคุณข้อมูล – คุณ justonecookbook จาก www.justonecookbook.com




หน้ารวมสูตรอาหารญี่ปุ่น

วัตถุดิบมันหวานเคลือบน้ำตาล
น้ำมันพืช
น้ำมันพืช น้ำมันพืชส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งมีองค์ประกอบทางเคมีที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าน้ำมันสัตว์ ไขมันไม่อิ่มตัวนี้จะไม่ค่อยเป็นไข แม้จะอยู่ในที่เย็นเช่น แช่ตู้เย็น แต่จะทำปฏิกิริยากับความร้อนและออกซิเจนได้ง่าย และมักทำให้เกิดกลิ่นเหม็นหืนภายหลังจากใช้ประกอบอาหารแล้ว
น้ำตาล
น้ำตาลทราย ทำจากอ้อย มีรสหวานแหลม มีทั้งเม็ดละเอียด และเม็ดหยาบ นิยมใช้น้ำตาลทรายขาว เพื่อให้อาหารมีสีสวย ใสไม่ขุ่นมัว โดยสามารถนำมาทำน้ำเชื่อมและใช้ประกอบอาหารได้เช่นกัน
มิริน
มิริน หรือเหล้าหวานของญี่ปุ่น เป็นเครื่องปรุงรสแบบญี่ปุ่น ที่ผลิตจากการนำข้าวมาหมักกับเชื้อรา ทำการหมักจนกลายเป็นเหล้าที่มีรสหวาน ไม่ต้องใช้น้ำตาลแต่มีความหวานที่เกิดจากคาร์โบไฮเดรตจากข้าวที่เปลี่ยนเป็นน้ำตาล มิรินจะช่วยเพิ่มกลิ่นรสในอาหาร ทำให้อาหารมีรสชาติกลมกล่อม และหอมยิ่งขึ้น รวมทั้งทำให้อาหารมีความวาว งามสดใสด้วย
ซอสถั่วเหลือง
ซอสถั่วเหลือง หรือ ซีอิ้วหมายถึง ผลิตภัณฑ์ของเหลวที่ได้จากการย่อยสลายโปรตีนของถั่วเหลืองหรือส่วนผสมของ ถั่วเหลือง และแป้งข้าวสาลี โดยการหมัก ด้วยจุลินทรีย์ หรือการย่อยด้วยสารเคมีจะนำมาแต่รสหรือสีหรือไม่ก็ได้ ตามชนิดของผลิตภัณฑ์ ที่มีสีน้ำตาลอ่อนถึงเข้ม แล้วนำไปผ่านการฆ่าเชื้อด้วยความร้อน

 

ประวัติมันหวานเคลือบน้ำตาล

มันเทศหวานเหล่านี้ถูกเรียกว่า Daigaku Imoในภาษาญี่ปุ่น และเป็นขนมหวานที่ทำจากมันเทศญี่ปุ่นทอด ที่เคลือบน้ำตาล คุณอาจสงสัยว่าทำไมพวกเขาถึงถูกเรียกว่า Daigaku Imo ซึ่งแปลว่า “University Potato”

ความจริงก็คือ เนื่องจากมันเทศถูกไส้และราคาถูก มันจึงกลายเป็นขนมยอดนิยมของมหาวิทยาลัยในโตเกียวในช่วงต้นทศวรรษ 1900 จนถึงปัจจุบัน Daigaku Imo ยังคงได้รับความนิยมและสามารถพบได้ตามแผงขายอาหารและเทศกาลของโรงเรียนในช่วงฤดูใบไม้ร่วง




Rosalyn Banner

อยากรู้สูตรเด็ดเคล็ดลับรสรินทร์ตอนใหม่ๆ อย่าลืมกดไลค์แฟนเพจรสรินทร์ นะคะ
รับรองว่า คุณจะทำอาหารได้อร่อยจนคนทั้งบ้านชมไม่ขาดปากเลยค่ะ
ขอบคุณที่ติดตามเพจ รสรินทร์ Rosalyn นะคะ

Facebook: RosalynTH

ดูสูตรเด็ดอื่นๆ หน้าหลักรสรินทร์[vc_row][vc_column][vc_single_image image=”1894″ img_size=”full” alignment=”center” onclick=”custom_link” link=”https://store.line.me/stickershop/product/5353487/en”][/vc_column][/vc_row]

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF